Luận Văn Hoạch định chiến lược mở rộng hoạt động tín dụng tại chi nhánh ngân hàng công thương vĩnh long

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU
    1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI:
    Trước nhu cầu mở cửa hội nhập với nền kinh tế thế giới của nước ta hiện
    nay, điển hình là Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức WTO.
    Chính sự kiện này đã đưa nền kinh tế nước ta chuyển sang những trang mới với
    những bước đột phá mới do sẽ có ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư
    vào Việt Nam. Để có thể tái sản xuất, đầu tư và cạnh tranh thì buộc các doanh
    nghiệp phải có nguồn vốn khá lớn.
    Hiện nay, hầu như hệ thống NH chính là nguồn cung cấp vốn chủ yếu và
    quan trọng nhất cho các doanh nghiệp lẫn trong và ngoài nước. Mặc dù hệ thống
    NH đã phát triển thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, đa dạng hoá hoạt động như:
    dịch vụ thẻ, chuyển tiền trong nước và quốc tế, bảo lãnh, dịch vụ Homebanking,
    phonebanking nhưng chủ yếu nhất vẫn là hoạt động cho vay. Có thể nói hoạt
    động cho vay là hoạt động kinh doanh chủ yếu và cũng chính là phần mang lại
    nguồn thu nhập lớn cho mọi NH ở nước ta.
    Để hoạt động tín dụng của NH ngày một lớn mạnh hơn thì em cho rằng NH
    cần phải tăng cường mở rộng hoạt động tín dụng, bằng cách đưa ra chiến lược về
    mở rộng hoạt động tín dụng trong thời gian sắp tới . Tuy nhiên thị trường cũng
    ngày càng xuất hiện nhiều loại hình NHTM, NHCP, NH Liên doanh, chi nhánh
    NH nước ngoài, đó còn chưa kể đến nhiều tổ chức tín dụng, tài chính trung gian
    khác, khiến cho môi truờng kinh doanh, hoạt động của NH ngày càng sôi động
    và cạnh tranh hơn bao giờ hết.
    Trong môi trường cạnh tranh, để chiến thắng hay tồn tại thì các NH cần phải
    vạch ra được chiến lược phù hợp, công cụ cạnh tranh hiệu quả, và việc mở rộng
    hoạt động tín dụng của NH cũng phải thế. Chỉ có vạch ra chiến lược như vậy mới
    có thể giúp NH có đủ sức cạnh tranh lâu dài và bền vững. Xây dựng chiến lược
    mở rộng hoạt động tín dụng đúng đắn sẽ trở thành điều kiện tiên quyết dành
    thắng lợi trong cạnh tranh.

    Vị trí đứng đầu sẽ thuộc về NH nào không những có khả năng hiểu thấu đáo
    nhu cầu của khách hàng mà còn có thể gợi mở, hướng dẫn nhu cầu của khách
    hàng, luôn nhạy bén sáng tạo, chủ động.
    Bên cạnh đó em cũng cho rằng nếu chiến lược mở rộng hoạt động tín dụng của
    NH đề ra đúng đắn và được tổ chức thực hiện tốt, thoả mãn đầy đủ và tốt nhất
    các nhu cầu của khách hàng sẽ giúp cho NH đạt được mục tiêu kinh doanh, giúp
    NH tồn tại và phát triển không ngừng.
    Chính vì những lí do quan trọng trên nên em đã chọn đề tài: “Hoạch định chiến
    lược mở rộng hoạt động tín dụng của Chi nhánh NHCT Vĩnh Long” để làm
    đề tài tốt nghiệp của mình.
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
    1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung:
    Từ những phân tích về hoạt động tín dụng của Chi nhánh NH CT Vĩnh Long
    và các NH đối thủ để có thể thấy được được điểm mạnh, điểm yếu của chính
    NHCT Vĩnh Long và của đối thủ.
    Từ đó giúp cho NH thấy được những cơ hội, thách thức mà NH đã, đang và sẽ
    đối mặt. Tổng hợp lại từ những yếu tố trên để giúp NH đưa ra chiến lược về mở
    rộng hoạt động tín dụng linh hoạt, hiệu quả hơn trong thời gian sắp tới.
    1.2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể:
    + Phân tích tình hình huy động vốn của Chi nhánh NHCT Vĩnh Long để thấy
    được khả năng huy động vốn của NH có hiệu quả và triệt để, có đủ để đáp ứng
    nhu cầu vốn trên địa bàng hay không?. Đồng thời qua nguồn vốn huy động đó
    cũng giúp ta xem xét xem NH có thể đáp ứng được nhu cầu mở rộng hoạt động
    tín dụng trong thời gian sắp tới không
    + Phân tích hoạt động tín dụng thông qua việc xem xét doanh số cho vay, dư
    nợ tín dụng sẽ giúp ta biết được khả năng cung ứng vốn vào nền kinh tế của NH
    là nhiều hay ít. Bên cạnh đó, khi phân tích nợ quá hạn, các chỉ số tín dụng của
    NH giúp ta biết được rủi ro của NH là cao hay thấp.
    + Phân tích Swot của NH về hoạt động tín dụng:
    Chúng ta sẽ phân tích điểm mạnh, điểm yếu của Chi nhánh NH . Chẳng hạn như
    chúng ta sẽ phân tích về:
    +Vị thế

    + Uy tín
    + Thị phần .
    Bên cạnh, việc phân tích những mặt mạnh, chúng ta cần phân tích những mặt
    yếu của NH như:
    + Marketting
    + Mạng lưới giao dịch
    + Kỹ thuật, trang thiết bị, công nghệ .
    Từ đó giúp Chi nhánh NHCT Vĩnh Long tăng cường phát huy các mặt mạnh,
    củng cố những mặt yếu kém của mình.
    Tuy nhiên, một chiến lược hiệu quả thì không thể thiếu phần phân tích đối thủ
    của NH. Khi phân tích tình hình huy động vốn, cho vay, điểm mạnh, điểm yếu
    của NH đối thủ cũng giúp NH nắm rõ hơn về đối thủ.
    Song song với việc phân tích các đối thủ hiện tại, chúng ta cần phải phân tích
    các đối thủ tiềm ẩn của NH. So sánh giữa các đối thủ với NH.
    + Phân tích khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng mà NH cần hướng
    tới
    + Cuối cùng, từ những phân tích, đánh giá về NHCT Vĩnh Long, về đối thủ sẽ
    giúp chúng ta đưa ra chiến lược về mở rộng hoạt động tín dụng thích hợp trong
    tương lai.
    1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU:
    Trước khi nghiên cứu một vấn đề nào đó chúng ta cần phải xác định những
    việc cần làm là gì? Hướng giải quyết ra sao? . Với cách đặt ra hàng loạt câu hỏi
    như thế sẽ giúp chúng ta có thể kiểm tra được các việc cần làm. Ngoài ra, với
    cách đặt câu hỏi như thế cũng giúp chúng ta xác định được trọng tâm, trình tự và
    hướng giải quyết vấn đề.
    Để thực hiện được đề tài: “Hoạch định chiến lược mở rộng hoạt động tín
    dụng của Chi nhánh NHCT Vĩnh Long chúng cần phải giải quyết những câu hỏi
    sau:
    + Hoạch định chiến lược mở rộng hoạt động tín dụng sẽ có ý nghĩa như thế
    nào đối với NH?
    + Để đưa ra được chiến lược NH cần phải phân tích, đánh giá những vấn đề
    gì của NH?


    + Về phía các đối thủ NH cần phải phân tích những gì?
    + Hay để đánh giá tình hình hoạt động tín dụng của đối thủ; NH cần căn cứ
    vào những chỉ tiêu nào?
    + NH cần phải dự đoán các đối thủ tiềm ẩn, khách hàng tiềm năng trong
    tương lai là những đối tượng nào?
    + Chiến lược cần đưa ra là gì với những điều kiện hiện tại của NH?
    + Biện pháp nào để triển khai những chiến lược đó vào thực tế?
    1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    1.4.1. Phạm vi thời gian:
    Số liệu dùng để phân tích được thu thập qua 3 năm (2004-2006)
    1.4.2. Phạm vi không gian:
    Đề tài được thực hiện tại Chi nhánh NHCT Vĩnh Long
    1.4.3. Giới hạn của đề tài:
    Còn gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập số liệu của các NH đối thủ cộng
    với lượng kiến thức về phân tích, đánh giá còn thiếu sót nên em thực hiện đề tài
    này theo nhũng số liệu thu thập được và theo lượng kiến thức có được từ học hỏi
    ở trường, và kiến thức của bản thân
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...