Luận Văn Hoàn thiện chính sách xuất khẩu mặt hàng chè của Công ty TNHH thương mại Đại lợi

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoàn thiện chính sách xuất khẩumặt hàng chè của Công ty TNHH TM Đại lợi


    Xuất phát từ tình hình đổi mới của nền kinh tế thế giới, với những kinh nghiệm thực tiễn và bài học của nhiều nước trên thế giới. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã đề ra ba chương trình mục tiêu lớn: “ Lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu”. Khẳng định vị trí hàng đầu của ngành nông nghiệp nước ta trong vài thập kỷ tới. Tiếp đến Đại hội VIII và IX lại khẳng định lại một lần nữa ba chương trình kinh tế trên trong đó nông lâm nghiệp phải phát triển sản xuất hàng hoá theo hướng thị trường gắn với công nghiệp chế biến đáp ứng nhu cầu trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, phát huy lợi thế so sánh, bảo vệ tài nguyên môi trường
    Trong số 10 mặt hàng nông sản, sản xuất, xuất khẩu thì chè đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Cây chè được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía bắc và Lâm Đồng. Sản xuất chè trong nhiều năm qua đã phần nào đáp ứng được nhu cầu về chè uống trong nước, đồng thời còn xuất khẩu đạt kim ngạch hàng chục triệu USD mỗi năm. Tuy có những thời điểm giá chè giảm làm cho đời sống của những người trồng chè gặp không ít khó khăn nhưng nhìn tổng thể thì cây chè vẫn giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho một bộ phận đáng kể nhân dân vùng trung du, miền núi, vùng cao, vùng xa và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Vì vậy việc sản xuất và chế biến chè xuất khẩu là một hướng quan trọng nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nông nghiệp và kinh tế nông thôn nước ta.
    Việt Nam là một quốc gia có nhiều lợi thế để phát triển cây chè hơn các nước khác, chúng ta có điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp cho cây chè phát triển, có nguồn lao động dồi dào trong nông nghiệp và thị trường tiêu thụ tiềm tàng trong và ngoài nước. Tuy nhiên lượng chè xuất khẩu còn rất hạn chế chỉ chiếm 2% tổng sản lượng xuất khẩu của toàn thế giới. Vì vậy, để ngành chè Việt Nam nói chung và Công ty TNHH TM Đại lợi nói riêng có được những bước phát triển mới trong việc xuất khẩu chè ra thị trường Thế giới đó là một vấn đề hết sức cấp thiết.
    Thực tế trong những năm vừa qua mặc dù đã có sự cố gắng nỗ lực trong việc giải quyết vấn đề xuất khẩu chè, nhưng Công ty TNHH TM Đại lợi gặp không ít khó khăn, vướng mắc cần phải được giải quyết. Chính vì vậy, qua thời gian nghiên cứu lý luận, tôi mạnh dạn chọn đề tài:
    “Hoàn thiện chính sách xuất khẩu mặt hàng chè của Công ty TNHH TM Đại lợi ”.
    Mặc dù thời gian qua đã có những nhiều Đề tài khoa học, luận án, chuyên đề nghiên cứu vấn đề này, nhưng chuyên đề này sẽ cố gắng phân tích một cách hệ thống các vấn đề xuất khẩu chè và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu chè của Công ty TNHH TM Đại lợi.
    Chuyên đề ngoài phần mở đầu và kết luận gồm ba chương:
    Chương I : Những lý chung về xuất khẩu và xuất khẩu mặt hàng chè của Công ty TNHH TM Đại lợi.
    Chương II : Phân tích đánh giá tình hình thực hiện chính sách mặt hàng xuất khẩu chè của Công ty TNHH TM Đại lợi.
    Chương III: Đề xuất hoàn thiện chính sách xuất khẩu mặt hàng chè.

    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I. NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ XK VÀ XK MẶT HÀNG CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI . 3
    I. BẢN CHẤT CỦA XK HÀNG HOÁ . 3
    1.1. Khái niệm và vai trò của XK hàng hoá 3
    1.1.1. Khái niệm 3
    1.1.2. Vai trò của XK 3
    1.2. Các hình thức XK 6
    1.3. Nội dung của XK hàng hoá . 10
    1.3.1. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn bạn hàng . 11
    1.3.2. Lựa chọn bạn hàng, lựa chọn đối tác . 12
    1.3.3. Lựa chọn sản phẩm XK . 12
    1.3.4. Các hình thức giao dịch . 12
    II. CUNG CẦU THỊ TRƯỜNG CHÈ 13
    2.1. Cung về sản phẩm chè 13
    2.2. Cầu về sản phẩm chè 14
    2.3. Sản lượng chè trên thế giới . 15
    III. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA CHÍNH SÁCH MẶT HÀNG XK 17
    3.1. Quy định về danh mục mặt hàng 17
    3.2. Đánh giá hiện trạng và chính sách mặt hàng XK 18
    3.3. Những yêu cầu của hoạt động hữu hiệu 18
    3.4. Mục tiêu của chính sách mặt hàng XK . 18
    3.5. Các chính sách mặt hàng XK . 19
    CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH XK MẶT HÀNG CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI 21
    I. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TỔ CHỨC VÀ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI 21
    1. Lịch sử hình thành và phát triển . 21
    1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH TM Đại Lợi 21
    1.2. Chức năng, cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty . 22
    1.3. Mặt hàng kinh doanh XK của Công ty . 23
    1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Công ty 24
    II. THỰC TRẠNG SẢN XUẤT VÀ XK CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI TRONG THỜI GIAN QUA . 24
    2.1. Sản xuất chè . 24
    2.1.1. Về giống chè 25
    2.1.2. Về canh tác 25
    2.1.3. Về chế biến chè 25
    2.2. Phân tích khả năng XK của Công ty TNHH TM Đại Lợi . 26
    2.2.1. Khả năng về tài chính của Công ty TNHH TM Đại Lợi 26
    2.2.2. Uy tín của Công ty TNHH TM Đại Lợi trên thị trường nước ngoài 27
    2.3. Phân tích tình hình lựa chọn XK và thị trường mục tiêu của Công ty TNHH TM Đại Lợi 27
    2.4. Quyết định giá XK ở Công ty TNHH TM Đại Lợi . 28
    2.5. Phương hướng và mục tiêu chủ yếu của Công ty TNHH TM Đại Lợi tới năm 2010 29
    III. THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH XK MẶT HÀNG CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI 31
    3.1. Một số chính sách XK mặt hàng chè của Công ty 31
    3.1.1. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng góp phần thay đổi mặt hàng XK . 31
    3.1.2. Mở rộng chủng loại mặt hàng chè XK . 31
    3.1.3. Chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu và quảng bá mặt hàng chè 32
    3.1.4. Các chính sách phát triển đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ chế biến mặt hàng chè . 33
    3.1.5. Chính sách liên doanh liên kết, hợp tác trong chế biến mặt hàng chè 33
    IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CHÍNH SÁCH XK MẶT HÀNG CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI 33
    4.1. Những thành tựu đạt được khi áp dụng chính sách mặt hàng chè ở Công ty TNHH TM Đại Lợi . 33
    4.2. Những tồn tại và nguyên nhân khi thực hiện chính sách 34
    4.3. Các chỉ tiêu chất lượng của chè - theo TCVN 1454 - 83 . 36
    CHƯƠNG III. ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH XK MẶT HÀNG CHÈ . 37
    I. NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NGUỒN CUNG ỨNG CHÈ XK . 37
    1.1. Chọn và lai tạo giống chè chất lượng tốt, năng suất cao . 37
    1.2. Đẩy mạnh thâm canh diện tích chè hiện nay ở nước ta cũng như diện tích thâm canh chè của Công ty TNHH TM Đại Lợi nói riêng . 38
    1.3. Hoàn thiện các chính sách hỗ trợ sản xuất chè của Nhà nước ta 39
    1.3.1. Chính sách thuế nông nghiệp 39
    1.3.2. Chính sách hỗ trợ về vốn 40
    II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ĐẨY MẠNH XK CHÈ CỦA CÔNG TY TNHH TM ĐẠI LỢI . 41
    2.1. Chính sách marketing mở rộng thị trường cho mặt hàng chè XK 41
    2.2. Hoàn thiện về chính sách chế biến, nâng cao chất lượng chè XK 43
    2.2.1. Chính sách đầu tư chế biến chè XK . 43
    2.2.2. Các chính sách đầu tư chiều sâu cho mặt hàng chè XK 44
    2.2.3. Chính sách hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chất lượng chè XK . 45
    2.3. Chính sách về vốn hỗ trợ XK đối với mặt hàng chè mới 45
    2.4. Về hoàn thiện chính sách hỗ trợ XK chè của Công ty TNHH TM Đại Lợi
    46
    2.5. Chính sách nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý hoạt động XK chè 47
    2.6. Chính sách xây dựng và quảng bá mạnh mẽ thương hiệu mặt hàng chè của Công ty TNHH TM Đại Lợi 48
    2.7. Chính sách hỗ trợ tìm kiếm thông tin thị trường, xúc tiến thương mại mặt hàng chè của Công ty TNHH TM Đại Lợi 49
    2.8. Một số kiến nghị . 50
    KẾT LUẬN 53
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 54
     
Đang tải...