Luận Văn Hoàn thiện chiến lược sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho siêu thị V Mart

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 29/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRNAH CHO SIÊU THỊ V MART​

    PHẦN MỞ ĐẦU


    Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành thương mại bán lẻ Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng nền kinh tế thị trường và chủ động hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới. Các loại hình thương mại văn minh hiện đại, trong đó có siêu thị mà trước đây rất ít người Việt Nam biết tới đã xuất hiện và dần trở nên phổ biến ở Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn.


    Kinh doanh siêu thị ra đời đã làm thay đổi diện mạo ngành thương mại bán lẻ của khu vực, mở ra một loại cửa hàng văn minh, hiện đại và tiện nghi cho người tiêu dùng Việt Nam, làm thay đổi cả thói quen mua sắm truyền thống và đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước nói chung.


    Thủ đô Hà Nội là một trong những đô thị phát triển, dân cư ngày càng đông đúc, du khách đến ngày càng nhiều. Các siêu thị lần lượt xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của dân cư địa phương và du khách từ các nơi đến, bước đầu tạo nền móng phát triển cho hệ thống siêu thị khu vực đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên, kinh doanh siêu thị vẫn còn là một ngành kinh doanh khá mới đối với các thành phố. Sự hình thành và phát triển của chúng thời gian qua còn mang tính tự phát, thiếu sự chỉ đạo và thống nhất quản lý của Nhà nước nên chưa đạt được hiệu quả cao, chưa đảm bảo được tính văn minh thương nghiệp. Điều đó đã làm giảm ý nghĩa, tác dụng của siêu thị trên thực tế. Một đòi hỏi bức thiết đặt ra là phải định hướng, phải có những giải pháp để giúp các siêu thị thủ đô Hà Nội phát triển một cách có hiệu quả và bền vững. Qua quá trình thực tập ở siêu thị Vmart tôi đã phát hiện một số điểm đáng chú ý trong ngành kinh doanh siêu thị nói chung và siêu thị Vmart nói riêng. Đó chính là vấn đề về danh mục, chủng loại sản phẩm mà hiện nay các doang nghiệp kinh doanh siêu thị đang rất đau đầu về vấn đề này. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Hoàn thiện chiến lược sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho siêu thị V Mart”.


    Chương 1: Tổng quan về chuỗi siêu thị V Mart và đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Vmart. 3
    1. Giới thiệu về công ty thương mại Việt Thành 4
    1.1 Giới thiệu chung 4
    1.2 Định hướng phát triển của công ty TNHH Đầu Từ Thương Mại Việt Thành 7
    1.3 Đối tác 7
    1.4 Kế hoạch mục tiêu 8
    2. Các đối thủ cạnh tranh của Vmart 8
    2.1 Sơ lược về ngành kinh doanh siêu thị tại Việt Nam 8
    2.1.1 Khái niệm 8
    2.1.2 Phân biệt siêu thị với chợ và trung tâm thương mại 9
    2.1.3 Tên gọi và biển hiệu 10
    2.1.4 Các loại hình siêu thị 10
    2.1.5 Tiêu chuẩn Siêu thị 10
    2.1.6 Đặc trưng của siêu thị 11
    2.1.7 Tình hình thực tế tại Việt Nam 13
    2.1.8 Tình hình thực tế tại Hà Nội hiện nay 17
    2.2 Phát hiện các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Vmart trong ngành kinh doanh siêu thị 19
    2.2.1 Siêu thị Big C 19
    2.2.2 Hệ thống siêu thị Fivimart 21
    2.2.3 Hệ thông siêu thị CO.OPMART 23
    2.2.4 Siêu thị HAPROMART 26
    2.3 Phát hiện các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của Vmart trong ngành kinh doanh siêu thị 27


    Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Vmart trên thị trường bán lẻ Việt Nam 27
    1. Thống kê những số liệu thông tin cơ bản có liên quan về thị trường bán lẻ tại Việt nam qua các giai đoạn lịch sử 27
    1.1 Trước khi Việt nam ra nhập WTO 27
    1.2 Sau ngày 01/01/2009 ( Việt nam cam kết mở cửa thị trường bán lẻ theo lộ trình) 31
    2. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu của Vmart 33
    2.1 Đặc điểm khách hàng mục tiêu của Vmart 33
    2.2 Nghiên cứu mô hình mua và phân tích ảnh hưởng của nó đến quyết định mua sản phẩm khi đi siêu thị của nhóm khách hàng mục tiêu 36
    2.2.1 Mô hình hành vi người tiêu dùng 36
    2.2.2 Những yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hành vi mua sắm 38
    2.3 Nghiêu cứu quá trình thông qua quyết định mua sắm, lựa chọn sản phẩm khi đi siêu thị của nhóm khách hàng mục tiêu. 42
    3. Phân tích SWOT của chuỗi siêu thị Vmart trên thị trường Việt Nam 47
    3.1 Điểm mạnh 48
    3.2 Điểm yếu: 49
    3.3 Cơ hội 51
    3.4 Thách thức 52
    4. Những kết luận chung về ngành kinh doanh siêu thị và xu hướng vận động của ngành kinh doanh siêu thị 52
    4.1 Những kết luận chung về ngành 52
    4.2 Xu hướng vận động của ngành kinh doanh siêu thị trên thị trường Việt Nam 54
    4.2.1 Hình thành các tập đoàn lớn 54
    4.2.2 Bùng nổ thương mại điện tử 55
    4.2.3 Kết hợp chức năng “2 trong 1” 56
    4.2.4 Tăng cường các dịch vụ phục vụ “thượng đế” 57
    4.2.5 Sự phát triển của nhượng quyền thương mại 58
    4.3 Những cơ hội mới của ngành kinh doanh siêu thị tại Việt Nam 58
    4.3.1 Sự lấn lướt của DN ngoại 59
    4.3.2 Tiềm năng thị trường 60
    4.3.3 Cần một sức bật mới 61


    Chương 3: Hoàn thiện chiến lược sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho siêu thị Vmart 64
    1. Chiến lược phát triển của Vmart 64
    2. Hoàn thiện về danh mục sản phẩm 66
    3. Hoàn thiện về chủng loại sản phẩm 69
    4. Các giải pháp hỗ trợ 72
    4.1 Cải tiến hệ thống phân phối 72
    4.2 Xây dựng đội ngũ nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp 73
    4.3 Xây dựng hệ thống dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp 73
    4.4 Đẩy mạnh hoạt động maketing 74
    KẾT LUẬN 76
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...