Luận Văn Hoàn thiện công tác hoàn thuế GTGT đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Hà Nội

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Hoàn thiện công tác hoàn thuế GTGT đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Hà Nội


    MỤC LỤC
    Trang
    Lời nói đầu . 1
    Chương I:Tổng quan về thuế Giá trị gia tăng (GTGT). 3
    1.1. Bản chất và cơ chế vận hành của thuế GTGT: 3
    1.1.1. Khái niệm về thuế GTGT: 3
    1.1.2. Đặc điểm của thuế GTGT: 3
    1.1.3. Cơ chế vận hành của thuế GTGT: 5
    1.1.4. Ưu điểm của thuế GTGT trong nền kinh tế thị trường: 6
    1.2. Quản lý thuế GTGT ở Việt Nam. 7
    1.2.1. Nội dung cơ bản của luật thuế GTGT: 7
    1.2.1.1. Đối tượng chịu thuế: 7
    1.2.1.2. Đối tượng nộp thuế GTGT: 7
    1.2.1.3. Căn cứ tính thuế: 8
    A. Giá tính thuế: 8
    B. Thuế suất: 9
    1.2.2. Phương pháp tính thuế. 11
    1.2.2.1. Phương pháp khấu trừ thuế: 11
    1.2.2.2. Phương pháp trực tiếp. 12
    1.2.3. Quy định về đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế . 13
    1.2.3.1. Đăng ký nộp thuế. 13
    1.2.3.2. Kê khai thuế GTGT phải nộp Ngân sách nhà nước. 13
    1.2.3.3. Nộp thuế GTGT. 14
    1.2.3.4. Quyết toán thuế GTGT. 14
    1.2.4. Nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan thuế. 15
    1.3. Hoàn thuế GTGT. 15
    1.3.1. Khái niệm về hoàn thuế GTGT. 15
    1.3.2. Đối tượng và các trường hợp được hoàn thuế GTGT. 16
    1.3.3. Quy định về khấu trừ thuế GTGT đầu vào: 21
    1.3.4. Quy định về hoá đơn chứng từ: 23
    1.3.4.1. In hoá đơn: 23
    1.3.4.2. Phát hành hoá đơn: 23
    1.3.4.3. Quy định sử dụng hoá đơn: 23
    1.2.2.5. Quy định quản lý hoá đơn; 23
    1.3.5. Hồ sơ xin hoàn thuế: 24
    1.3.6. Trách nhiệm của đối tượng được hoàn thuế GTGT: 26
    1.3.7. Thẩm quyền và trình tự giải quyết hoàn thuế GTGT: 26
    1.3.8. Hoàn thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể trong nền kinh tế 28
    1.3.9. Công tác kiểm tra sau khi hoàn thuế: 29
    Chương II: Thực trạng về công tác hoàn thuế GTGT đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Hà Nội. 30
    2.1. Những nét chính về doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Hà Nội. 30
    2.1.1. Những nét chính về tình hình kinh tế của Hà Nội. 30
    2.1.2. Những nét chính về các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Hà Nội 31
    2.2. Thực trạng về công tác hoàn thuế GTGT các doanh nghiệp NQD trên địa bàn Hà Nội. 36
    2.2.1. Đánh giá kết quả đạt được từ khi luật thuế GTGT có hiệu lực 36
    2.2.2. Thực trạng công tác hoàn thuế GTGT đối với các doanh nghiệp NQD trên địa bàn Hà Nội. 38
    2.2.2.1. Thực trạng công tác đăng ký, kê khai và nộp thuế. 38
    A. Công tác đăng ký và nộp tờ khai thuế. 38
    B. Công tác kê khai nộp thuế. 39
    2.2.2.2. Thực trạng công tác quản lý hoá đơn chứng từ. 41
    2.2.2.3. Thực trạng công tác quản lý thu thuế GTGT trong 4 năm kể từ năm 2001 đến nay. 43
    2.2.2.4. Tình hình thực hiện quy trình xét hoàn thuế GTGT. 46
    A. Kiểm tra trước, hoàn thuế sau. 46
    B. Hoàn thuế trước kiểm tra sau. 48
    2.2.2.5. Đánh giá tác động của hoàn thuế GTGT đối với doanh nghiệp NQD trên địa bàn Hà Nội . 49
    A. Kết quả hoàn thuế GTGT từ năm 2001 đến năm 2004 . 49
    B. Những tác động tích cực do việc hoàn thuế đem lại. 51
    C. Những hạn chế trong quản lý thuế. 54
    D. Nguyên nhân tồn tại những hạn chế. 59
    Chương III:Giải pháp hoàn thiên công tác hoàn thuế GTGT đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Hà Nội 63
    3.1 .Định hướng phát triển các DNNQD trên địa bàn Hà Nội và những yêu cầu của thuế GTGT trong thời gian tới: 63
    3.1.1. Định hướng phát triển các DNNQD trên địa bàn Hà Nội . 63
    3.1.2. Yêu cầu của Luật thuế GTGT từ nay đến 2010. 64
    3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác hoàn thuế GTGT đối với các DNNQD trên địa bàn Hà Nội: 65
    3.2.1. Những giải pháp chủ yếu. 65
    3.2.1.1. Giải pháp về cơ chế chính sách: 65
    3.2.1.2. Giải pháp cải cách hành chính trong ngành thuế: 66
    A. Tăng cường công tác quản lý và sử dụng hoá đơn. 66
    B. Kiểm tra thật sát sao công tác hoàn thuế và xử lý những tiêu cực: 68
    C. Tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ về thuế cho các đối tượng nộp thuế 71
    D. Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ:. 73
    3.2.1.3. Đổi mới cơ chế thanh toán trong mua bán, hoạt động xuất nhập khẩu đối với đối tượng nộp thuế: 74
    3.2.1.4. Từng bước áp dụng công nghệ tin học vào công tác quản lý thuế để tăng cường hiệu quả quản lý thuế: 75
    3.2.1.5. Kiểm soát chặt chẽ đối tượng nộp thuế hơn nữa: 75
    Kiến nghị: 77
    Kết luận: 80
     
Đang tải...