Luận Văn Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty giầy da Thượng Đình

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2012
    Đề tài: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty giầy da Thượng Đình


    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: CƠSỞLÝ LUẬN VỀCÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
    NGUỒN NHÂN LỰC 3
    1.1Một sốkhái niệm 3
    1.1.1 Khái niệm nguồn nhân lực 3
    1.1.2 Khái niệm về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 4
    1.2 Mục đích và vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các tổ
    chức 5
    1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác đào tạo và phát triển nguồn
    nhân lực 7
    1.3.1 Nhóm nhân tốthuộc vềtổchức . 8
    1.3.2 Nhóm nhân tốthuộc vềngười lao động 9
    1.3.3 Nhóm nhân tốthuộc vềmôi trường lao động 10
    1.4 Tiêu chuẩn đánh giá hiệu quảcủa công tác đào tạo và phát triển nguồn
    nhân lực 11
    1.5 Tầm quan trọng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 12
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
    NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY THƯỢNG ĐÌNH 17
    2.1 Giới thiệu vềcông ty giầy Thượng Đình . 17
    2.1.1 Giới thiệu chung vềcông ty giầy Thượng Đình 17
    2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Thượng Đình 18
    2.1.2.1 Thời kỳ1957 – 1960 18
    2.1.2.2 Thời kỳ1961 – 1972 19
    2.1.2.3 Thời kỳ1973 – 1989 20
    2.1.2.4 Thời kỳ1990 đến nay 21
    2.2 Khái quát tình hình SXKD của công ty 24
    2.2.1 Mặt hàng sản phẩm 27
    2.2.2 Cơsởvật chất kỹthuật 28
    2.2.3 Quy trình công nghệsản xuất sản phẩm của công ty 30
    2.2.4 Sốlượng, chất lượng, kết cấu lao động . 31
    2.3 Thực trạng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 33
    2.3.1 Thực trạng đào tạo nâng cao trình độchuyên môn NNL . 33
    2.3.2 Lập kếhoạch đào tạo . 37
    2.3.2.1 Xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực 37
    2.3.2.2 Các phương pháp đào tạo ởcông ty Thượng Đình 40
    2.3.2.3 Tổchức đào tạo nguồn nhân lực 41
    2.3.2.4 Các chương trình đào tạo tiêu biểu của công ty năm 2011 46
    2.3.2.5 Đối tượng đào tạo 47
    2.3.2.6 Nguồn kinh phí và chính sách hỗtrợ . 48
    2.3.2.7 Cơsở đánh giá . 51
    2.3.2.8 Những tồn tại trong chính sách đào tạo và phát triển . 51
    2.4 Vấn đềsửdụng lao động sau đào tạo 54
    2.5 Đánh giá chung vềcông tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ởcông
    ty Thượng Đình 55
    2.5.1 Những ưu điểm 56
    2.5.2 Những hạn chế . 56
    CHƯƠNG III: ĐỀXUẤT MỘT SỐGIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG
    TÁC ĐÀO TẠO & PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY
    THƯỢNG ĐÌNH . 58
    3.1 Phương hướng phát triển nguồn nhân lực và kếhoạch đào tạo nguồn nhân
    lực trong tương lai của công ty 58
    3.1.1 Phương hướng kinh doanh của công ty từ2013 – 2017 60
    3.1.2 Phương hướng và kếhoạch phát triển nguồn nhân lực từnăm
    2013-2017 61
    3.2 Đềxuất một sốgiải pháp nâng cao hiệu quảcông tác đào tạo và phát triên
    nhân lực của công ty 63
    3.2.1 Hoàn thiện công tác xác định nhu cầu ĐT&PT NNL 63
    3.2.2 Lập kếhoạch lâu dài cho công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân
    lực . 64
    3.2.2.1 Xác định đúng mục tiêu đào tạo cho công ty . 64
    3.2.2.2 Xác định chính xác đối tượng đào tạo và phát triển 66
    3.3 Những giải pháp nhằm phát triển và khai thác tiềm năng nhân lực nói
    chung và nguồn nhân lực sau đào tạo nói riêng . 66
    3.3.1 Đổi mới vềnội dung và phương pháp đào tạo . 67
    3.3.2 Lựa chọn đội ngũgiảng viên đào tạo và phát triển 68
    3.3.3 Tạo động lực cho đội ngũcán bộcông nhân viên được cử đi đào tạo
    và sau đào tạo . 70
    3.3.4 Tạo điều kiện cửnhân viên đi đào tạo nước ngoài 73
    KẾT LUẬN 76
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 77


    LỜI MỞ ĐẦU
    Thời đại hiện nay. Là thời đại của nền kinh tếtri thức, yếu tốchất xám con
    người đóng vai trò vô cùng quan trọng, doanh nghiệp nào nắm trong tay nguồn
    nhân lực ( NNL ) có trình độchuyên môn cao, thích ứng với sựthay đổi của môi
    trường sẽthắng trong cạnh tranh. Trong các nguồn lực của một tổchức, doanh
    nghiệp thì nguồn lực con người là nguồn lực quan trọng nhất, là nguồn lực khởi
    đầu của mọi nguôn lực vì thông qua nó các nguồn lực khác mới phát huy tác dụng.
    Ngày nay, các doanh nghiệp phải tạo cho mình một đội ngũcán bộcông nhân
    viên có trình độcao thông qua các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân
    lực. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đã trởthành một yêu cầu cấp thiết đối với
    mọi tổchức, doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển bền vững Nhận thức
    được vai trò của nguồn nhân lực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty
    Thượng Đình rất quan tâm đến công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân
    lực.Qua quá trình thực tiễn và nghiên cứu tại Công ty giầy da Thượng Đình càng
    giúp tôi hiểu rõ tầm quan trọng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Chính vì
    vậy, tôi đã đi sâu nghiên cứu vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công
    ty và quyết định chọn đềtài “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn
    nhân lực tại công ty giầy da Thượng Đình”.
    Phương pháp nghiên cứu chủyếu của đềtài này là phương pháp nghiên cứu lý
    thuyết và phương pháp nghiên cứu thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
    bao gồm : phân tích và tổng hợp các tài liệu vềlý thuyết đào tạo và phát triển
    nguồn nhân lực thông qua các tài liệu, sách báo bài luận về đào tạo và phát triển
    nguồn nhân lực trong tổchức và các tài liệu liên quan khác Phương pháp nghiên
    cứu thực tiễn: tham khảo ý kiến hướng dẫn, phương pháp quan sát thực tế, thực
    nghiệm, tham gia tổng kết hoạt động kinh doanh cuối năm của công ty.
    Nội dung đềtài của em gồm 3 phần chính :
    Chương I : Cơsởlý luận vềcông tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
    Chương II : Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại
    công ty giầy da Thượng Đình.
    Chương III : Một sốgiải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo và phát triển
    nguồn nhân lực tại công ty giầy da Thượng Đình.


    CHƯƠNG I :
    CƠSỞLÝ LUẬN VỀCÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
    NGUỒN NHÂN LỰC.
    1.1 Một sốkhái niệm
    1.1.1 Khái niệm nguồn nhân lực
    Nguồn nhân lực là nguồn lực vềcon người, được xem xét trên hai khía cạnh.
    Thứnhất, chúng ta sửdụng nguồn lực đó đểcó lao động và phát triển. Thứhai, nó
    được hiểu là tổng thểcác nguồn lực của cá nhân con người khác nhau. Nguồn nhân
    lực là phạm trù đểchỉsức mạnh tiềm ẩn của dân cư, khảnăng huy động tham gia
    vào quá trình tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội trong hiện tại cũng như
    tương lai.
    «Nguồn nhân lực khác với các nguồn lực khác ởchỗtrong quá trình vận
    động nó chịu ảnh hưởng của các yếu tốtựnhiên và các yếu tốxã hội, cụthểnó
    chịu ảnh hưởng của các nhân tốnhư: việc làm, thất nghiệp, gia đình
    Nguồn nhân lực được nghiên cứu dưới hai yếu tốsau :
     Sốlượng nguồn nhân lực được đo lường thông qua quy mô và tốc độphát
    triển
     Chất lượng nguồn nhân lực phản ánh năng lực, trình độcủa người lao
    động thểhiện qua các chỉtiêu sau :
    + Trạng thái sức khỏe
    + Trình độvăn hóa
    + Trình độchuyên môn kỹthuật
    1



    »TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Giáo trình quản trịnguồn nhân lực – 2008
    ( PGS.TS Trần Xuân Cầu & PGS.TS Mai Quốc Khánh – NXB ĐH KTQD )
    2. Giáo trình quản trịnhân lực – 2007
    ( Th.s Nguyễn Văn Điềm & PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân – NXB ĐH KTQD )
    3. Giáo trình quản trịnhân sự
    ( Tác giảNguyễn Hữu Thân – NXB ĐH QGHN )
    4. http://www.***********
    5. http://www.doanhnhan360.com
    6. Tài liệu vềcông ty Thượng Đình
    7. Giáo trình Khoa học quản lý (Vận dụng vào quản lý Doanh nghiệp).
    ( Biên soạn: KS. Th.sỹPhạm Quang lê - Trường Đại học Quản lý và Kinh
    doanh Hà Nội )
    8. Kỷyếu 45 năm xây dựng & trưởng thành của Công ty Thượng Đình.
    9. Giáo trìnhTổchức quản lý.
    ( Biên soạn: KS. Th.sỹPhạm Quang lê - Trường Đại học Quản lý và Kinh
    doanh Hà Nội )
    10. Một sốluận văn tham khảo khác.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...