Luận Văn Hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần sữa Vinamilk giai đoạn 2013 - 2015

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tiểu luận nhóm
    Đề tài: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần sữa Vinamilk giai đoạn 2013 - 2015
    Định dạng file word



    PHẦN MỞ ĐẦU

    Lý do chọn đề tài


    Ngày nay không ai có thể phủ nhận vị trí quan trọng của ngành sữa trong nền kinh tế, vì sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho xã hội, nâng cao sức khỏe và trí tuệ cho con người. Đối với các nước đang phát triển kinh tế, ngành sữa cũng đang tăng cao và dần dần chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế.
    Nhận thấy tiềm năng rất lớn của ngành nên có rất nhiều doanh nghiệp tham gia, trong số ấy không thể không nhắc đến công ty cổ phần sữa Vinamilk. Công ty sữa Việt Nam ( Vinamilk) là một doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc Bộ Công Nghiệp, được thành lập từ năm 1976. Trong hơn 30 năm qua, công ty đã chọn cho mình con đường phát triển đúng hướng, các sản phẩm của công ty không những có thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại trong nước , mà một số mặt hàng còn cạnh tranh được với nước ngoài trên thị trường xuất khẩu.Với mục tiêu trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành sữa đã đặt Vinamilk vào cuộc cạnh tranh gay gắt để giành lấy thị phần giữa các doanh nghiệp. Nhất là khi Việt Nam gia nhập vào nền kinh tế thế giới, công ty không những phải cạnh tranh với những công ty trong nước mà còn phải cạnh tranh với các công ty nước ngoài. Mà hiện nay nền kinh tế lại phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, lạm phát trong nước thì tăng cao, chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp tăng do lãi suất ngân hàng tăng, thiếu vốn, đối thủ cạnh tranh nhiều, giá nguyên vật liệu đầu vào cao đã tạo nên khó khăn rất lớn cho công ty.
    Từ thực tế đó, ta thấy để giải quyết những khó khăn hiện tại đòi hỏi công ty phải có chiến lược kinh doanh đúng đắn. Với mong muốn góp phần tìm ra hướng đi nhằm giữ vững được vị thế của Vinamilk trong tương lai, đồng thời vận dụng những kiến thức được học vào thực tế, chúng em đã chọn đề tài “Hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần sữa Vinamilk giai đoạn 2013 - 2015”

    II. Mục tiêu nghiên cứu đề tài:
    1. Mục tiêu chung: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty Vinamilk. từ giai đoạn từ 2013 đến năm 2015.
    2. Mục tiêu cụ thể:
    1.Cơ sở lý luận về chiến lược trong doanh nghiệp
    2.Phân tích thực trạng của công ty
    3.Phân tích các yếu tố ảnh hưởng của môi trường kinh doanh
    4.Hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty
    III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
    1. Không gian: đề án được tiến hành nghiên cứu trên phạm vi cả nước
    2. Thời gian: đề án được thực hiện trong khoảng thời gian 9/2012 – 11/2012
    3. Đối tượng nghiên cứu: các sản phẩm sữa của công ty sữa Vinamilk.
    IV. Phương pháp nghiên cứu:
    1. Nghiên cứu qua các nguồn dữ liệu và tình hình thực tế của công ty sữa Vinamilk.
    2. Phương pháp thu thập thông tin: Từ các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty và các dữ liệu bên ngoài như báo, internet,
    3. Phương pháp phân tích; Sử dụng phươngpháp so sánh, tỷ lệ, đánh giá và tổng hợp
    V.Kết cấu đề tài:
    Phần mở đầu:
    Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị chiến lược trong doanh nghiệp
    Chương 2: Thực trạng kinh doanh của công ty sữa Vinamilk.
    đoạn 2009 năm 2011
    Chương 3: Hoạch định chiến lược kinh doanh và giải pháp thực hiện cho công ty sữa vinamilk.giai đoạn năm 2013-2015

    Kết luận:
    So sánh giữa thực tế và lý thuyết
    Đề xuất kiến nghị
    Kết luận và rút ra kinh nghiệm
    Tài liệu tham khảo

    PHẦN NỘI DUNG
    CHƯƠNG 1:
    CƠ SỞ LÝ LUẬN HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY SỮA VINAMILK
    1.1 Khái niệm về quản trị chiến lược và hoạch định chiến lược.
    1.1.2. Khái niệm chiến lược.
    *Chiến lược: là một bản phác thảo tương lai bao gồm các mục tiêu mà doanh nghiệp phải đạt được cũng như các phương tiện cần thiết để thực hiện các mục tiêu đó.
    *Quản trị chiến lược: tổng hợp các hoạt động hoạch định, tổ chức thực hiện và kiểm tra, điều chỉnh chiến lược kinh doanh diễn ra lặp đi lặp lại theo hoặc không theo chu kỳ thời gian nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn tận dụng được mọi cơ hội, thời cơ cũng như hạn chế hoặc xoá bỏ được các đe doạ, cạm bẫy trên con đường thực hiện các mục tiêu của mình.
    1.1.2. Vai trò của xây dựng chiến lược
    Quản trị chiến lược có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp.
    Thứ nhất, giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi: chúng ta đang phải cố gắng làm gì trong hiện tại để đạt được mục tiêu phát triển trong dài hạn. Mục tiêu phát triển trong dài hạn của doanh nghiệp là lợi thế cạnh tranh, là sức mạnh kinh doanh và khả năng sinh lời.
    Thứ hai, cảnh báo cho các nhà quản trị những thay đổi trong môi trường kinh doanh, những cơ hội và thách thức mới. Sự thay đổi trong môi trường kinh doanh luôn dẫn đến việc xem xét lại và hiệu chỉnh chiến lược kinh doanh để sao cho doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội tốt đối với sự phát triển của nó trong dài hạn, đồng thời có sự phòng ngừa thích đáng đối với những thách thức từ môi trường bên ngoài.
    Thứ ba, cung cấp cho các nhà quản trị căn cứ để đánh giá nhu cầu về vốn, trang thiết bị và nhân lực, hay nói cách khác, phân bổ nguồn lực của doanh nghiệp vào các khu vực hỗ trợ thực hiện chiến lược trong doanh nghiệp. Nguồn lực của doanh nghiệp là có hạn và cần được đầu tư sao cho có hiệu quảt. Như vậy, quản trị chiến lược sẽ giúp cho việc thống nhất các quyết định của các nhà quản lý doanh nghiệp theo hướng hỗ trợ thực hiện chiến lược.
    1.1.3 Các khái niệm có liên quan.
    1.1.3.1. Tầm nhìn
    Tầm nhìn chiến lược thể hiện các mong muốn, khát vọng cao nhất, khái quát nhất mà tổ chức muốn đạt được. Tầm nhìn chiến lược kinh doanh luôn là một thách thức lớn của doanh nghiệp.
    Một tầm nhìn thường được bắt đầu từ những điều mà các nhà lãnh đạo quan tâm đến nhất và cam kết sẽ đạt được điều đó.
    1.1.3.2. Sứ mệnh
    Sứ mệnh là một lời tuyên bố về mục đích hay lý do có giá trị lâu dài khiến công ty đó tồn tại. Sứ mệnh sẽ hướng sự tập trung, truyền cảm hứng cho các nhân viên và là tiêu chuẩn đánh giá sự lựa chọn chiến lược.
    1.1.3.3. Mục tiêu
    Mục tiêu là những thành quả xác định mà tổ chức tìm cách đạt được khi theo đuổi nhiệm vụ/sứ mạng của mình. Mục tiêu giúp chỉ ra phương hướng phát triển, đánh giá kết quả đạt được, cho thấy những ưu tiên phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả.
    Mục tiêu phài đủ các đặc tính sau:
    1 Chính xác, rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu.
    2 Có thể đo lường được
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...