Tiểu Luận Hoàn thiện công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng tại ngân hàng thương mại cổ phần Công

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Hoàn thiện công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương-chi nhánh Hà Bà Trưng

    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG 3
    1.1. CƠ SỞ HÌNH THÀNH CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG 3
    1.1.1. Hoạt động Tín dụng của Ngân hàng Thương mại 3
    1.1.1.1 Khái niệm Tín dụng Ngân hàng 3
    1.1.1.2. Vai trò của Tín dụng Ngân hàng 3
    1.1.1.3 Rủi ro hoạt động Tín dụng tại các Ngân hàng Thương mại 5
    1.2 HỆ THỐNG CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG 7
    1.2.1 Khái niệm chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 7
    1.2.2. Vai trò của Chấm điểm và xếp hạng khách hàng 7
    1.2.2.1. Hệ thống chấm điêm tín dụng và xếp hạng khách hàng giúp các Ngân hàng giảm thiểu rủi ro tín dụng 7
    1.2.2.2. Hệ thống xếp hạng tín dụng giúp các ngân hàng thực hiện chính sách khách hàng hiệu quả. 8
    1.2.2.3. Hệ thống xếp hạng tín dụng giúp các ngân hàng tiến tới hội nhập quốc tế. 8
    1.2.3. Nguyên tắc của việc chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 9
    1.2.4 Nội dung công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng. 9
    1.2.5.1 Mô hình Moody’s and Standar and Poor’s 14
    1.2.5.2 Mô hình chất lượng dựa trên yếu tố 6C 20
    1.2.5.3 Mô hình điểm số Z (Z-cerdit scring model): Công cụ phát hiện nguy cơ phá sản 21
    1.2.5.4. Mô hình điểm số tín dụng tiêu dùng 24
    1.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CÔNG TÁC CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG. 26
    1.3.1 Yêu cầu thông tin 26
    1.3.2. Đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn 27
    1.3.3. Trình độ hiện đại hóa công nghệ ngân hàng 27
    1.3.4. Những thay đổi trong cơ cấu, thủ tục, chính sách 28


    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHÀN CÔNG THƯƠNG - CHI NHÁNH HAI BÀ TRƯNG 29
    2.1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NHTMCP CÔNG THƯƠNG - CHI NHÁNH HAI BÀ TRƯNG 29
    2.1.1 Lịch sử hình thành 29
    2.1.2 Cơ cấu Tổ chức Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương- Hai Bà Trưng 30
    2.2.TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH (Xem lại toàn bộ tên của Ngân hàng) 32
    2.2.1 Tình hình kết quả kinh doanh 32
    2.2.2 Hoạt động huy động vốn 33
    2.2.3 Hoạt động sử dụng vốn 36
    2.2.4 Hoạt động tài trợ thương mại 39
    2.2.5 Hoạt động dịch vụ 40
    2.2.5.1 Hoạt động thanh toán: 40
    2.2.5.1 Dịch vụ Thẻ và Ngân hàng điện tử 40
    2.2.6 Công tác tiền tệ kho quỹ 40
    2.2.7 Kết quả Tài chính 41
    2.2.8 Công tác Thông tin điện toán. 41
    2.2.9 Các mặt công tác khác 41
    2.3 THỰC TRẠNG CHẤM ĐIỂM VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG – HAI BÀ TRƯNG 42
    2.4 QUY TRÌNH CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG – HAI BÀ TRƯNG 42
    2.4.1 Thu thập thông tin 42
    2.4.2 Xác định, phân loại ngành nghề/ lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 43
    2.4.3.Chấm điểm và xác định quy mô của doanh nghiệp 44
    2.4.4 Chấm điểm các chỉ số tài chính 46
    2.4.5 Chấm điểm các chỉ tiêu phi tài chính 51
    2.4.6 Tổng hợp điểm và xếp hạng doanh nghiệp 59
    2.4.7 Đánh giá rủi ro tín dụng theo kết quả xếp hạng doanh nghiệp 60
    2.4.8 : Trình phê duyệt kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp 62
    2.4. 9: Rà soát kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 63
    2.4.10: Hoàn thiện hồ sơ kết quả chấm điểm tín dụng và xếp loại khách hàng 63
    2.4.11: Phê duyệt kết quả chấm điểm tín dụng và xếp loại khách hàng 63
    2.4.12: Cập nhật dữ liệu lưu trữ hồ sơ 64
    2.4 ÁP DỤNG CÔNG TÁC CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG DOANH NGHIỆP VỚI KHÁCH HÀNG LÀ CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ PHỤ TÙNG CƠ ĐIỆN 66
    2.5 ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG 72
    2.5.1 Những thành công đạt được 72
    2.5.2. Những hạn chế cần khắc phục 73
    2.5.2.1 Nguồn thông tin thu thập còn hạn chế 73
    2.5.2.2 Về quy trình thực hiện 74
    2.5.2.3 Hệ thống các chỉ tiêu phân tích 74
    2.5.2.5 Việc áp dụng công nghệ vào công tác chấm điểm tín dụng 75


    CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH HAI BÀ TRƯNG 76
    3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NHTMCPCT– CHI NHÁNH HAI BÀ TRƯNG 76
    3.1.1 Định hướng chung 76
    3.1.2 Định hướng cụ thể 77
    3.1.2.1 Nguồn vốn: 77
    3.1.2.2 Dư nợ 78
    3.1.2.3 Về Tín dụng: 78
    3.1.2.4 Phí Dịch vụ: 78
    3.1.2.5 Thu nợ đã xử lý rủi ro: 79
    3.1.2.6 Thẻ: 79
    3.1.2.7 Lợi nhuận: 79
    3.2 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG 79
    3.2.1 Chú trọng xây dựng hệ thống thông tin một cách chuẩn xác 79
    3.2.2 Hoàn thiện hơn nữa quy trình xếp hạng doanh nghiệp 80
    3.2.3 Hoàn thiện hệ thống các chỉ tiêu phân tích 80
    3.2.4 Triển khai và tổ chức hệ thống chấm điểm tín dụng 80
    3.2.5. Nâng cao trình độ cán bộ chấm điểm tín dụng 81
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 81
    3.3.1 Đối với chính phủ 81
    3.3.1.1 Đảm bảo môi trường kinh tế ổn định, góp phần đảm bảo hiệu quả vốn tín dụng ngân hàng cấp cho nên kinh tế. 81
    3.3.1.2 Nhà nước cần sớm tạo môi trường pháp lý đồng bộ, ổn định cho hoạt động của các Ngân hàng thương mại 81
    3.3.2 Đối với Ngân hàng nhà nước 82
    3.2.3. Kiến nghị với Ngân hàng Công thương Việt Nam 83


    KẾT LUẬN 84
     
Đang tải...