Thạc Sĩ Hoạch định chiến lược phát triển thị trường nội địa hàng giầy da của công ty cổ phần giầy hải dương

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 29/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ năm 2011
    Đề tài: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA HÀNG GIẦY DA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIẦY HẢI DƯƠNG

    MỤC LỤC
    Lời cam ñoan i
    Lời cảm ơn ii
    Mục lục iii
    Danh mục bảng biểu v
    Danh mục hình, sơ ñồ vi
    1. MỞ ðẦU 1
    1.1 Lý do lựa chọn ñề tài luận văn 1
    1.2 Các câu hỏi nghiên cứu ñược ñặt ra 2
    1.3 Mục tiêu nghiên cứu 2
    1.4 ðối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
    2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HOẠCH ðỊNH
    CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NỘI ðỊA CỦA
    DOANH NGHIỆP 4
    2.1 Cơ sở lý luận về hoạch ñịnh chiến lược phát triển thị trường nội
    ñịa của doanh nghiệp 4
    2.2. Cơ sở thực tiễn mở rộng và phát triển thị trường nội ñịa43
    3. GIỚI THIỆU ðỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU49
    3.1 Giới thiệu Công ty cổ phần Giầy Hải Dương49
    3.2 Phương pháp nghiên cứu 56
    4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN60
    4.1 Hoạch ñịnh chiến lược phát triển thị trường nội ñịa của Công ty
    cổ phần Giầy Hải Dương 60
    4.1.1 Sứ mạng và nhiệm vụ của công ty60
    4.1.2 ðánh giá môi trường bên ngoài của công ty trong việc phát triển
    thị trường nội ñịa giày da 61
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    iv
    4.1.3 ðánh giá môi trường bên trong của Công ty Cổphần Giầy Hải
    Dương 73
    4.1.4 Xác ñịnh mục tiêu của chiến lược phát triển thị trường nội ñịa
    của Công ty Cổ phần Giầy Hải Dương87
    4.1.5 Phân tích và lựa chọn chiến lược phát triển thị trường nội ñịa của
    Công ty Cổ phần Giầy Hải Dương90
    4.2 Giải pháp thực thi chiến lược phát triển thị trường nội ñịa của
    Công ty Cổ phần Giầy Hải Dương 93
    4.2.1 Tổ chức nghiên cứu và dự báo thị trường ñể phát triển thị trường
    nội ñịa 93
    4.2.2 Nâng cao khả năng chủ ñộng về nguyên liệu94
    4.2.3 Phát triển nguồn nhân lực ñáp ứng nhu cầu phát triển thị trường
    nội ñịa 95
    4.2.4 Nâng cao năng lực cạnh tranh trong thị trường nội ñịa ngành giày
    da 97
    4.2.5 Xác ñịnh kênh phân phối sản phẩm giày da thị trường nội ñịa99
    4.2.6 Chú trọng quảng cáo sản phẩm mới cho sản phẩm giày da nội ñịa101
    5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ104
    5.1 Kết luận 104
    5.2 Một số kiến nghị 105
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 107
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    v
    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    STT Tên bảng Trang
    3.1 Cơ cấu tài sản và nguồn vốn của công ty qua cácnăm 55
    3.2 Ma trận SWOT - Ma trận thế mạnh - ðiểm yếu - Cơhội và nguy cơ 59
    4.1 Số lượng và trình ñộ lao ñộng của công ty cổ phần Giầy Cẩm
    Bình và công Ty cổ Phần giầy Nam Hải 67
    4.2 Cơ sở vật chất của Công ty Cổ phần Giầy Hải Dương 74
    4.3 Tình hình nhân sự của công ty cổ phần giầy Hải Dương 76
    4.4 Báo cáo kết quả hoạt ñộng kinh doanh của công ty trong 3 năm. 78
    4.5 Phân tích doanh thu của công ty qua các năm 79
    4.6 Sản lượng sản xuất của công ty qua các năm 80
    4.7 Phân tích chi phí của công ty qua các năm 82
    4.8 Phân tích lợi nhuận của công ty qua các năm 83
    4.9 Chỉ tiêu về vốn chủ sở hữu và vốn huy ñộng 88
    4.10 Mô tả ñặc tính của sản phẩm 89
    4.11 Sản lượng sản xuất và doanh thu hàng năm 89
    4.12 Phân loại sản phẩm theo nhóm khách hàng 91
    4.13 Chỉ tiêu sản lượng theo thị trường nội ñịa vùng 92
    4.14 Nguyên liệu sản xuất sản phẩm thâm nhập thị trường nội ñịa 94
    4.15 Kế hoạch nhu cầu nhân sự của công ty cổ phần giầy Hải Dương 95
    4.16 Tỷ lệ ngân sách dự kiến dành cho quảng cáo 103
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    vi
    DANH MỤC HÌNH, SƠ ðỒ
    STT Tên bảng Trang
    2.1 Mô hình quản trị chiến lược của F.David12
    2.2 Quá trình hoạch ñịnh chiến lược thị trường14
    2.3 Mô hình các bước công việc trong giai ñoạn hoạch ñịnh chiến lược 16
    2.4 Mô hình quy trình hoạch ñịnh chiến lược phát triển thị trường
    nội ñịa 17
    2.5 Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh 30
    3.1 Sơ ñồ cơ cấu tổ chức của công ty50
    4.1 Quy trình sản xuất giầy thể thao84
    4.2 Hệ thống kênh phân phối thị trường nội ñịa củaCTCP giầy Hải
    Dương 99
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    1
    1. MỞ ðẦU
    1.1 Lý do lựa chọn ñề tài luận văn
    Do xu hướng quốc tế hóa cùng với sự khan hiếm các nguồn lực ngày
    càng gia tăng, sự phát triển như vũ bão của công nghệ, sự thay ñổi nhu cầu thị
    trường, làm cho môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp và biến ñộng
    thường xuyên. Với một ñiều kiện môi trường kinh doanh như vậy ñòi hỏi các
    doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh ñúng ñắnthì mới có khả năng
    nắm bắt cơ hội, tránh ñược nguy cơ, ñảm bảo cho sự phát triển ổn ñịnh và bền
    vững của doanh nghiệp.
    Với việc hoạch ñịnh chiến lược phát triển sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ
    môi trường hoạt ñộng kinh doanh của mình, từ ñó có thể nhận thấy rõ những
    cơ hội, ñiểm mạnh, nguy cơ và ñiểm yếu, qua ñó giúpdoanh nghiệp phát huy
    những ñiểm mạnh, tận dụng cơ hội, hạn chế ñiểm yếu và giảm thiểu nguy cơ
    cho hoạt ñộng kinh doanh của mình. Bởi vậy, trong nền kinh tế thị trường
    cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, muốn kinh doanhthắng lợi doanh nghiệp
    phải hiểu rõ các yếu tố của môi trường kinh doanh, ñể có thể ñề ra những
    chiến lược kinh doanh phù hợp. Chỉ khi nào làm ñượcnhư vậy thì sản phẩm
    của doanh nghiệp mới có thể cạnh tranh lại sản phẩmkhông chỉ của các ñối
    thủ nội ñịa mà còn của các các ñối thủ nước ngoài, ñể nhằm mục tiêu hướng
    ñến một tương lai tốt ñẹp hơn cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
    Công ty Cổ phần Giầy Hải Dương là một doanh nghiệp sản xuất kinh
    doanh theo hình thức gia công cho các ñối tác nước ngoài. Do tác ñộng của
    cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ, công ty ñang phải ñối mặt với xu hướng
    hàng gia công cho nước ngoài giảm và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Cũng
    như các doanh nghiệp khác, Công ty Cổ phần Giầy HảiDương ñang nỗ lực cố
    gắng hoạch ñịnh chiến lược phát triển thị trường nội ñịa. Vì vậy, ñể phát triển
    tốt thị trường này thì ñòi hỏi cần phân tích chính xác các tác ñộng ñến việc
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    2
    hoạch ñịnh và lựa chọn chiến lược phát triển thị trường nội ñịa.
    Chính vì lý do ñó, qua thời gian nghiên cứu và tìm hiểu tình hình sản
    xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Giầy Hải Dương,chúng tôi ñã lựa chọn
    ñề tài: “Hoạch ñịnh chiến lược phát triển thị trường nội ñịa hàng giầy da
    của Công ty Cổ phần Giầy Hải Dương”với mục ñích góp phần ñưa ra
    phương hướng chiến lược cho Công ty, giúp công ty có thể phát huy ñược sức
    mạnh sẵn có, tận dụng cơ hội vươn lên và phát triểnbền vững trên thị trường
    nội ñịa.
    1.2 Các câu hỏi nghiên cứu ñược ñặt ra
    - Thực trạng quá trình hoạt ñộng của công ty trongnhững năm gần ñây
    như thế nào?
    - Xu hướng phát triển của ngành Giầy da nói chung và của Công ty nói
    riêng trong tương lai như thế nào?
    - Nên hoạch ñịnh chiến lược phát triển Công ty nhưthế nào trong
    những năm tới?
    - Những giải pháp nào cần thiết ñể thực hiện chiếnlược phát triển thị
    trường của Công ty trong tương lai?
    1.3 Mục tiêu nghiên cứu
    1.3.1 Mục tiêu chung
    ðánh giá thực trạng phát triển của Công ty trong những năm qua từ ñó
    hoạch ñịnh chiến lược phát triển thị trường nội ñịacủa Công ty trong những
    năm tới, ñồng thời ñề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh của
    Công ty.
    1.3.2 Mục tiêu cụ thể
    - Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về hoạch ñịnh chiến lược
    phát triển thị trường nội ñịa .
    - ðánh giá thực trạng hoạt ñộng sản xuất - kinh doanh – tiêu thụ của
    công ty, ñánh giá môi trường vĩ mô và môi trường ngành da giầy Việt Nam,
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    3
    từ ñó hoạch ñịnh chiến lược phát triển thị trường nội ñịa của Công ty.
    - ðưa ra các giải pháp nhằm thực thi chiến lược phát triển thị trường nội
    ñịa của Công ty trong những năm tới.
    1.4 ðối tượng và phạm vi nghiên cứu
    1.4.1 ðối tượng nghiên cứu
    Các nội dung có liên quan ñến hoạch ñịnh chiến lượcphát triển thị
    trường nội ñịa của Công ty Cổ phần Giầy Hải Dương.
    1.4.2 Phạm vi nghiên cứu
    - Không gian:
    ðề tài ñược nghiên cứu tại Công ty Cổ phần Giầy Hải Dương
    - Thời gian:
    + Số liệu nghiên cứu thu thập trong 3 năm (từ năm 2008 ñến năm 2010)
    + ðề tài ñược tiến hành từ: 10/2010 - 10/2011
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    4
    2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HOẠCH ðỊNH
    CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
    NỘI ðỊA CỦA DOANH NGHIỆP
    2.1 Cơ sở lý luận về hoạch ñịnh chiến lược phát triển thị trường nội ñịa
    của doanh nghiệp
    2.1.1 Tổng quan về hoạch chiến lược
    2.1.1.1 Khái niệm về chiến lược
    “Chiến lược” là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Hy lạp“Strategos” sử
    dụng trong quân sự, nhà lý luận quân sự thời cận ñại Clawzevit cũng chho
    rằng: Chiến lược quân sự là nghệ thuật chỉ huy ở vịtrí ưu thế. Một xuất bản
    của từ ñiển Larous coi: Chiến lược là nghệ thuật chỉ huy các phương tiện ñể
    giành chiến thắng [22].
    Học giả ðào Duy Anh, trong từ ñiển tiếng Việt ñã viết: Chiến lược là
    các kế hoạch ñã ñặt ra ñể giành thắng lợi trên một hay nhiều mặt trận. Như
    vậy trong lĩnh vực quân sự, thuật ngữ chiến lược nói chung ñã ñược coi như
    một nghệ thuật chỉ huy nhằm giành thắng lợi của mộtcuộc chiến tranh.
    Năm 1962, Chandler ñịnh nghĩa chiến lược như là “việc xác ñịnh các
    mục tiêu, mục ñích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp dụng một
    chuỗi các hành ñộng cũng như việc phân bổ các nguồnlực cần thiết ñể thực
    hiện mục tiêu này” [1].
    ðến những năm 1980 Quinn ñã ñưa ra ñịnh nghĩa có tính khái quát hơn
    “Chiến lược là mô thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính yếu, các
    chính sách và chuỗi hành ñộng vào một tổng thể ñượccố kết một cách chặt
    chẽ [10].
    Sau ñó, Johnson và Scholes ñịnh nghĩa lại chiến lược trong ñiều kiện
    môi trường và có rất nhiều thay ñổi nhanh chóng: “Chiến lược là ñịnh hướng
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    5
    và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ
    chức thông qua việc ñịnh dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay
    ñổi, ñể ñáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mongñợi của các bên hữu
    quan” [9].
    Ngoài cách tiếp cận kiểu truyền thống như trên, nhiều tổ chức kinh
    doanh tiếp cận chiến lược theo cách mới: Chiến lượclà kế hoạch kiểm soát và
    sử dụng nguồn lực, tài sản, tài chính nhắm mục ñíchnâng cao và bảo ñảm
    những nguồn quyền lợi thiết yếu của mình. Kenneth Andrews là người ñầu
    tiên ñưa ra các ý tưởng nổi bật này trong cuốn sáchkinh ñiển “The Cencept of
    Cororate Strategy” Theo ông, chiến lược là những gìmà một tổ chức phải làm
    dựa trên những ñiểm mạnh và yếu của mình trong bối cảnh có những cơ hội
    và cả nhũng mối ñe dọa [5].
    Brace Henderson, chiến lược gia ñồng thời là nhà sáng lập tập ñoàn Tư
    vấn Boston ñã kết nối khái niệm chiến lược với lợi thế cạnh tranh. Lợi thế
    cạnh tranh là việc ñặt một Công ty vào vị thế tốt hơn ñối thủ ñể tạo ra giá trị
    về kinh tế cho khách hàng. “Chiến lược là sự tìm kiếm thận trọng một kế
    hoạch hành ñộng ñể phát triển và kết hợp thế cạnh tranh cuẩ tổ chức. Những
    ñiều khác biệt giữa bạn và ñối thủ cạnh tranh là cơsở cho lợi thế của bạn”.
    Ông tin rằng không thể cùng tồn tại hai ñối thủ cạnh tranh nếu cách kinh
    doanh của họ giống hệt nhau. Cần phải tạo ra sự khác biệt mới có thể tồn tại.
    Michael Porter cũng tán thành ñồng nhận của Henderson: “Chiến lược cạnh
    tranh liên quan ñến sự khác biệt. ðó là việc lựa chọn cẩn thận một chuỗi hoạt
    ñộng khác biệt ñể tạo ra một tập hợp giá trị ñộc ñáo” [22].
    Trong tác phẩm "Essentials of Mannagement", HaroldKoontz,
    Citil O'Donnell và Heinz Weihrich ñịnh nghĩa chiến lược theo ba nghĩa
    phổ biến sau:
    - Các chương trình hành ñộng tổng quát và sự triển khai các nguồn lực
    quan trọng ñể ñạt ñược các mục tiêu toàn diện.

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1
    Chandler, A. (1962). Srategy and Structure. Cambrige,
    Massacchusettes. MIT Press.
    2
    Báo cáo tài chính năm 2008, 2009, 2010 và một số tài liệu của Công
    ty Cổ Phần Giầy Hải Dương
    3
    Quách Thị Bửu Châu, ðinh Tiên Minh, Nguyễn Công Dũng, ðào
    Hoài Nam, Nguyễn Văn Trưng (2007) “Marketing căn bản” NXB
    Lao ðộng.
    4
    Fredr. David (2006) “Khái luận về quản trị chiến lược” NXB Thống
    kê.
    5
    Nguyễn Thị Liên Diệp (2003) "Chiến lược và chính sách kinh doanh"
    NXB Thống kê, Thành phố Hồ Chí Minh.
    6
    Nguyễn Thị Liên Diệp, Phạm Văn Nam (2006) “Chiến lược và sách
    lược kinh doanh” NXB Lao ñộng – Xã hội.
    7
    PGS.TS Trần Minh ðạo (Chủ biên) (2002) "Giáo trình marketinh căn
    bản" NXB Giáo dục
    8 ðề án phát triển sản xuất của Công ty Cổ phần Giầy Hải Dương
    9
    Johnson, G., Scholes, K. (1999). Exploring Corporate Strategy, 5 Ed.
    Prentice Hall Europe.
    10
    Quinn, J., B. 1980. Straegies for Change: Logical Incrementalism.
    Homewood, Illinois, Irwin.
    11
    Nguyễn Hữu Lam (chủ biên), ðinh Thái Hoàng, Phạm Xuân Lan
    (2007) “Quản trị chiến lược ” NXB Thống kê.
    12
    Quách Thị Bửu Châu, ðinh Tiên Minh, Nguyễn Công Dũng, ðào
    Hoài Nam, Nguyễn Văn Trưng (2007) “Marketing căn bản” NXB
    Lao ðộng.
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    108
    13 Một số tài liệu của Công ty Bitit’s
    14 Một số tài liệu của Công ty Cổ phần giầy Cẩm Bình
    15 Một số tài liệu của Công ty Giầy Nam Hải
    16
    Một số tài liệu của Công ty TNHH Nhà nước một thànhviên Giầy
    Thượng ðình
    17 Một số tài liệu của Công ty Giầy Việt – VINA Giầy
    18
    ðồng Thị Thanh Phương, Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Việt Ánh,
    Trần Thị Việt Hoa (2006) "Kỹ năng quản lý của tổ trưởng sản xuất và
    quản ñốc phân xưởng" NXB Lao ñộng, Thành phố Hồ ChíMinh.
    19
    GS, TS ðỗ Văn Phức (2009) "Quản lý doanh nghiệp" NXB Bách
    Khoa- Hà Nội
    20
    GS.TS ðỗ Văn Phức (2009) "Tâm lý trong quản lý kinhdoanh" NXB
    Bách Khoa - Hà Nội
    21
    PGS.TS Ngô Kim Thanh (Chủ biên) (2011) "Giáo trình quản trị
    chiến lược" NXB ðại học Kinh tế Quốc Dân
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...