Luận Văn Hoàn thiện công tác hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng của Công ty TNHH Minh H

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 8/9/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1.Tính cấp thiết của đề tài
    Trong một nền kinh tế, doanh nghiệp thương mại giữ vai trò phân phối, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy quá trình tái sản xuất. Hoạt động của doanh nghiệp thương mại diễn ra theo chu kỳ T-H-T’ hay nói cách nó bao gồm hai giai đoạn mua và bán hàng hóa. Như vậy, trong hoạt động kinh doanh thương mại bán hàng là nghiệp vụ kinh doanh cơ bản, nó giữ vai trò chi phối các nghiệp vụ khác, các chu kỳ kinh doanh chỉ có thể diễn ra liên tục, nhịp nhàng khi khâu bán hàng được tổ chức tốt nhằm quay vòng vốn nhanh, tăng hiệu suất sinh lời.
    Trong cơ chế thị trường, cạnh tranh là hiện tượng tất yếu. Nó vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với mỗi doanh nghiệp. Cơ chế thị trường cho phép đánh giá chính xác hiệu quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào tổ chức tốt nghiệp vụ bán hàng đảm bảo thu hồi vốn và có lãi sẽ có điều kiện tồn tại và phát triển. Ngược lại doanh nghiệp nào tỏ ra non kém trong tổ chức hoạt động kinh doanh thì chẳng bao lâu sẽ đi đến bờ vực phá sản, thực tế của nền kinh tế nước ta đang chứng tỏ điều đó.
    Bước sang năm 2012 trong bối cảnh kinh tế thế giới không hứa hẹn sáng sủa hơn mà trái lại nhuộm màu ảm đạm. Tình trạng nợ công ở các nước Châu Âu, biến động chính trị ở Châu Phi, sản xuất, thương mại, dịch vụ đầu tư trên phạm vi toàn cầu đều sụt giảm. Điều đó tác động không nhỏ tới nền kinh tế Việt Nam trong 2012 và các năm tiếp theo. Kinh tế Việt nam đứng trước nhiều thách thức, cơ hội vừa mới và vừa cũ đan xen. Điều này làm cho các doanh nghiệp thương mại trên toàn quốc phải đối mặt với không ít khó khăn thử thách. Một là, sự gia tăng ngày càng nhiều của các doanh nghiệp với các loại hình kinh doanh đa dạng làm cho sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Thêm vào đó, cùng với chính sách mở của nền kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh của các hãng nước ngoài. Hai là, cơ chế quản lý kinh tế còn nhiều bất cập gây không ít khó khăn trở ngại cho các doanh nghiệp. Do vậy, để có thể đứng vững trên thương trường thì doanh nghiệp phải tổ chức tốt công tác bán hàng, có chiến lược bán hàng thích hợp cho phép doanh nghiệp chủ động thích ứng với môi trường nắm bắt cơ hội, huy động có hiệu quả nguồn lực hiện có và lâu dài để bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Gắn liền với công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng, kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng giữ một vai trò hết sức quan trọng vì nó phản ánh toàn bộ quá trình bán hàng của doanh nghiệp cũng như việc xác định kết quả kinh doanh cung cấp thông tin cho nhà quản lý về hiệu quả, tình hình kinh doanh của từng đối tượng hàng hoá để từ đó có được những quyết định kinh doanh chính xác kịp thời và có hiệu quả.
    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề đó, cùng với kiến thức đã học được ở trường và qua thời gian tìm hiểu thực tế tại Công ty TNHH Minh Hải tôi đã chọn đề tài “ Hoàn thiện công tác hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng của Công ty TNHH Minh Hải” cho đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình.
    2.Mục tiêu nghiên cứu
    Mục đích của đề tài nghiên cứu là lý luận và thực tiễn về tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Minh Hải để đánh giá thực trạng những ưu điểm, nhược điểm của công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Minh Hải, phân tích sự cần thiết khách quan tổ chức hạch toán kế toán trong cơ chế nói chung và tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng nói riêng. Từ đó đưa ra những phương hướng và một số giải pháp cần thiết để hoàn thiện hơn nữa tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Minh Hải.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đề tài được tiến hành nghiên cứu tại Công ty TNHH Minh Hải khoảng thời gian hơn hai tháng từ ngày 27/3/2012- 27/05/2012 với nội dung nghiên cứu công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trên sở đó khái quát những phương hướng và nêu một số giải pháp cần thiết nhằm tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Minh Hải có hiệu quả hơn.
    4 Phương pháp nghiên cứu
    4.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu
    Các số liệu được thu thập trực tiếp tại phòng kế toán của Công ty TNHH Minh Hải.
    Những lý luận cơ bản về tiền lương được thu thập từ sách, báo, các công trình nghiên cứu, tài liệu có liên quan, Internet,
    4.2. Phương pháp phỏng vấn trực tiếp
    Quá trình phỏng vẫn được thực hiện tại Công ty TNHH Minh Hải.
    đối với cán bộ, công nhân viên trong công ty. Sau quá trình phỏng vấn, kết quả phỏng vấn phải được ghi chép lại.
    4.3. Phương pháp phân tích, đánh giá số liệu
    Các số liệu sau khi thu thập được tiến hành chia nhỏ, phân tích, so sánh, Sau đó tổng hợp lại và đưa ra kết luận cho tình hình thực trạng về công tác kế toán tiền lương và các khoản trích tại công ty. Tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu, từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác kế toán tiền lương cho công ty.



    5. Tổng quan tình hình nghiên cứu.
    Cho đến thời điểm em tiến hành làm khóa luận thì chưa một bài khóa luận nào viết về đề tài này. Một số các bạn sinh viên trường Cao Đẳng Kinh Tế, khi thực tập tại công ty TNHH Minh Hải viết về đề tài vốn bằng tiền hay nâng cao tình hình sử vốn trong doanh nghiêp.
    6. Kết cấu đề tài.
    Ngoài phần mở đầu, kết luận bài khóa luận của em gồm 3 chương
    Chương 1: Những lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại.
    Chương 2: Thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Minh Hải
    Chương 3: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Minh Hải.
    Do thời gian nghiên cứu và kiến thức có hạn, nên chuyên đề này không tránh khỏi thiếu sót và hạn chế. Vì thế em rất mong nhận được ý kiến đóng góp và xem xét của các thầy cô cùng các cô chú trong Công ty để đề tài nghiên cứu của em ngày càng được hoàn thiện hơn.

    MỤC LỤC

    LỜI CẢM ƠN i
    MỤC LỤC ii
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT v
    DANH MỤC SƠ ĐỒ vi
    DANH MỤC BẢNG BIỂU vii
    TÓM TẮT KHÓA LUẬN ix
    LỜI MỞ ĐẦU x
    1.Tính cấp thiết của đề tài. x
    2. Mục tiêu nghiên cứu. xi
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. xi
    4. Phương pháp nghiên cứu. xi
    5. Tổng quan đề tài nghiên cứu.
    6. Kết cấu.
    1.4.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu xi
    1.4.2. Phương pháp phỏng vấn trực tiếp xi
    1.4.3. Phương pháp phân tích, đánh giá số liệu xi
    1.5 Giới thiệu chung về bố cục và nội dung nghiên cứu. xii
    CHƯƠNG 1 NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC
    ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI. 1
    1.1 Khái niệm về bán hàng và xác định kết quả bán hàng. 1
    1.1.1 Khái niệm về bán hàng. 1
    1.1.2 Các phương thức bán hàng: 1
    1.1.3Những khái niệm khác liên quan đến việc xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. 2
    1.1.3.1 Doanh thu bán hàng. 2
    1.1.3.2 Các khoản giảm trừ doanh thu. 2
    1.1.3.3 Giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tính cho hàng tiêu thụ. 3
    1.1.3.4 Kết quả bán hàng. 6
    1.3 Vai trò và nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng. 7
    1.4 Tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại. 8
    1.4.1 Chứng từ chủ yếu sử dụng. 8
    1.4.2 Tài khoản sử dụng. 8
    1.4.3 Kế toán tổng hợp bán hàng doanh nghiệp thương mại theo các phương thức bán. 17
    1.4.3.1 Kế toán bán hàng theo phương thức trực tiếp. 17
    1.4.3.2 Kế toán bán hàng theo phương thức gửi hàng đi bán gửi đại lý, ký gửi. 17
    1.4.3.3 Kế toán bán hàng theo phương thức trả chậm trả góp. 19
    1.4.4 Kế toán xác định kết quả bán hàng. 19
    1.4.4.1 Kế toán chi phí bán hàng. 19
    1.4.4.2 Kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp. 21
    1.4.4.3 Kế toán xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại. 22
    TÓM TẮT CHƯƠNG 1 23
    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH
    KẾT QUẢ BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH MINH HẢI. 24
    2.1 Tổng quan về công ty TNHH Minh Hải. 24
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH MINH HẢI. 24
    2.1.1.1 Tên, địa chỉ quy mô hoạt động của công ty. 24
    2.1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển. 24
    2.1.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty TNHH Minh Hải. 25
    2.1.1.4 Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp 26
    2.1.1.5 Hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 27
    2.1.1.6 Tìm hiểu đặc điểm kinh doanh. 27
    2.1.1.7 Tình hình hoạt động kinh doanh qua một số thời kì. 29
    2.1.2 Tìm hiểu về bộ máy kế toán của công ty. 29
    2.1.2 .1 Mô hình tổ chức kế toán tại Công ty TNHH Minh Hải. 29
    2.1.2.2 Bộ máy kế toán tại Công ty TNHH Minh Hải. 29
    2.1.2.3 Những vận dụng chế độ kế toán tại Công ty TNHH Minh Hải. 30
    2.2 Thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng cùa công ty TNHH Minh Hải. 32
    2.2.1 Chứng từ sử dụng hạch toán hàng hoá 32
    2.2.2 Phương pháp hạch toán chi tiết hàng hoá tại Công ty. 32
    2.2.3 Kế toán giá vốn bán hàng tại công ty TNHH Minh Hải. 38
    2.3.4.2 Kế toán doanh thu bán hàng tại công ty TNHH Minh Hải 42
    2.3.4.3.Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu. 47
    2.3.4.4 Kế toán chi phí quản lý kinh doanh tại công ty TNHH Minh Hải. 56
    TÓM TẮT CHƯƠNG 2 69
    CHƯƠNG 3 MỘT SỐ Ý KIẾN NHẰM HOÀN THIỆN TỔ CHỨC CÔNG TÁC
    KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH MINH HẢI 70
    3.1. Nhận xét chung về tổ chức công tác kế bán hàng và xác định kết quả bán hàng của Công ty TNHH Minh Hải. 70
    3.1.1 Ưu điểm. 70
    3.1.2 Nhược điểm: 71
    3.2 Một số ý kiến góp phần hoàn thiện tổ chức hạch toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Minh Hải. 72
    3.2.1 Hạch toán riêng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. 72
    3.2.2 Phân bổ chi phí kinh doanh cho từng mặt hàng tiêu thụ để tính chính xác kết quả tiêu thụ của từng mặt hàng. 73
    3.2.3 Phân bổ chi phi mua hàng. 74
    3.2.4 Lập dự phòng phải thu khó đòi 76
    3.2.5 Lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho. 77
    3.2.6 Lập sổ chi tiết, bảng tổng hợp chi tiết. 78
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 81
    1. Kết luận 81
    2. Kiến nghị 81
    3. Hướng nghiên cứu đề tài trong thời gian tới 81
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 83
    PHỤ LỤC 84
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...