Luận Văn Hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính với nhân viên bán hàng ở Công ty Siêu thị Hà Nội

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính với nhân viên bán hàng ở Công ty Siêu thị Hà Nội

    Tính cấp thiết của đề tài
    Từ khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới thì sức ép đối với các công ty trong nước ngày càng tăng. Các công ty, tập đoàn nước ngoài xâm nhập vào nước ta, cạnh tranh trực tiếp với các công ty nội địa. Một vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.Trong các cách để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty, thì lợi thế thông qua con người được xem là yếu tố căn bản. Con người được xem là nguồn lực căn bản và có tính quyết định của mọi thời đại. Nguồn lực từ con người là yếu tố bền vững và khó thay đổi nhất trong mọi tổ chức.
    Năng lực thông qua con người ở các công ty được hiểu như là khả năng của đội ngũ nhân viên trong công ty. Nguồn nhân lực đóng góp cho sự thành công của công ty trên các khía cạnh chất lượng cao, dịch vụ tuyệt hảo, khả năng đổi mới; kỹ năng trong công việc cụ thể; và năng suất của đội ngũ nhân viên. Đây là những yếu tố then chốt mang lại sự thành công của các tổ chức.
    Muốn nhân viên trong công ty phát huy hết khả năng của họ thì tạo động lực cho họ thông qua đãi ngộ thật tốt. Trước hết, phải đánh giá chính xác hiệu quả lao động, đáp ứng thu nhập xứng đáng với vị trí công việc và khả năng làm việc của người lao động. Song song với nó là phải thực hiện đãi ngộ về mặt tinh thần thông qua công việc và môi trường làm việc. Có rất nhiều công ty nước ngoài thu nhập cao nhưng nhân viên vẫn bỏ đi nơi khác có thu nhập thấp hơn. Đó là vì môi trường làm việc căng thẳng, tạo sức ép quá lớn đối với nhân viên.
    Đãi ngộ phi tài chính là một việc vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nhưng thực tế hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa đánh gia đúng mức tầm quan trọng của vấn đề này. Chính điều này đã tạo ra sức ỳ đối với sự phát triển của các công ty trong nước. Bởi lẽ, chỉ khi nào tạo được động lực cho người lao động thì họ mới phát huy được hết khả năng cống hiến cho công ty.
    Ngành nghề kinh doanh của Công ty Siêu thị Hà Nội là tham gia vào các hoạt động bán buôn, bán lẻ, phát triển mạng lưới bán hàng thông qua hệ thống kênh siêu thị và các cửa hàng tiện ích. Vì vậy, nhân viên bán hàng có vai trò rất quan trọng và quyết định đến sự phát triển của công ty. Ngày nay, xã hội không ngừng phát triển nhu cầu của con người cũng không ngừng được nâng cao. Con người làm việc không chỉ mong muốn nhận được thu nhập xứng đáng với khả năng, hiệu quả làm việc của họ mà còn muốn xã hội, mọi người xung quanh tôn trọng, biết được lợi ích mà họ đem lại. Và nhân viên bán hàng của Công ty Siêu thị Hà Nội cũng không phải là ngoại lệ. Vì thế, muốn Công ty Siêu thị Hà Nội phát triển thì phải tạo động lực cho nhân viên bán hàng.
    Tạo động lực bằng cách đãi ngộ tốt nhưng trong thời gian thực tập ở Công ty Siêu thị Hà Nội thì em nhận thấy chính sách đãi ngộ, đặc biệt là chính sách đãi ngộ phi tài chính còn nhiều hạn chế. Chính sách đãi ngộ phi tài chính của công ty chưa được xây dựng một cách cụ thể, rõ ràng và thậm chí việc thực hiện còn chưa được sát thực và chưa được chú trọng. Vì vậy mà công ty chưa thực sự tạo được động lực làm việc tốt và khai thác có hiệu quả được năng lực làm việc của nhân viên bán hàng. Vậy thì hiệu quả kinh doanh của công ty chưa phải là cao nhất, đặc biệt khi thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh quyết liệt từ khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới(WTO) và khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới còn đang tiếp diễn.
    Như vậy, có thể thấy vấn đề cấp thiết mà Công ty Siêu thị Hà Nội cần làm là hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính đối với nhân viên bán hàng trong công ty.
     
Đang tải...