Chuyên Đề Hoàn thiện chiến lược Marketing đối với tem chơi thông qua nghiên cứu hành vi khách hàng của công ty

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỐI VỚI TEM CHƠI THÔNG QUA NGHIÊN CỨU HÀNH VI KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY TEM THUỘC TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM
    LỜI NÓI ĐẦU


    Thú chơi tem đã xuất hiện ngay sau khi con tem đầu tiên trên thế giới ra đời một năm. Khi đó, thông tin liên lạc còn khó khăn nên nhận một lá thư từ một nơi xa xôi tới trở thành niềm vui, niềm tự hào của người nhận. Bì thư trở thành một kỷ vật từ đó nảy sinh ra thú sưu tầm tem. Thời kỳ đầu, thú chơi tem chưa tuy chơi được định hình rõ nét nhưng đã có nhiều dấu hiệu cho thấy con tem có nhiều hứa hẹn và triển vọng. Từ đó, ngoài mục đích làm phương tiện thanh toán cước phí, con tem còn có thêm mục đích phục vụ người chơi tem.


    Sưu tầm tem có thể hiểu một cách đơn giản, là sự yêu thích sưu tầm và tìm hiểu con tem bưu chính cùng những vật phẩm bưu chính có liên quan, như con dấu bưu chính, bưu thiếp, phong bì tem, thưởng thức cái hay, cái đẹp, cái lạ ở mỗi con tem. Mặt khác, sưu tầm tem là sự kiên trì tìm kiếm, tập hợp từng bộ tem, từ con tem, cùng những vật phẩm bưu chính có liên quan theo chủ định, sở thích, để tìm hiểu, nghiên cứu và thưởng thức,giữ gìn, bảo quản, sắp xếp trình bày dàn dựng sao cho có ý nghĩa, hay và đẹp, tùy theo ý tứ, hiểu biết, khả năng và điều kiện của từng người.


    Chính vì lẽ đó, để có thể hiểu được sở thích, mong muốn của những người sưu tầm là một điều không hề dơn giản và dễ dàng gì. Đặc biệt khi mà đối tượng sưu tầm chính lại là các em học sinh (chiếm hơn 50% tổng số khách hàng mua tem), thì việc tìm hiểu về nhu cầu, ước muốn lại càng khó khăn hơn. Việc tìm hiểu nhu cầu thị trường này không những giúp cho công ty Tem có những cái nhìn toàn diện hơn về nhu cầu sưu tầm tem trong nước nói riêng và trên thế giới nói chung. Mà còn giúp cho công ty có hoàn thiện hơn nữa chiến lược Marketing – Mix của mình. Tuy nhiên, Marketing là một lĩnh vực hoạt động còn rất mới mẻ trong nền kinh tế, do vậy, hoạt động Marketing ở Công ty Tem chỉ đang ở giai đoạn đầu (mới chỉ tập trung vào yếu tố sản phẩm, còn giá cả, phân phối và xúc tiến mới chỉ mang tính tự phát, tuỳ thuộc vào phản ứng của thị trường). Bên cạnh đó, con tem cũng như một số các sản phẩm/dịch vụ truyền thống khác của ngành Bưu điện, vẫn đang còn được coi là độc quyền, công tác nắm bắt nhu cầu, đánh giá chất lượng phục vụ, giới thiệu, tuyên truyền cho những sản phẩm mới chưa được coi trọng.


    Xuất pháp từ những thực tế trên, em đã lựa chọn đề tài “Hoàn thiện chiến lược Marketing đối với tem chơi thông qua nghiên cứu hành vi khách hàng của công ty Tem thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam”.

    Kết cấu của chuyên đề này gồm 3 chương :
    Chương 1 : Thị trường tem chơi của công ty Tem.
    Chương 2 : Đặc điểm hành vi khách hàng và tính tương thích của chiến lược Marketing - Mix với đặc điểm đó.
    Chương 3 : Định hướng và giải pháp hoàn thiện chiến lược Marketing - Mix trên cơ sở khai thác đặc điểm hành vi khách hàng chơi Tem.


    Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn thầy Trần Minh Đạo cùng toàn thể các anh chị làm việc ở công ty Tem đã tạo điều kiện giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.


    MỤC LỤC

    DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    Chương 1 : Thị trường tem chơi của công ty Tem. 3
    I. Tổng quan về công ty Tem. 3
    1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. 3
    1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy. 4
    1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty những năm qua. 11
    1.4. Nguồn nhân lực. 15
    1.5. Hệ thống cửa hàng, đại lý của công ty. 15
    II. Thị trường tem chơi - Cơ hội và thách thức. 16
    2.1. Thị trường tem chơi. 16
    2.2. Khách hàng chơi tem. 18
    2.2.1. Phân loại khách hàng. 18
    2.2.2. Đặc điểm hành vi khách hàng. 20
    2.2.2.1. Khách hàng mục tiêu - Họ là ai? 20
    2.2.2.2. Họ mua loại nào? 26
    2.2.2.3. Họ mua ở đâu? 27
    2.2.2.4. Họ mua khi nào? 28
    2.2.2.5. Ai là người tham gia vào quá trình mua sắm? 29
    2.2.2.6. Họ mua như thế nào? 30
    2.2.2.7. Tại sao họ mua? 31


    Chương 2 : Tính tương thích của chiến lược Marketing – Mix đối với đặc điểm hành vi khách hàng. 33
    I. Nội dung cuộc nghiên cứu hành vi khách hàng. 33
    II. Tính tương thích của chiến lược Marketing đối với đặc điểm hành vi khách hàng. 34
    2.1.Đối với chiến lược sản phẩm. 34
    2.2. Đối với chiến lược giá. 40
    2.3. Đối với chiến lược kênh phân phối. 44


    Chương 3 : Định hướng và giải pháp hoàn thiện chiến lược Marketing trên cơ sở khai thác đặc điểm hành vi khách hàng chơi Tem. 52
    I. Phương hướng phát triển công ty trong những năm tới. 52
    1.1. Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 52
    1.2. Các biện pháp thực hiện 54
    II. Một số giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động kinh doanh tại công ty Tem Việt Nam. 56
    2.1. Giải pháp về chiến lược sản phẩm 56
    2.2. Giải pháp về giá cả 59
    2.3. Giải pháp về phân phối: 61
    2.4. Giải pháp xúc tiến hỗn hợp 64
    2.5. Các giải pháp hỗ trợ khác. 71
    2.5.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường 71
    2.5.2. Vấn đề tổ chức Marketing. 71
    KẾT LUẬN 73


    PHỤ LỤC
     
Đang tải...