Chương 1: GIỚI THIỆU 1 1.1 Lý do chọn đề tài 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 2 1.2.1 Mục tiêu chung 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể 2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu 2 1.4 Phạm vi nghiên cứu 3 1.4.1 Không gian 3 1.4.2 Thời gian 3 1.4.3 Đối tượng nghiên cứu 3 1.5 Lược khảo tài liệu có liên quan 3 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 5 2.1 Phương pháp luận 5 2.1.1 Chiến lược Marketing 5 2.1.1.1 Khái niệm 5 2.1.1.2 Nội dung của chiến lược Marketing 5 2.1.2 Marketing dịch vụ 5 2.1.2.1 Khái niệm Marketing dịch vụ 5 2.1.2.2 Bản chất Marketing dịch vụ 6 2.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản trị chiến lược marketing 7 2.1.3.1 Môi trường kinh tế vĩ mô 8 2.1.3.2 Môi trường tác nghiệp 9 2.1.3.3 Môi trường bên trong của DN 12 2.1.4 Giới thiệu hoạt động tài trợ xuất nhập khẩu 13 2.1.4.1 Khái niệm về hoạt động tài trợ của NH thương mại 13 2.1.4.2 Các hình thức tài trợ xuất nhập khẩu 14 2.2 Phương pháp nghiên cứu 18 2.2.1 Phương pháp chọn vùng nghiên cứu 18 2.2.2 Phương pháp thu thập số liệu 18 2.2.2.1 Số liệu thứ cấp 18 2.2.2.2 Số liệu sơ cấp 18 2.2.3 Phương pháp phân tích số liệu 18 Chương 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ CỦA CHI NHẤNH ACB CẦN THƠ 22 3.1 Khái quát về ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu 22 3.2 Giới thiệu về ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Cần Thơ 23 3.2.1 Quá trình thành lập 23 3.2.2 Cơ cấu tổ chức 24 3.2.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức 24 3.2.2.2 Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban 24 3.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của ACB Cần Thơ 27 3.3.1 Kết quả hoạt động kinh doanh 27 3.3.2 Tình hình tài trợ xuất nhập khẩu tại chi nhánh 29 3.4 Mục tiêu của chi nhánh trong năm 2008 32 Chương 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊCH VỤ TÀI TRỢ XUẤT NHẬP KHẨU 33 4.1 Phân tích môi trường bên ngoài 33 4.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô 33 4.1.1.1 Môi trường kinh tế 33 4.1.1.2 Môi trường chính trị - pháp luật 42 4.1.1.3 Môi trường văn hóa – xã hội – địa lí 45 4.1.1.4 Môi trường công nghệ 46 4.1.1.5 Môi trường cạnh tranh 47 4.1.2 Phân tích môi trường tác nghiệp 50 4.1.2.1 Phân tích hành vi khách hàng 50 4.1.2.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh 52 4.1.3 Những cơ hội và thách thức 58 4.1.3.1 Cơ hội 58 4.1.3.2 Thách thức 59 4.1.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài 60 4.2 Phân tích môi trường bên trong 60 4.2.1 Sản phẩm 60 4.2.2 Marketing 70 4.2.3 Nguồn nhân lực 74 4.2.4 Kênh phân phối. 76 4.2.5 Nguồn lực tài chính 78 4.2.6 Nghiên cứu và phát triển 79 4.2.7 Những điểm mạnh và điểm yếu 81 4.2.7.1 Điểm mạnh 81 4.2.7.2 Điểm yếu 82 4.2.7.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong 82 Chương 5: CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÀI TRỢ XUẤT NHẬP KHẨU 84 5.1 Xây dựng chiến lược marketing 84 5.1.1 Ma trận SWOT 84 5.1.2 Phân tích chiến lược 84 5.1.3 Lựa chọn chiến lược 85 5.2 Mục tiêu và giải pháp phát triển dịch vụ tài trợ xuất nhập khẩu 86 5.2.1 Mục tiêu 86 5.2.2 Giải pháp phát triển dịch vụ tài trợ xuất nhập khẩu 86 5.2.2.1 Chiến lược sản phẩm 88 5.2.2.2 Chiến lược kênh phân phối 90 5.2.2.3 Chiến lược giá 91 5.2.2.4 Chiến lược chiêu thị 92 5.2.2.5 Thực hiện chiến lược chăm sóc khách hàng toàn diện 94 5.2.2.6 Xây dựng thương hiệu của Ngân hàng 95 5.2.2.7 Phát triển nguồn nhân lực 96 Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 98 6.1 Kết luận 98 6.2 Kiến nghị 99 6.2.1 Đối với Ngân hàng Nhà nước 99 6.2.2 Đối với Hội sở 99 6.2.3 Đối với chi nhánh ACB Cần Thơ 100 TÀI LIỆU THAM KHẢO