Chuyên Đề Hoàn thiện chuỗi cung ứng hoa Đà Lạt

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1
    TÓM TẮT NGHIÊN CỨU
    I. Lý do chọn đề tài
    Đúng với tên gọi “Thành phố ngàn hoa”, thành phố Đà Lạt nổi tiếng với khí hậu
    trong lành, mát mẻ, là thiên đường tụ hội của trăm hoa đua sắc. Những đóa hoa rực rỡ
    không chỉ mang đến vẻ đẹp lãng mạn, kiêu sa cho thành phố Đà Lạt mà còn là một nguồn
    thu nhập không nhỏ cho người dân nơi đây. Thương hiệu hoa Đà Lạt không chỉ nổi tiếng
    ở trong nước mà còn được rất nhiều thị trường trên thế giới biết đến như Hoa kỳ, Nhật
    Bản và các nước Châu Âu.Tuy nhiên, trong suốt 10 năm qua, tỷ trọng hoa xuất khẩu của
    Đà Lạt vẫn rất thấp so với lượng hoa sản xuất. Nguyên nhân là do chất lượng hoa của Đà
    Lạt vẫn chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn thế giới mặc dù sản lượng rất lớn.
    Phần lớn diện tích sản xuất hoa ở Đà Lạt là của các hộ gia đình. Hộ sản xuất nhỏ lẻ
    không thể giải quyết được các khó khăn về vốn đầu tư, áp dụng công nghệ mới và thị
    trường tiêu thụ mới. Mặc dù đóng vai trò quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng hoa Đà
    Lạt, bản thân các hộ nông dân lại không ý thức được tiềm năng của mình mà còn phụ
    thuộc vào trung gian để tiêu thụ sản phẩm. Quá trình bảo quản hoa sau thu hoạch cũng
    như việc đóng gói, vận chuyển vẫn chưa được người trồng hoa quan tâm đúng mức trong
    khi đó hoa là sản phẩm dễ bị hư hại trong khâu vận chuyển. Khâu thanh toán giữa các hộ
    nông dân và trung gian thu mua còn tồn tại nhiều bất cập, giá thành sản phẩm cũng bấp
    bênh khiến nhiều hộ nông dân điêu đứng khi dồn hết vốn liếng vô vụ mùa.
    Vì vậy, để góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng Đà Lạt, nhóm chúng tôi quyết định
    thực hiện bài nghiên cứu “Hoàn thiện chuỗi cung ứng hoa Đà Lạt”
    II. Mục tiêu nghiên cứu
    ‐ Lý thuyết cơ bản về chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng.
    ‐ Tìm hiểu về chuỗi cung ứng hoa Đà Lạt, các yếu tố hình thành nên chuỗi
    cung ứng.
    ‐ Tìm hiểu các kênh phân phối hoa hiện có. Trong đó tập trung vào các kênh
    phân phối qua trung gian, khâu bảo quản và quá trình thanh toán của các hộ nông
    dân ở các kênh phân phối trên.




    2
    III. Phương pháp nghiên cứu:
    Thảo luận nhóm: Thu thập thông tin từ phía nông dân trồng hoa. Phỏng vấn và thảo
    luận với họ những vấn đề liên quan đến việc trồng và tiêu thụ hoa nhằm xác định những
    thuận lợi cũng như khó khăn, đồng thời thu thập nguyện vọng, ý kiến của người dân để
    tổng hợp và phân tích chuyên sâu.
    Phỏng vấn chuyên sâu: Phỏng vấn trực tiếp một số chủ doanh nghiệp thu mua, các
    cá nhân có liên quan trong chuỗi cung ứng hoa Đà Lạt, các cán bộ phụ trách về việc phát
    triển chuỗi cung ứng hoa ở Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Lâm Đồng, những
    người bán sỉ, bán lẻ và người tiêu dùng. Các thông tin trên sẽ được tổng hợp để phục vụ
    cho mục đích của bài nghiên cứu.
    Bảng câu hỏi: Thu thập thông tin từ phía những người mua hoa lẻ trên địa bàn thành
    phố Hồ Chí Minh như thong tin giá mua, tần suất mua, loại hoa hay mua nhằm xác định
    những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng hoa tươi Đà Lạt trong phạm vi thành phố.
    Các phương pháp thống kê mô tả, thống kê so sánh bằng công cụ SPSS.
    IV. Nội dung nghiên cứu:
    Nghiên cứu các yếu tố liên quan đến chuỗi cung ứng hoa Đà Lạt bao gồm các yếu tố
    đầu vào, quá trình sản xuất hoa của hộ nông dân, quá trình thu hoạch, bảo quản, vận
    chuyển tiêu thụ và các hình thức thanh toán. Đưa ra các số liệu cụ thể đáng tin cậy liên
    quan đến chuỗi cung ứng, từ đó rút ra những nhận xét về những vấn đề còn tồn tại và đưa
    ra một số giải pháp cải thiện vấn đề.
    Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến thị hiếu của người tiêu dùng từ đó đưa ra các
    thống kê nhằm giúp người nông dân hoạch định được các kế hoạch trồng hoa.
    V. Đóng góp của đề tài
    Đối với tác giả:
    Củng cố và nâng cao kiến thức đã học ở giảng đường về quản trị chất lượng, chuỗi giá
    trị, chuỗi cung ứng cũng như khả năng thống kê, mô tả và phân tích thông tin.




    3
    Áp dụng tổng hợp những kiến thức đã học được vào thực tiễn và thu thập những kinh
    nghiệm quý giá từ quá trình tìm hiểu, tiếp xúc với các doanh nghiệp, hộ gia đình, Đây
    cũng chính là tiền đề để tác giả có thể tiếp tục đào sâu nghiên cứu vấn đề trọng tâm cũng
    như có cái nhìn đa chiều đối với ngành kinh doanh hoa tươi ở Đà Lạt.
    Đối với hộ nông dân:
    Hỗ trợ hộ nông dân trong khâu thanh toán, tổ chức kế hoạch sản xuất.Giúp người
    nông dân có cái nhìn tổng quát về chuỗi cung ứng hoa tươi.
    Đối với nhà phân phối, khách hàng:
    Tìm ra vấn đề còn tồn tại đang làm hạn chế khả năng cung cấp sản phẩm hoa tươi một
    cách hiệu quả, kịp thời đến tay người tiêu dùng, tăng cường sự thỏa mãn của người tiêu
    dùng.
    VI. Hướng phát triển của đề tài:
    Đề tài còn nhiều thiếu sót như không đưa ra được mô hình hồi quy, số mẫu khảo sát
    hộ nông dân còn hạn chế. Chuỗi cung ứng hoa Đà Lạt quá lớn và phức tạp đòi hỏi cần
    nhiều thời gian và công sức để có thể miêu tả một cách kỹ lưỡng.Những thiếu sót ít nhiều
    tồn tại thể hiện trong bài nghiên cứu hy vọng sẽ được khắc phục trong các nghiên cứu sau.


    Mục Lục
    1.Khái niệm và vai trò chuỗi cung ứng . .9
    1.1.Khái niệm . .9
    1.2.Hoạt động của chuỗi cung ứng . 10
    1.3.Những đối tượng tham gia chuỗi cung ứng . .10
    1.4.Vai trò của quản trị chuỗi cung ứng . .11
    2.Kinh nghiệm xây dựng chuỗi cung ứng . .11
    2.1.Những vấn đề chung: . 12
    2.2.Cấu trúc thị trường các khu vực tại Ấn Độ: . .12
    2.2.1.Cấu trúc thị trường bán buôn ở Delhi: . 12
    2.2.2.Chợ buôn ở Connaught Place . .13
    2.2.3.Chợ buôn ở Mehrauli . .13
    2.2.4.Chợ buôn của hoa truyền thống: . 13
    2.3.Mô hình cấu trúc thị trường: . .13
    2.4.Quản trị chuỗi cung ứng: . 14
    2.5.Bài học kinh nghiệm: . 15
    1.Giới thiệu chung về thành phố Đà Lạt . .16
    1.1.Điều kiên tự nhiên . .16
    Vị trí địa lý . 16
    Địa hình, thổ nhưỡng . .17
    Khí hậu . 17
    1.2.Điều kiện kinh tế-xã hội . .18
    1.2.1.Dân số: . 18
    1.2.2.Các chỉ tiêu kinh tế: . .18
    2.Sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao ở Đà Lạt . .21
    2.1.Tình hình chung . .21
    2.2.Tình hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất ở Đà Lạt . 22
    2.2.1.Công ty Dalat Hasfarm . 22
    2.2.2.Vùng sản xuất chuyên canh ứng dụng công nghệ cao . 22
    3.Tình hình sản xuất hoa ở Đà Lạt . .23
    3.1.Lịch sử ngành trồng hoa Đà Lạt . .23
    3.2.Tình hình phân bố các loại hoa . 25




    5
    3.3.Diện tích canh tác và sản lượng hoa Đà Lạt những năm gần đây: . 26
    4.Tình hình tiêu thụ hoa Đà Lạt những năm gần đây . 27
    4.1.Thị trường nội địa . .27
    4.2.Thị trường xuất khẩu . .30
    5.Phân tích chuỗi cung ứng hoa Đà Lạt . 34
    5.1.Các yếu tố đầu vào: . 34
    5.1.1.Quỹ đất . 35
    5.1.2.Nguồn nước . .35
    5.1.3.Nguồn giống . .36
    5.1.4.Phân bón . .37
    5.1.5.Thuốc trừ sâu . 38
    5.2.Quy mô . .38
    5.3.Phương thức và trình độ canh tác . .38
    5.4.Thu hoạch và đóng gói . .40
    5.5.Tiêu thụ . 42
    5.6. Khách hàng và giao dịch . 44
    5.7. Hợp đồng và thanh toán . .44
    5.8.Chất lượng sản phẩm và chứng thực . 46
    5.9.Thương hiệu, nhãn hiệu . .46
    6. Định hướng, mục tiêu phát triển của Thành phố Đà Lạt đến năm 2015 . 48
    6.1.Mục tiêu phát triển . .48
    Định hướng phát triển . .49
    7.Phân tích SWOT về chuỗi cung ứng hoa Đà Lạt . 51
    1.Tổng hợp một số vấn đề còn tồn tại trong sản xuất hoa Đà Lạt: . .54
    1.1.Những hạn chế về các các yếu tố đầu vào, phương thức và trình độ canh tác và khả
    năng thu hoạch, bảo quản: . .54
    Những hạn chế trong khâu vận chuyển: . .54
    Những hạn chế trong khâu tiêu thụ, tìm kiếm thị trường: . .55
    2. Đề xuất giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng hoa Đà Lạt . 56
    2.1.Hoàn thiện các yếu tố đầu vào . .56
    2.2.Hoàn thiện phương thức, trình độ canh tác . 57
    2.2.1.Về phía người nông dân: 57




    6
    2.2.2.Về phía các cơ quan chức năng: .57
    2.3.Hoàn thiện khâu thu hoạch, bảo quản . .58
    2.4.Hoàn thiện khâu giao dịch, thanh toán . 58
    2.5.Hoàn thiện khâu tiêu thụ . .59
    2.5.1.Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường: . .59
    2.5.2.Hoàn thiện công tác phân phối sản phẩm . .59
    2.6.Hoàn thiện công tác xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm . .60
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...