Luận Văn Hoàn thiện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực ở viện kinh tế và chính trị thế giới

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀOTẠO PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Ở VIỆN KINH TẾ VÀ CHÍNH TRỊ THẾ GIỚI



    Mục lục
    LỜI MỞ ĐẦU . 5
    CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG TỔ CHỨC 4
    1. KHẢI NIỆM, MỤC TIÊU VÀ VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC . 4
    1.1. Khái niêm 4
    1.1.1. Nguồn nhân lực 4
    1.1.2. Quản trị nguồn nhân lực . 4
    1.1.3. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực . 6
    1.2. Mục tiêu 6
    1.3. Vai trò 6
    2. TRÌNH TỰ XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG TỔ CHỨC . 7
    2.1. Xác định nhu cầu đào tạo . 8
    2.1.1. Các cấp độ phân tích nhu cầu đào tạo 10
    2.1.2. Phương pháp, kĩ thuật phân tích nhu cầu đào tạo 11
    2.1.3. Các tiêu chí để xác định nhu cầu đào tạo: . 12
    2.2. Lập kế hoạch đào tạo . 13
    2.2.1. Xác định mục đích, mục tiêu đào tạo 13
    2.2.2. Chủ thể và đối tượng của công tác đào tạo phát triển 14
    2.2.3. Thời gian đào tạo . 15
    2.2.4. Chương trình đào tạo . 16
    2.3. Tổ chức thực thi công tác đào tạo . 16
    2.3.1. Xác định chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo. 16
    2.3.2. Dự tính chi phí đào tạo . 21
    2.3.3. Lựa chọn và đào tạo giáo viên 22
    2.4 . Đánh giá công tác đào tạo . 22
    2.4.1. Người làm công tác đánh giá 23
    2.4.2. Phương thức chính của công tác đánh giá hiệu quả đào tạo. 23
    2.4.3. Kỹ thuật đánh giá hiệu quả đào tạo 24
    3. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN CỦA TỔ CHỨC . 24
    1. Các yếu tố môi trường bên ngoài 25
    2. Các yếu tố môi trường bên trong 25
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN Ở VIỆN KINH TẾ VÀ CHÍNH TRỊ THẾ GIỚI 26
    1. KHÁI QUÁT VỀ VIỆN KINH TẾ VÀ CHÍNH TRỊ THẾ GIỚI 26
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Viện 26
    1.2. Cơ cấu của Viện 26
    1.3. Hiệu quả của hoạt động đạo tạo phát triển . 27
    1.4. Các đặc điểm về phương hướng đào tạo của Viện trong thời gian tới. 28
    2. ĐẶC ĐIỂM CỦA VIỆN ẢNH HƯỞNG TỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 28
    2.1.Đặc điểm về sản phẩm và công việc 28
    2.2. Đặc điểm về lực lượng cán bộ . 30
    2.2.1. Quy mô và cơ cấu lực lượng cán bộ 30
    2.2.2. Chất lượng cán bộ . 34
    2.3. Đặc điểm về các hoạt động quản lý nguồn nhân lực . 39
    2.3.1. Đặc điểm về bố trí nhân lực 39
    2.3.2. Đặc điểm về đánh giá sự thực hiện công việc 39
    2.3.3. Đặc điểm về thù lao, đãi ngộ 40
    3. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Ở VIỆN KINH TẾ VÀ CHÍNH TRỊ THẾ GIỚI GIAI ĐOẠN 2004-2008 . 42
    3.1. Xác định nhu cầu đào tạo . 42
    3.1.1. Các cấp độ phân tích nhu cầu đào tạo 42
    3.1.2. Phương pháp, kĩ thuật phân tích nhu cầu đào tạo 44
    3.1.3. Các tiêu chí để xác định nhu cầu đào tạo . 45
    3.2. Lập kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực . 46
    3.2.1. Xác định mục đích và mục tiêu đào tạo phát triển nguồn nhân lực. 46
    3.2.2. Chủ thể và đối tượng của công tác đào tạo phát triển 47
    3.2.3. Thời gian đào tạo và chương trình đào tạo . 48
    3.2.4. Nội dung đào tạo 53
    3.3. Tổ chức thực thi công tác đào tạo nguồn nhân lực 54
    3.3.1 Phương pháp đào tạo . 55
    3.3.2. Lựa chọn và đào tạo giáo viên 56
    3.3.3. Kinh phí và cơ sở vật chất 58
    3.3.4. Đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo phát triển. 60
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Ở VIỆN KINH TẾ VÀ CHÍNH TRỊ THẾ GIỚI 64
    1. KIẾN NGHỊ VỀ KẾ HOẠCH HOÁ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC . 64
    1.1.Chiến lược phát triển nguồn nhân lực 64
    1.2. Mục tiêu cụ thể 65
    2. Kiến nghị về xây dựng các chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực. 66
    2.1. Xác định nhu cầu đào tạo . 66
    2.1.1. Thiết kể bản mô tả công việc, bản xác định yêu cầu công việc và bản tiêu chuẩn thực hiện công việc đối với người thực hiện 66
    2.1.2. Thiết kế mẫu phiếu đánh giá thực hiện công việc . 71
    2.1.3. Sử dụng bảng đánh giá hiệu quả đào tạo 73
    2.2. Xác định mục tiêu cho đào tạo . 74
    2.3. Xác định đối tượng đào tạo 77
    2.4. Xây dựng chương trinh và lựa chọn phương pháp đào tạo. 77
    2.5. Dự tính về chi phí đào tạo . 78
    2.6. Lựa chọn và đào tạo giáo viên . 79
    2.7. Đánh giá chương trình đào tạo 79
    3. Kiến nghị về cán bộ lãnh đạo và phụ trách công tác đào tạo . 80
    4. Một số kiến nghị khác có liên quan đến công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại Viện . 81
    KẾT LUẬN 82
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 83

    Danh mục sơ đồ, bảng biểu

    Mô hình 1: Chương trình quản lý nguồn nhân lực . 5
    Mô hình 2: Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo phát triển 8
    Mô hình 3: phân tích nhu cầu đào tạo . 9
    Mô hình 4: Xác định nhu cầu nguồn nhân lực cho năm 2008 43
    Mô hình 5: Các loại kế hoạch phát triển nguồn nhân lực 64
    Mô hình 6: Mục tiêu cho công việc soan thảo văn bản . 76

    Bảng 1: Ưu nhược điểm của phương pháp đào tạo O.J.T 17
    Bảng 2: so sánh Ưu nhược điểm của phương pháp đào tạo trong và ngoài công việc . 18
    Bảng 3: kỹ thuật đánh giá hiệu quả đào tạo 24
    Bảng 4: Số lượng cán bộ công nhân viên của Viện qua các thời kỳ . 30
    Bảng 5: Lực lượng cán bộ chia theo ngạch công chức 31
    Bảng 6: Lực lượng cán bộ nhân viên theo thâm niên làm việc, giới tính, nhóm tuổi 32
    Bảng 7: Cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo theo nhóm tuổi . 33
    Bảng 8: Chất lượng cán bộ chia theo trình độ đào tạo . 35
    Bảng 9: Cán bộ công chức Viện chia theo trình độ và phòng công tác . 36
    Bảng 10: Lực lượng cán bộ của Viện chia theo chuyên môn và trình độ đào tạo . 37
    Bảng 11 : Các khoá đào tạo quốc tế năm 2007 50
    Bảng 12: Các khóa đào tạo quốc tế năm 2003 . 51
     
Đang tải...