Luận Văn Hoạch định chiến lược mở rộng hoạt động tín dụng tại chi nhánh ngân hàng công thương vĩnh long

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
    1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung:
    Từ những phân tích về hoạt động tín dụng của Chi nhánh NH CT Vĩnh Long
    và các NH đối thủ để có thể thấy được được điểm mạnh, điểm yếu của chính
    NHCT Vĩnh Long và của đối thủ.
    Từ đó giúp cho NH thấy được những cơ hội, thách thức mà NH đã, đang và sẽ
    đối mặt. Tổng hợp lại từ những yếu tố trên để giúp NH đưa ra chiến lược về mở
    rộng hoạt động tín dụng linh hoạt, hiệu quả hơn trong thời gian sắp tới.
    1.2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể:
    + Phân tích tình hình huy động vốn của Chi nhánh NHCT Vĩnh Long để thấy
    được khả năng huy động vốn của NH có hiệu quả và triệt để, có đủ để đáp ứng
    nhu cầu vốn trên địa bàng hay không?. Đồng thời qua nguồn vốn huy động đó
    cũng giúp ta xem xét xem NH có thể đáp ứng được nhu cầu mở rộng hoạt động
    tín dụng trong thời gian sắp tới không
    1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU:
    Trước khi nghiên cứu một vấn đề nào đó chúng ta cần phải xác định những
    việc cần làm là gì? Hướng giải quyết ra sao? . Với cách đặt ra hàng loạt câu hỏi
    như thế sẽ giúp chúng ta có thể kiểm tra được các việc cần làm. Ngoài ra, với
    cách đặt câu hỏi như thế cũng giúp chúng ta xác định được trọng tâm, trình tự và
    hướng giải quyết vấn đề.
    Để thực hiện được đề tài: “Hoạch định chiến lược mở rộng hoạt động tín
    dụng của Chi nhánh NHCT Vĩnh Long chúng cần phải giải quyết những câu hỏi
    sau:
    + Hoạch định chiến lược mở rộng hoạt động tín dụng sẽ có ý nghĩa như thế
    nào đối với NH?
    + Để đưa ra được chiến lược NH cần phải phân tích, đánh giá những vấn đề
    gì của NH?
    + Về phía các đối thủ NH cần phải phân tích những gì?
    + Hay để đánh giá tình hình hoạt động tín dụng của đối thủ; NH cần căn cứ
    vào những chỉ tiêu nào?
    + NH cần phải dự đoán các đối thủ tiềm ẩn, khách hàng tiềm năng trong
    tương lai là những đối tượng nào?
    + Chiến lược cần đưa ra là gì với những điều kiện hiện tại của NH?
    + Biện pháp nào để triển khai những chiến lược đó vào thực tế?
    1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    1.4.1. Phạm vi thời gian:
    Số liệu dùng để phân tích được thu thập qua 3 năm (2004-2006)
    1.4.2. Phạm vi không gian:
    Đề tài được thực hiện tại Chi nhánh NHCT Vĩnh Long
    1.4.3. Giới hạn của đề tài:
    2.1.3. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC:
    2.1.3.1. Cơ hội:
    Có thể là một tình huống trong đó việc thực hiện mục tiêu, việc tiến hành
    hoạt động của NH có được sự tác động thuận lợi bởi một số yếu tố môi trường.
    Chẳng hạn như sự tăng trưởng kinh tế bền vững trên các khu vực thị trường mà
    NH phục vụ, hay Nhà nước cắt giảm thuế đối với lĩnh vực tài chính - NH .
    2.1.3.2. Thách thức:
    Việc thực hiện mục tiêu, việc tiến hành hoạt động của NH mà không có được
    sự tác động thuận lợi hay bị cản trở bởi các yếu tố môi trường chẳng hạn như:
    nguy cơ bị đối thủ cạnh tranh loại ra khỏi các thị trường mục tiêu, nguy cơ giảm
    chất lượng dịch vụ do lạc hậu về công nghệ, nguy cơ do không kiểm soát được
    rủi ro
    Điều quan trọng cần thiết là ta không nên xem mọi thuận lợi hoặc trở ngại
    đều là cơ hội hoặc nguy cơ. Vì khi tiến hành chỉ ra các cơ hội hoặc nguy cơ thì
    rất có thể dẫn tới trường hợp sẽ có hàng trăm hay hàng ngàn cơ hội và nguy cơ.
    2.1.4.1. Điểm mạnh:
    Khi xét về một lĩnh vực, hoạt động nào đó chẳng hạn như: uy tín, vị thế, trình
    độ công nghệ, kỹ thuật, nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao .mà NH
    này vượt trội hơn hẳn các NH đối thủ trong cùng địa bàn.
    Có thể đưa điểm mạnh theo thang cấp bậc sau: rất mạnh, mạnh, có ưu thế
    2.1.4.2. Điểm yếu:
    Điểm yếu của NH nó ngược lại với điểm mạnh của NH .
    Đối với các điểm yếu chủ yếu theo thang cấp bậc: rất yếu, yếu, kém ưu thế
    Để xây dựng chiến lược thành công bao giờ nhà quản trị cũng phải phân tích
    chiến lược dựa trên ma trận Swot
    Ma trận Swot là sự kết hợp giữa: cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của
    NH.
    Bảng 1: Tóm tắt ma trận SWOT
    Điểm mạnh: S
    Liệt kê những điểm mạnh
    chủ yếu
    Điểm yếu: W
    Liệt kê những điểm yếu
    Cơ hội: O Chiến lược: S-O Chiến lược: W-O
    2.1.8. Vai trò của tín dụng đối với nền kinh tế:
    v Đáp ứng nhu cầu về vốn để duy trì quá trình sản xuất, đầu tư
    phát triển kinh tế:
    Hiện tượng thừa, thiếu vốn tạm thời thường xuyên xảy ra ở các doanh
    ghiệp. Việc phân phối vốn tín dụng góp phần điều hoà vốn trong toàn bộ nền
    nh tế tạo điều kiện cho quá trình sản xuất liên tục. Trong nền kinh tế hàng hoá,
    n dụng là một trong những nguồn hình thành vốn lưu động và cố định cho các
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...