MỤC LỤC CHƯƠNG I. NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ XK VÀ XK MẶT HÀNG CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI 3 I. BẢN CHẤT CỦA XK HÀNG HOÁ 3 1.1. Khái niệm và vai trò của XK hàng hoá 3 1.1.1. Khái niệm 3 1.1.2. Vai trò của XK 3 1.2. Các hình thức XK 6 1.3. Nội dung của XK hàng hoá 10 1.3.1. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn bạn hàng 11 1.3.2. Lựa chọn bạn hàng, lựa chọn đối tác 12 1.3.3. Lựa chọn sản phẩm XK 12 1.3.4. Các hình thức giao dịch 12 II. CUNG CẦU THỊ TRƯỜNG CHÈ 13 2.1. Cung về sản phẩm chè 13 2.2. Cầu về sản phẩm chè 14 2.3. Sản lượng chè trên thế giới 15 III. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA CHÍNH SÁCH MẶT HÀNG XK 17 3.1. Quy định về danh mục mặt hàng 17 3.2. Đánh giá hiện trạng và chính sách mặt hàng XK 18 3.3. Những yêu cầu của hoạt động hữu hiệu 18 3.4. Mục tiêu của chính sách mặt hàng XK 18 3.5. Các chính sách mặt hàng XK 19 CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH XK MẶT HÀNG CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI 21 I. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TỔ CHỨC VÀ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI 21 1. Lịch sử hình thành và phát triển 21 1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH TM Đại Lợi 21 1.2. Chức năng, cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty 22 1.3. Mặt hàng kinh doanh XK của Công ty 23 1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Công ty 24 II. THỰC TRẠNG SẢN XUẤT VÀ XK CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI TRONG THỜI GIAN QUA 24 2.1. Sản xuất chè 24 2.1.1. Về giống chè 25 2.1.2. Về canh tác 25 2.1.3. Về chế biến chè 25 2.2. Phân tích khả năng XK của Công ty TNHH TM Đại Lợi 26 2.2.1. Khả năng về tài chính của Công ty TNHH TM Đại Lợi 26 2.2.2. Uy tín của Công ty TNHH TM Đại Lợi trên thị trường nước ngoài 27 2.3. Phân tích tình hình lựa chọn XK và thị trường mục tiêu của Công ty TNHH TM Đại Lợi 27 2.4. Quyết định giá XK ở Công ty TNHH TM Đại Lợi 28 2.5. Phương hướng và mục tiêu chủ yếu của Công ty TNHH TM Đại Lợi tới năm 2010 29 III. THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH XK MẶT HÀNG CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI 31 3.1. Một số chính sách XK mặt hàng chè của Công ty 31 3.1.1. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng góp phần thay đổi mặt hàng XK 31 3.1.2. Mở rộng chủng loại mặt hàng chè XK 31 3.1.3. Chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu và quảng bá mặt hàng chè 32 3.1.4. Các chính sách phát triển đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ chế biến mặt hàng chè 33 3.1.5. Chính sách liên doanh liên kết, hợp tác trong chế biến mặt hàng chè 33 IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CHÍNH SÁCH XK MẶT HÀNG CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI 33 4.1. Những thành tựu đạt được khi áp dụng chính sách mặt hàng chè ở Công ty TNHH TM Đại Lợi 33 4.2. Những tồn tại và nguyên nhân khi thực hiện chính sách 34 4.3. Các chỉ tiêu chất lượng của chè - theo TCVN 1454 - 83 36 CHƯƠNG III. ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH XK MẶT HÀNG CHÈ 37 I. NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NGUỒN CUNG ỨNG CHÈ XK 37 1.1. Chọn và lai tạo giống chè chất lượng tốt, năng suất cao 37 1.2. Đẩy mạnh thâm canh diện tích chè hiện nay ở nước ta cũng như diện tích thâm canh chè của Công ty TNHH TM Đại Lợi nói riêng 38 1.3. Hoàn thiện các chính sách hỗ trợ sản xuất chè của Nhà nước ta 39 1.3.1. Chính sách thuế nông nghiệp 39 1.3.2. Chính sách hỗ trợ về vốn 40 II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ĐẨY MẠNH XK CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI 41 2.1. Chính sách marketing mở rộng thị trường cho mặt hàng chè XK 41 2.2. Hoàn thiện về chính sách chế biến, nâng cao chất lượng chè XK 43 2.2.1. Chính sách đầu tư chế biến chè XK 43 2.2.2. Các chính sách đầu tư chiều sâu cho mặt hàng chè XK 44 2.2.3. Chính sách hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chất lượng chè XK 45 2.3. Chính sách về vốn hỗ trợ XK đối với mặt hàng chè mới 45 2.4. Về hoàn thiện chính sách hỗ trợ XK chè của Công ty TNHH TM Đại Lợi 46 2.5. Chính sách nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý hoạt động XK chè 47 2.6. Chính sách xây dựng và quảng bá mạnh mẽ thương hiệu mặt hàng chè của Công ty TNHH TM Đại Lợi 48 2.7. Chính sách hỗ trợ tìm kiếm thông tin thị trường, xúc tiến thương mại mặt hàng chè của Công ty TNHH TM Đại Lợi 49 2.8. Một số kiến nghị 50 KẾT LUẬN 53 TÀI LIỆU THAM KHẢO