Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC . 1 1.1 Khái niệm về chiến lược và hoạch định chiến lược . . 1 1.2 Sự cần thiết phải hoạch định chiến lược kinh doanh của ngân hàng 1 1.3 Quy trình hoạch định chiến lược: 3 1.3.1 Xác định sứ mạng và mục tiêu: . 3 1.3.1.1 Sứ mạng của ngân hàng 3 1.3.1.2 Xác định mục tiêu của chiến lược . 4 1.3.2 Phân tích môi trường bên ngoài để xác định cơ hội và nguy cơ đối với ngân hàng: 5 1.3.2.1 Môi trường vĩ mô: . 6 1.3.2.2 Môi trường vi mô . . 7 1.3.3 Phân tích môi trường nội bộ và xác định điểm mạnh – yếu của ngân hàng . 9 1.3.3.1 Môi trường nội bộ . 9 1.3.3.2 Xác định điểm mạnh, điểm yếu 10 1.3.4 Hoạch định chiến lược 11 1.3.5 Lựa chọn chiến lược . . 12 1.3.5.1 Chiến lược cấp công ty . 12 1.3.5.2 Chiến lược cấp kinh doanh . 13 Kết luận chương 1 . 13 Chương 2: PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG MÔI TRƯỜNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG kinh doanh NGÂN HÀNG EXIMBANK . 14 2.1 Giới thiệu về ngân hàng EximBank 14 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của EximBank 14 2.1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của EximBank trong những năm gần đây . 16 2.2 Phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của EximBank 24 2.2.1 Các yếu tố tác động từ môi trường vĩ mô . 24 2.2.1.1 Yếu tố kinh tế - xã hội . 24 2.2.1.2. Môi trường chính trị- pháp luật: 27 2.2.1.3 Yếu tố quốc tế 29 2.2.1.4 Yếu tố công nghệ . 32 2.2.2 Các yếu tố tác động từ môi trường vi mô: . 33 2.2.2.1 Người cung ứng và Khách hàng 33 2.2.2.2 Sản phẩm thay thế . . 36 2.2.2.3 Đối thủ cạnh tranh trực tiếp . 36 Đặc điểm của tình hình cạnh tranh: . 42 Ma trận hình ảnh cạnh tranh: . 42 2.2.2.4 Đối thủ tiềm năng . 43 2.2.3 Xác định cơ hội và thách thức của EximBank . 44 2.2.3.1 Cơ hội: 44 2.2.3.2 Thách thức: 45 2.3 Phân tích các yếu tố môi trường nội bộ của ngân hàng EximBank 46 2.3.1 Các yếu tố của môi trường nội bộ: . 46 2.3.1.1 Nguồn lực tài chính 46 2.3.1.2 Yếu tố công nghệ . 47 2.3.1.3 Tình hình nhân sự 47 2.3.1.4 Văn hoá tổ chức và cơ chế điều hành 49 2.3.1.5 Yếu tố marketing . 49 2.3.2 Xác định điểm mạnh, điểm yếu của EximBank . 51 2.3.2.1 Điểm mạnh của Eximbank: . . 51 2.3.2.2 Điểm yếu của Eximbank: . 51 2.3.3 xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ của EximBank (IFE) . 52 Kết luận chương 2 . 53 Chương 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG 54 3.1 Quan điểm hoạch định chiến lược phát triển Eximbank giai đoạn 2006 – 2015: . 54 3.2 Sứ mạng và tầm nhìn đến năm 2015 . 54 3.2.1 Sứ mạng của ngân hàng EximBank 54 3.1.2 Tầm nhìn đến năm 2015 . 54 3.3 Mục tiêu cụ thể đến năm 2010 . 55 3.4 Hoạch định và lựa chọn các chiến lược . 56 3.4.1 Cơ sở để hoạch định chiến lược: . 56 3.4.2 Hình thành các chiến lược từ ma trận SWOT . 57 3.4.3 Lựa chọn các chiến lược thích hợp thông qua ma trận QSPM . 60 Ma trận QSPM nhóm SO . 61 Ma trận QSPM nhóm ST . 62 3.5 Đề xuất một số nhóm giải pháp thực hiện chiến lược đã lựa chọn . 63 3.5.1 Giải pháp mở rộng mạng lưới giao dịch: 63 3.5.2 Giải pháp nâng cao năng lực tài chính 66 3.5.3 Các giải pháp tạo sự khác biệt: . 68 3.5.3.1 Giải pháp về nhân sự . 68 3.5.3.2 Giải pháp về công nghệ . 71 3.5.3.3 Giải pháp về sản phẩm- dịch vụ 74 3.6 Các kiến nghị . 78 3.6.1 Kiến nghị với ngân hàng EximBank . 78 3.6.2 Kiến nghị với chính phủ . . 79 3.6.3 Kiến nghị với ngân hàng nhà nước . 79 Kết luận chương 3 . 80 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC