Thạc Sĩ Hoạch định chiến lược kinh doanh ngân hàng tmcp sài gòn giai đoạn 2008 - 2013

Thảo luận trong 'Khoa Học Tự Nhiên' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 1/12/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU


    1. Sự cần thiết lựa chọn đề tài nghiên cứu
    Cùng với việc hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, thực hiện các cam kết
    theo lộ trình gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO, Việt Nam đang chứng
    kiến những sự chuyển biến mạnh mẽ của thị trường. Rất nhiều ngành kinh tế đã,
    đang và sẽ buộc phải mở cửa cho phần còn lại của thế giới tạo ra một bức tranh về
    kinh doanh rất phức tạp mà trong đó yếu tố cạnh tranh là yếu tố không thể thiếu đối
    với bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào. Các doanh nghiệp Việt Nam không còn
    được Nhà nước bảo hộ bằng những biện pháp bao cấp nữa, thay vào đó, nó phải đối
    diện với những vấn đề sống còn của cạnh tranh.


    Ngành ngân hàng Việt Nam cũng không nằm ngoài bức tranh toàn cảnh đó.
    Các ngân hàng thương mại Việt Nam đang nỗ lực hết sức để tồn tại và phát triển
    trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong và ngoài nước. Các ngân hàng
    trong nước và ngoài nước khẩn trương thành lập, mở rộng qui mô hoạt động nhằm
    tạo ra thế đứng nhất định cho mình. Việc hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp
    với đặc điểm cụ thể của từng ngân hàng nhằm tồn tại, phát triển và chiến thắng
    trong cạnh tranh trở thành nhu cầu cấp thiết đối với mỗi ngân hàng.


    Xuất phát từ thực tiễn đó, cùng với những kiến thức thu được của Quý Thầy
    Cô trong suốt khóa học, sự hướng dẫn khoa học của thầy Ngô Quang Huân và thực
    tiễn công tác tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), tác giả đã chọn đề tài “Hoạch định chiến lược kinh doanh Ngân hàng TMCP Sài Gòn giai đoạn 2008 - 2013
    làm luận văn tốt nghiệp của mình. Nội dung của đề tài xoay quanh việc phân tích
    các điểm mạnh, điểm yếu của SCB và các cơ hội, nguy cơ của môi trường kinh
    doanh, từ đó tổng hợp thông qua các công cụ ma trận để lựa chọn chiến lược và đề
    ra giải pháp kinh doanh trong giai đoạn hiện nay của SCB.

    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các hoạt động của SCB cũng như các
    vấn đề về chiến lược của nó và các yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt
    động kinh doanh của SCB.
    Phạm vi nghiên cứu của luận văn chỉ giới hạn trong một ngành kinh tế đặc
    thù là ngành ngân hàng, tình hình hoạt động kinh doanh của SCB và một số đối thủ
    cạnh tranh khác trên thị trường hiện nay.


    3. Mục đích nghiên cứu
    Mục đích của luận văn là hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng
    TMCP Sài Gòn giai đoạn 2008 - 2013 và đề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược
    này nhằm đưa SCB trở thành một trong những ngân hàng hoạt động tốt giữ quy mô
    ở vị trí hạng trung tại Việt Nam và khu vực.


    4. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của luận văn là sử dụng các mô hình lý
    thuyết về quản trị chiến lược trong một doanh nghiệp để vận dụng vào điều kiện cụ
    thể của ngân hàng nhằm hoạch định chiến lược cho ngân hàng.
    Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp lịch sử kết hợp với phương
    pháp dãy số theo thời gian để phân tích, tổng hợp, kết hợp với các công cụ ma trận
    đã được học trong các môn học tại trường và ứng dụng vào nghiên cứu đặc điểm
    kinh doanh, số liệu tài chính tại SCB và một số ngân hàng cùng ngành.


    5. Cam kết của tác giả
    Trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả có tham khảo qua một số tài liệu,
    số liệu từ: báo cáo của SCB, báo cáo của các đối thủ cạnh tranh, tạp chí chuyên
    ngành, thông tin từ các trang web, đồng thời có tham khảo hình thức và nội dung
    trình bày của các luận văn khoá trước.


    6. Bố cục luận văn
    Luận văn được bố cục theo các nội dung chính như sau :
    CHƯƠNG I : Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Sài Gòn.
    CHƯƠNG II : Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
    CHƯƠNG III : Phân tích môi trường kinh doanh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn.
    CHƯƠNG IV : Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn giai đoạn 2008 – 2013.
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...