Báo Cáo Hoạch định chiến lược phát triển Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM đến năm 2015

Thảo luận trong 'Chứng Khoán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Hoạch định chiến lược phát triển Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM đến năm 2015

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    MỞ ðẦU


    1. Lý do chọn ñề tài:

    SGDCKTPHCM ñã ra ñời và ñi vào hoạt ñộng cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Với vai trò là một trong những cơ quan trực tiếp quản lý và ñiều hành thị trường chứng khoán tại Việt Nam, SGDCKTPHCM ñã từng bước xây dựng bộ máy quản lý cả về cơ sở vật chất và con người phục vụ cho nhu cầu phát triển của TTCK Việt Nam. Nếu năm 2006, quy mô TTCK còn nhỏ bé chỉ với 106 công ty thì sang ñến năm 2008 số lượng các công ty niêm yết tại SGDCKTPHCM là 170. ðể ñảm bảo công tác quản lý, ñiều hành một cách hiệu quả, không kìm hãm sự phát triển của TTCK, SGDCKTPHCM cần có sự chuẩn bị dài hạn cho các nguồn lực bên trong.
    Sự suy thoái của nền kinh tế thế giới trong năm 2008 ñang tiếp tục ảnh hưởng ñến các quốc gia trong ñó có Việt Nam. ðây là nguyên nhân khiến TTCK Việt Nam trong thời gian vừa qua trải qua nhiều biến ñộng, làm cho môi trường ñầu tư có phần kém hấp dẫn các nhà ñầu tư. Chính vì vậy, những giải pháp ñể thu hút sự quan tâm của công chúng ñầu tư trong thời gian tới là hết sức cần thiết.
    TTCK Việt Nam còn rất nhỏ bé so với các TTCK trong khu vực và trên thế giới. ðể hạn chế những ñiểm yếu thông qua việc tăng cường quan hệ hợp tác với các SGDCK trong khu vực là một trong những giải pháp mà SGDCKTPHCM cần quan tâm.
    Trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, cũng như thị trường vốn của Chính phủ ñể ra, TTCK sẽ ñóng vai trò hết sức quan trọng là kênh huy ñộng vốn cho nền kinh tế. Giá trị vốn hóa của TTCK vào năm 2020 sẽ ñạt 70% GDP. Trên cơ sở những ñịnh hướng phát triển chung cho toàn bộ thị trường, các SGDCK và TTGDCK tại Việt Nam cần phải ñề ra những chiến lược cụ thể ñể thực hiện.



    2. Mục tiêu nghiên cứu

    Tác giả nghiên cứu những vấn ñề sau:

    - Nghiên cứu những lý luận cơ bản về hoạch ñịnh chiến lược phát triển tổ chức và chọn lọc nền lý thuyết phù hợp ñể ứng dụng vào nghiên cứu.







    - Phân tích các quan ñiểm và chính sách của chính phủ về phát triển TTCK tại Việt Nam, ñồng thời phân tích tình hình hoạt ñộng tại SGDCK.TPHCM ñể từ ñó thấy ñược những ñiểm mạnh, ñiểm yếu, những thời cơ và thách thức tác ñộng trực tiếp và gián tiếp ñến SGDCKTPHCM.
    Trên cơ sở nghiên cứu những vấn ñề trên tác giả sẽ Hoạch ñịnh chiến lược phát triển SGDCKTPHCM trong giai ñoạn từ khi SGDCKTPHCM ñược thành lập (5/2007 – chuyển từ TTGDCK.TPHCM thành SGDCKTPHCM) ñến 2015 và ñưa ra một số giải pháp thực hiện.



    3. ðối tượng, phạm vi nghiên cứu.

    Hoạch ñịnh chiến lược phát triển SGDCKTPHCM.



    4. Phương pháp nghiên cứu;

    Tác giả áp dụng các bước sau ñể thực hiện nghiên cứu:

    - Bắt ñầu từ nghiên cứu nền lý thuyết của ñề tài, tác giả nghiên cứu tổng quan các lý thuyết về hoạch ñịnh chiến lược và quản trị chiến lược, từ ñó chọn cách tiếp cận về lý thuyết phù hợp với ñề tài.
    - Phần nghiên cứu thực trạng hoạt ñộng của SGDCKTPHCM ñược thực hiện bằng phương pháp thu thập các số liệu thứ cấp từ tài liệu của SGDCKTPHCM, báo chí và xử lý chúng bằng các phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê.
    - Phần ñề xuất chiến lược ñược thực hiện bằng phương pháp ñiều tra, xử lý thông tin về ảnh hưởng của môi trường ñến họat ñộng của SGDCKTPHCM, phỏng vấn chuyên gia ñể có thêm dữ liệu cần cho việc hoạch ñịnh chiến lược phát triển SGDCK TP HCM



    5. Kết cấu ñề tài nghiên cứu:

    Kết cấu của ñề tài nghiên cứu ngoài phần mở ñầu và phần kết luận, gồm 3 chương:
    - Chương I: Cơ sở lý luận về hoạch ñịnh chiến lược doanh nghiệp







    ðề cập ñến những lý thuyết cơ bản phục vụ cho việc nghiên cứu

    - Chương II: Phân tích tình hình hoạt ñộng của SGDCKTPHCM

    Trong chương này, tác giả ñề cập ñến mô hình tổ chức, ñiểm mạnh, ñiểm yếu, cơ hội, nguy cơ mà SGDCKTPHCM ñang gặp phải.
    - Chương III: Chiến lược phát triển SGDCKTPHCM ñến năm 2015.

    Trong chương này, tác giả ñề cập ñến chiến lược phát triển SGDCKTPHCM ñến năm 2015 và một số giải pháp thực hiện.
     
Đang tải...