Đồ Án Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 31/7/16.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Ngành điện là ngành kinh tế, kỹ thuật trọng điểm mang tầm ảnh hưởng chiến lược đến sự phát triển của mọi thành phần kinh tế. Không có điện, mọi lĩnh vực sản xuất bị đình trệ, từ sản xuất đơn lẻ đến sản xuất mang tầm công nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngành điện, nguồn nhân lực cần được đầu tư, phát triển phù hợp.
    Mục tiêu chiến lược của Tập đoàn Điện Lực Việt Nam từ nay cho đến năm 2020 là phát triển bền vững và trở thành Tập đoàn kinh tế - kỹ thuật mạnh của Việt Nam.
    Công ty Điện lực Long Biên là một đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng công ty điện lực Hà Nội –trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Do đó, trước nhiều cơ hội phát triển cũng như sẽ phải đối mặt trực tiếp với những thách thức của sự thay đổi, nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng.Vì vậy, việc nghiên cứu một cách toàn diện về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Công ty Điện lực Long Biên để phù hợp với mục tiêu chiến lược của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được xem là vấn đề cấp bách.
    Sau một thời gian thực tập tại Công ty Điện lực Long Biên cùng với những kiến thức đã được học ở trường Đại học, em nhận thấy rằng đào tạo nguồn nhân lực của công ty hiện còn tồn tại nhiều vấn đề, do đó em quyết định chọn đề tài “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên”. Với hi vọng có thể vận dụng những kiến thức đã được học trong nhà trường vào thực tiễn Công ty, giúp cho Công ty ngày càng phát triển hoàn thiện đội ngũ lao động của mình.
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên.
    Phạm vi nghiên cứu: Vấn đề nghiên cứu tại Công ty Điện lực Long Biên.
    3. Mục đích nghiên cứu
    Một là, hệ thống hóa những lý luận cơ bản về nguồn nhân lực và đào tạo phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp.
    Hai là, phân tích thực trạng nguồn nhân lực của công ty Điện lực Long Biên từ đó đánh giá ưu điểm, hạn chế của công ty.
    Ba là, đề xuất một số kiến nghị để hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực của công ty Điện lực Long Biên trong thời gian tới.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Để đạt được mục đích nghiên cứu, Luận văn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau như phương pháp thu thập tài liệu, phương pháp phân tích tổng hợp dữ liệu, phương pháp chuyên gia, phương pháp thực nghiệm tổng kết thực tiễn hoạt động của công ty ĐLLB. Ngoài ra còn sử dụng các bảng, biểu và sơ đồ minh họa nhằm làm tăng thêm tính trực quan và thuyết phục trong quá trình nhận xét, đánh giá.
    5. Nội dung nghiên cứu
    Chương I: Cơ sở lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
    Chương II: Thực trạng hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty Điện lực Long Biên.
    Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty điện lực Long Biên.

    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Ngành điện là ngành kinh tế, kỹ thuật trọng điểm mang tầm ảnh hưởng chiến lược đến sự phát triển của mọi thành phần kinh tế. Không có điện, mọi lĩnh vực sản xuất bị đình trệ, từ sản xuất đơn lẻ đến sản xuất mang tầm công nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngành điện, nguồn nhân lực cần được đầu tư, phát triển phù hợp.
    Mục tiêu chiến lược của Tập đoàn Điện Lực Việt Nam từ nay cho đến năm 2020 là phát triển bền vững và trở thành Tập đoàn kinh tế - kỹ thuật mạnh của Việt Nam.
    Công ty Điện lực Long Biên là một đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng công ty điện lực Hà Nội –trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Do đó, trước nhiều cơ hội phát triển cũng như sẽ phải đối mặt trực tiếp với những thách thức của sự thay đổi, nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng.Vì vậy, việc nghiên cứu một cách toàn diện về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Công ty Điện lực Long Biên để phù hợp với mục tiêu chiến lược của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được xem là vấn đề cấp bách.
    Sau một thời gian thực tập tại Công ty Điện lực Long Biên cùng với những kiến thức đã được học ở trường Đại học, em nhận thấy rằng đào tạo nguồn nhân lực của công ty hiện còn tồn tại nhiều vấn đề, do đó em quyết định chọn đề tài “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên”. Với hi vọng có thể vận dụng những kiến thức đã được học trong nhà trường vào thực tiễn Công ty, giúp cho Công ty ngày càng phát triển hoàn thiện đội ngũ lao động của mình.
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên.
    Phạm vi nghiên cứu: Vấn đề nghiên cứu tại Công ty Điện lực Long Biên.
    3. Mục đích nghiên cứu
    Một là, hệ thống hóa những lý luận cơ bản về nguồn nhân lực và đào tạo phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp.
    Hai là, phân tích thực trạng nguồn nhân lực của công ty Điện lực Long Biên từ đó đánh giá ưu điểm, hạn chế của công ty.
    Ba là, đề xuất một số kiến nghị để hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực của công ty Điện lực Long Biên trong thời gian tới.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Để đạt được mục đích nghiên cứu, Luận văn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau như phương pháp thu thập tài liệu, phương pháp phân tích tổng hợp dữ liệu, phương pháp chuyên gia, phương pháp thực nghiệm tổng kết thực tiễn hoạt động của công ty ĐLLB. Ngoài ra còn sử dụng các bảng, biểu và sơ đồ minh họa nhằm làm tăng thêm tính trực quan và thuyết phục trong quá trình nhận xét, đánh giá.
    5. Nội dung nghiên cứu
    Chương I: Cơ sở lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
    Chương II: Thực trạng hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty Điện lực Long Biên.
    Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty điện lực Long Biên.
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN 1
    1.1 Tổng quan về nguồn nhân lực và đào tạo phát triển nguồn nhân lực 1
    1.1.1Nguồn nhân lực 1
    1.1.2Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 2
    1.1.3 Mục tiêu và vai trò của công tác đào tao và phát triển nguồn nhân lực 4
    1.1.4Các hình thức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiện nay 6
    1.1.4.1 Đào tạo trong công việc 6
    1.1.4.2 Đào tạo ngoài công việc 8
    1.1.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại các tổ chức 12
    1.2 Quy trình chung của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 14
    1.2.1 Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển 15
    1.2.2 Xác định mục tiêu đào tạo 17
    1.2.3 Lựa chọn đối tượng đào tạo 17
    1.2.4 Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo 17
    1.2.5 Lựa chọn và đào tạo giáo viên 18
    1.2.6 Dự tính chi phí đào tạo 18
    1.2.7 Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo 19
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN 21
    2.1 Tổng quan về công ty điện lực Long Biên 21
    2.1.1 Quá trình hình thành phát triển của công ty điện lực Long Biên 21
    2.1.2 Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công ty 23
    2.1.2.1 Vai trò 23
    2.1.2.2 Chức năng 23
    2.1.2.3 Nhiệm vụ 23
    2.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của doanh nghiệp 24
    2.1.3.1 Mô hình tổ chức cơ cấu bộ máy quản lý của doanh nghiệp 24
    2.1.3.2 Chức năng nhiệm vụ cơ bản 26
    2.1.4 Khái quát về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty 28
    2.1.4.1 Ngành nghề kinh doanh 28
    2.1.4.2 Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty điện lực Long Biên 29
    2.2 Phân tích thực trạng hoạt động đào tạo và phát triển của công ty điện lực Long Biên 30
    2.2.1 Thực trạng nguồn nhân lực của công ty điện lực Long Biên 30
    2.2.2 Thực trạng về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty điện lực Long Biên 34
    2.2.2.1 Mục tiêu đào tạo 34
    2.2.2.2 Xác định nhu cầu đào tạo 35
    2.2.2.3 Xác định đối tượng đào tạo 36
    2.2.2.4 Xác định chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo 37
    2.2.2.5 Lựa chọn và đào tạo giáo viên 40
    2.2.2.6 Dự tính chi phí đào tạo 42
    2.2.2.7 Đánh giá chương trình đào tạo 42
    2.3 Nhận xét về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong công ty điện lực Long Biên 43
    2.3.1Ưu điểm 43
    2.3.2 Nhược điểm 43
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ CÁC KIẾN NGHỊ ĐỂ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN 46
    3.1 Cơ sở đưa ra kiến nghị 46
    3.1.1 Định hướng phát triển và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam 46
    3.1.2 Quan điểm và mục tiêu phát triển nguồn nhân lực và công ty điện lực Long Biên 47
    3.2 Một số kiến nghị để hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển cho công ty điện lực Long Biên 48
    3.2.1 Hoàn thiện việc xác định nhu cầu đào tạo 48
    3.2.2 Chọn đối tượng đào tạo chính xác 52
    3.2.3 Đa dạng hóa các loại hình đào tạo 53
    3.2.4 Hoàn thiện chính sách khuyến khích vật chất và tinh thần trong quá trình đào tạo. 55
    3.2.5 Xây dựng chính sách sử dụng cán bộ công nhân viên sau đào tạo. 55
    KẾT LUẬN 60
    PHỤ LỤC 61
    DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 63
     
Đang tải...