Luận Văn Hoạch định chiến lược thu hút khách hàng trong hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần P

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 12/4/13.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    #1 Bích Tuyền Dương, 12/4/13
    Chỉnh sửa cuối: 12/4/13
    GIỚI THIỆU
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    Trong bối cảnh toàn cầu hoá, khu vực hoá đang diễn ra hết sức mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt là sau khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO thì vai trò mọi thành phần kinh tế đều được nâng cao, đặc biệt là đối với lĩnh vực ngân hàng. Tuy không trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa nhưng ngân hàng góp phần phát triển nền kinh tế xã hội thông qua việc cung cấp vốn tín dụng, thực hiện chức năng trung gian tài chính, lưu chuyển vốn từ chỗ thừa đến chỗ thiếu, cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư cho nên ngân hàng còn được xem là mạch máu của nền kinh tế. Giai đoạn hiện nay, giai đoạn mà sự cạnh tranh giữa các ngân hàng diễn ra hết sức mạnh mẽ, họ cạnh tranh với nhau thông qua việc phát triển quy mô, trình độ công nghệ, sản phẩm- dịch vụ và chiến lược maketing của ngân hàng mình. Khách hàng ngày càng khó tính, trong khi ngân hàng ngày mọc lên càng nhiều.
    Do đó, mỗi ngân hàng muốn giữ và nâng cao thị phần của mình thì phải xây dựng một chiến lược thu hút khách hàng cho riêng mình. Điều này càng quan trọng hơn đối với các ngân hàng nhỏ; với sự thua kém về năng lực tài chính, kĩ thuật công nghệ, uy tín trên thị trường thì việc nên xây dựng một chiến lược thu hút khách hàng là thực sự cần thiết.
    Đối với Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Phương Đông chi nhánh Tây Đô, hoat động kinh doanh chủ yếu và cũng là nguồn mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho ngân hàng chính là hoạt động tín dụng. Với các chính sách ưu đãi, thủ tục vay nhanh chóng, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chi nhánh Tây Đô dễ hơn trong việc tiếp cận tín dụng với các doanh nghiệp nhỏ, khách hàng cá nhân trên địa bàn Cần Thơ và các tỉnh lận cận. Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh với 48 tổ chức tín dụng (TCTD) còn lại đang hoạt động trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Vì vây, ngân hàng cần xây dựng chiến lược thu hút khách hàng cho riêng mình. Nhận thấy được tính cấp thiết; đồng thời để có sự nghiên cứu hiệu quả và thiết thực cùng với những thông tin thực tế trong quá trình thực tập tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông chi nhánh Tây Đô, do đó tôi chọn đề tài “Hoạch định chiến lược thu hút khách hàng trong hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Tây Đô, thành phố Cần Thơ

    MỤC LỤC
    Trang
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU . 1
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU . 1
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 2
    1.2.1. Mục tiêu chung 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 2
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2
    1.3.1. Không gian 2
    1.3.2. Thời gian . 2
    1.3.3. Đối tượng nghiên cứu 2
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3
    2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN 3
    2.1.1. Quản trị chiến lược 3
    2.1.1.1. Khái niệm chiến lược . 3
    2.1.1.2. Khái niệm quản trị chiến lược . 3
    2.1.1.3. Sự cần thiết của quản trị chiến lược 3
    2.1.1.4. Mô hình quản trị chiến lược 4
    2.1.2. Nội dung của hoạch định chiến lược 4
    2.1.2.1. Nhiệm vụ 4
    2.1.2.2. Những mục tiêu chiến lược . 5
    2.1.2.3. Môi trường bên ngoài . 5
    2.1.2.4. Môi trường bên trong . 6
    2.1.3. Chiến lược kinh doanh . 6
    2.1.3.1. Nhóm chiến lược tăng trưởng hướng nội 6
    2.1.3.2. Nhóm chiến lược tăng trưởng hướng ngoại . 6
    2.1.3.3. Nhóm chiến lược thu hẹp 7
    2.1.4. Lựa chọn chiến lược 7
    Hoạch định chiến lược thu hút khách hàng trong hoạt động tín dụng tại OCB chi nhánh Tây Đô
    GVHD: BÙI LÊ THÁI HẠNH viii SVTH: NGUYỄN MINH QUÂN
    2.1.5. Các ma trận sử dụng trong hoạch định chiến lược 8
    2.1.5.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài 8
    2.1.5.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong 9
    2.1.5.3. Ma trận SWOT . 10
    2.1.5.4. Ma trận lựa chọn chiến lược . 10
    2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 12
    2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu 12
    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu . 12
    2.2.2.1. Phương pháp so sánh bằng số tuyệt đối 12
    2.2.2.2. Phương pháp so sánh bằng số tương đối . 13
    CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG ĐÔNG CHI
    NHÁNH TÂY ĐÔ THÀNH CẦN THƠ 15
    3.1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG 15
    3.2 CƠ CẤU TỔ CHỨC 17
    3.2.1 Sơ đồ tổ chức 17
    3.2.2 Nhiệm vụ của các phòng ban 17
    3.3 CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHỦ YẾU TẠI CHI NHÁNH . 19
    3.3.1. Hoạt động kinh doanh chính của chi nhánh 19
    3.3.1.1. Huy động vốn . 19
    3.3.1.2. Nghiệp vụ kinh doanh 19
    3.3.2. Các sản phẩm, dịch vụ chính của ngân hàng 19
    3.3.2.1. Cho vay 19
    3.3.2.2. Huy động vốn . 20
    3.3.2.3. Thanh toán quốc tế . 20
    3.3.2.4. Dịch vụ ngân hàng khác . 20
    3.4 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG 20
    3.5 THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA NGÂN HÀNG 24
    3.5.1 Thuận lợi 24
    3.5.2 Khó khăn 24
    Hoạch định chiến lược thu hút khách hàng trong hoạt động tín dụng tại OCB chi nhánh Tây Đô
    GVHD: BÙI LÊ THÁI HẠNH ix SVTH: NGUYỄN MINH QUÂN
    3.6. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA OCB CHI NHÁNH TÂY ĐÔ
    QUA 3 NĂM 2008-2010 . 25
    3.6.1. Doanh số cho vay 25
    3.6.1.1. Doanh số cho vay theo thời hạn 26
    3.6.1.2. Doanh số cho vay theo thành phần kinh tế 28
    3.6.1.3. Doanh số cho vay theo ngành kinh tế . 29
    3.6.2. Doanh số thu nợ . 32
    3.6.2.1. Doanh số thu nợ theo thời hạn 32
    3.6.2.2. Doanh số thu nợ theo thành phần kinh tế 34
    3.6.2.3. Doanh số thu nợ theo ngành kinh tế 36
    3.6.3. Dư nợ 38
    3.6.3.1. Dư nợ theo thời hạn 38
    3.6.3.2. Dư nợ theo thành phần kinh tế 40
    3.6.3.3. Dư nợ theo thành ngành kinh tế 42
    3.6.4. Nợ xấu . 44
    3.6.4.1. Nợ xấu theo thời hạn 44
    3.6.4.2. Nợ xấu theo thành phần kinh tế 46
    3.6.4.3. Nợ xấu theo ngành kinh tế 47
    3.6.5. Một số chỉ tiêu đánh giá tình hình hoạt động tín dụng . 49
    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN
    CHIẾN LƯỢC THU HÚT KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG
    TẠI NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG ĐÔNG CHI NHÁNH TÂY ĐÔ . 53
    4.1. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG 53
    4.1.1. Mục tiêu phấn đấu . 53
    4.1.2. Một số chỉ tiêu chủ yếu 53
    4.1.3. Phương hướng . 53
    4.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH . 54
    4.2.1. Môi trường bên ngoài 54
    4.2.1.1. Môi trường kinh tế 54
    4.2.1.2. Môi trường chính trị và hệ thống pháp luật . 59
    Hoạch định chiến lược thu hút khách hàng trong hoạt động tín dụng tại OCB chi nhánh Tây Đô
    GVHD: BÙI LÊ THÁI HẠNH x SVTH: NGUYỄN MINH QUÂN
    4.2.1.3. Môi trường văn hóa – xã hội – địa lý – dân số 61
    4.2.1.4. Sự phát triển của khoa học và công nghệ 62
    4.2.1.5. Cạnh tranh trong ngành ngân hàng . 63
    4.2.1.6. Yếu tố khách hàng 65
    4.2.1.7. Những cơ hội và thách thức 67
    4.2.1.8. Ma trận các yếu tố bên ngoài 68
    4.2.2. Môi trường bên trong . 69
    4.2.2.1. Nguồn lực tài chính 69
    4.2.2.2. Cơ sở vật chất . 70
    4.2.2.3. Marketing . 71
    4.2.2.4. Nguồn nhân lực 76
    4.2.2.5. Năng lực quản trị rủi ro tín dụng . 77
    4.2.2.6. Năng lực công nghệ 80
    4.2.2.7. Uy tín của ngân hàng 81
    4.2.2.8. Những điểm mạnh và điểm yếu 81
    4.2.2.8. Ma trận các yếu tố bên trong 83
    CHƯƠNG 5: ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC THU HÚT KHÁCH HÀNG TRONG
    HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG ĐÔNG CHI
    NHÁNH TÂY ĐÔ 85
    5.1. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 85
    5.1.1. Hình thành chiến lược qua phân tích ma trận SWOT . 85
    5.1.2. Phân tích và lựa chọn chiến lược . 86
    5.1.2.1. Phân tích chiến lược . 86
    5.1.2.2. Lựa chọn chiến lược . 89
    5.2. NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT KHÁCH HÀNG CHO NHÓM CHIẾN
    LƯỢC ĐÃ CHỌN . 91
    5.2.1. Giải pháp về sản phẩm . 91
    5.2.2. Giải pháp về giá . 92
    5.2.3. Giải pháp về mở rộng kênh phân phối . 93
    5.2.3.1. Mở thêm các Phòng giao dịch . 94
    Hoạch định chiến lược thu hút khách hàng trong hoạt động tín dụng tại OCB chi nhánh Tây Đô
    GVHD: BÙI LÊ THÁI HẠNH xi SVTH: NGUYỄN MINH QUÂN
    5.2.3.2. Mở các điểm quầy dịch vụ Ngân hàng (Ki- ốt Ngân hàng) tại các siêu thị và
    khu thương mại . 94
    5.2.3.3. Thiết lập và mở rộng hệ thống máy ATM . 94
    5.2.4. Giải pháp về các hình thức chiêu thị 95
    5.2.5. Giải pháp về nguồn nhân lực . 97
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 98
    6.1 KẾT LUẬN . 98
    6.2 KIẾN NGHỊ 99
    6.2.1. Kiến nghị với Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 99
    6.2.2. Kiến nghị với Hiệp hội ngân hàng Việt Nam . 99
    6.2.3. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Phương Đông Hội sở . 99
    6.2.4. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Tây Đô 99
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 100
    PHỤ LỤC . 101
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...