Luận Văn Hoàn thiện công tác chấm điểm tín dụng tại ngân hàng ngoài quốc doanh(vpbank)

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu

    Trong bối cảnh toàn cầu hoá và xu thế hội nhập như hiện nay,đặc biệt la sau khi Việt Nam chính thức là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới(WTO) vào ngày 11.1.2007,cơ hội mở ra cho các Ngân Hàng là rất lớn.Với nguồn thu nhập chính từ hoạt động tín dụng, vấn đề được đặt ra là làm sao nâng cao chất lượng tín dụng và hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất có thể để hoạt động của Ngân Hàng diễn ra an toàn và sinh lợi cao.
    Vận dụng mô hình chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp là một trong số những biện pháp được các ngân hàng trên thế giới sử dụng.Tuy nhiên, ở Việt Nam mô hình này còn khá mới mẻ và cần được nghiên cứu hoàn thiện.Với chuyên đề :”Hoàn thiện công tác chấm điểm tín dụng tại ngân hàng ngoài quốc doanh(vpbank)”, em hy vọng nêu ra được cái nhìn tổng quan về lĩnh vực này.
    Chuyên đề phân tích kĩ hơn về mô hình chấm điểm tín dụng trên cả lý thuyết lẫn thực tế.Đánh giá những thành công và hạn chế của hoạt động này và tìm hiểu nguyên nhân,đưa ra kiến nghị ,giải pháp nhằm sớm hoàn thiện mô hình trên.
    Chuyên đề gồm 3 phần:
    Chương 1 :Những vấn đề cơ bản về chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp
    Chương 2 :Thực trạng chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam
    Chương 3 :Giải pháp hoàn thiện công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại Ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam
    Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo-PGS,TS Đàm Văn Huệ cùng các cán bộ tại phòng tín dụng,chi nhánh Ngân hàng ngoài quốc doanh tại Khâm Thiên đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.


    MỤC LỤC

    Lời nói đầu 1
    Chương 1 :Những vấn đề cơ bản về chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp 2
    1.1.Khái niệm và mục đích của việc chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp. 2
    1.1.1.Khái niệm về chấm điểm tín dụng. 2
    1.1.2.Mục đích của việc chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp 2
    1.2.Nội dung của công tác chấm điểm tín dụng 3
    1.2.1.Bước 1 : Thu thập và xử lý thông tin. 3
    1.2.2.Bước 2 : Phân loại ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 4
    1.2.3.Bước 3: Xác định quy mô của doanh nghiệp 5
    1.2.4.Bước 4 : Chấm điểm các chỉ tiêu tài chính 8
    1.1.5.Bước 5 : So sánh với bảng xếp loại 13
    1.1.6.Bước 6 : Lấy kết quả, đưa ra nhận xét -đánh giá- va kiến nghi 14
    1.3.Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp 14
    1.3.1.Trình độ đội ngũ cán bộ tín dụng của ngân hàng 14
    1.3.2.Chất lượng thông tin 15
    1.3.3.Cơ sở vật chất và pháp lý được sử dụng trong quá trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp. 16
    Chương 2 :Thực trạng chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại ngân hàng ngoài quốc doanh việt nam 18
    2.1.Tổng quan về ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam 18
    2.1.1.Lịch sử hình thành và phát triển của VPBank 18
    2.1.2.Cơ cấu tổ chức và lĩnh vực hoạt động 21
    2.1.3.Tình hình hoạt động kinh doanh của VPBank Việt Nam. 24
    2.1.3.1.Tình hình huy động vốn 24
    2.1.3.2.Hoạt động tín dụng 25
    2.1.3.3. Hoạt động ngân quỹ 27
    2.1.3.4.Hoạt động thanh toán 28
    2.1.3.5.Hoạt động kiều hối 29
    2.1.3.6.Hoạt động của trung tâm thẻ 29
    2.1.3.7.Hoạt động của công ty Chứng khoán 30
    2.1.3.8.Hoạt động của công ty quản lý tài sản Vpbank-AMC 30
    2.1.3.9.Hoạt động của trung tâm tin học 31
    2.1.3.10.Nghiên cứu phát triển sản phẩm-dịch vụ mới 31
    2.2.Thực trạng chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại Vpbank Việt Nam. 32
    2.2.1.Phương pháp chấm điểm và xếp hạng doanh nghiệp tại Vpbank 32
    2.2.1.1.Thu thập và xử lý thông tin về doanh nghiệp 32
    2.2.1.2.Xác định ngành nghề sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 32
    2.2.1.3.Xác định quy mô của doanh nghiệp 33
    2.2.1.4.Chấm điểm các chỉ tiêu phi tài chính 33
    2.2.1.5. Tổng hợp điểm và xếp hạng doanh nghiệp 35
    2.2.2. Đánh gía công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại Vpbank Việt Nam 36
    2.2.2.1 Kết quả đạt được 36
    2.2.2.2. Hạn chế và nguyên nhân 37


    Chương 3: Giải pháp hoàn thiệu công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại Ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam. 42
    3.1.Đinh hướng phát triển của Vpbank Việt Nam. 42
    3.2.Giải pháp hoàn thiện công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại Vpbank. 42
    3.2.1. Hoàn thiện quy trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp. 42
    3.2.2. Hoàn thiện nội dung và phương pháp chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp. 45
    3.2.4. Nâng cao trình độ cán bộ chấm điểm tín dụng. 46
    Kết luận 47
    Tài liệu tham khảo 48
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...