Luận Văn Hoạch định chiến lược cho công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện việt nam giai đoạn 2009 - 2014

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 18/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Chiến lược kinh doanh luôn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh
    hưởng đến sự tồn tại và phát triển của một công ty. Đặc biệt trong những giai
    đoạn cạnh tranh gay gắt hay giai đoạn khủng hoảng kinh tế thì tương lai của
    một công ty càng phụ thuộc vào việc công ty đó có chiến lược kinh doanh
    đúng đắn hay không.
    Mặt khác, cùng với việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của tổ
    chức kinh tế thế giới WTO, các doanh nghiệp của chúng ta đang phải đối mặt
    với những thách thức mới và với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ phía các đối thủ
    nước ngoài. Thứ nhất, khi Việt Nam đã gia nhập WTO, chính phủ nhiều nước
    cùng với doanh nghiệp bảo hiểm của họ cũng gây sức ép với Việt Nam để
    được hoạt động trên thị trường bảo hiểm Việt Nam, nhất là những doanh
    nghiệp(DN) bảo hiểm nước ngoài đáp ứng đầy đủ mọi điều kiện được quy
    định trong Luật Kinh doanh bảo hiểm và chiến lược phát triển thị trường bảo
    hiểm Việt Nam. Thứ hai là các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam không còn
    nhận được sự bảo hộ của Nhà nước và trong kinh doanh bảo hiểm, cũng sẽ
    không có sự phân biệt đối xử giữa DN bảo hiểm trong nước và DN bảo hiểm
    nước ngoài. Thứ ba là một số DN bảo hiểm Nhà nước sẽ được tiến hành cổ
    phần hóa, trong đó sức ép chia lãi cho cổ đông không phải là nhỏ nếu kinh
    doanh bảo hiểm và đầu tư không có hiệu quả. Bên cạnh đó, vấn đề “chảy máu
    chất xám” từ DN bảo hiểm Việt Nam sang DN bảo hiểm nước ngoài có thu
    nhập cao hơn cũng là điều đáng quan tâm. Với khả năng tài chính mạnh, các
    DN bảo hiểm nước ngoài sẽ tìm mọi cách trong đó có tuyên truyền, quảng
    cáo, khuyến mãi, khuếch trương sản phẩm, hạ phí bảo hiểm để gây uy tín và
    chiếm lĩnh thị trường.
    Vì những lý do trên, tác giả bài khóa luận đã lựa chọn đề tài “Hoạch
    định chiến lược cho Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện Việt Nam giai
    đoạn 2009- 2014” với mong muốn nhằm giúp các DN bảo hiểm Việt Nam
    nói chung và Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện nói riêng có được những
    thông tin tổng quan về thị trường bảo hiểm tro ng giai đoạn sắp tới và giúp
    Công ty Bảo hiểm Bưu điện có được chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
    VÀ CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TRONG DOANH
    NGHIỆP 4
    1.1. Khái niệm và vai trò của quản trị chiến lược . 4
    1.1.1 Khái niệm . 4
    1.1.2. Vai trò . 5
    1.2. Khái niệm và vai trò của công tác hoạch định chiến lược 7
    1.2.1 Khái niệm . 7
    1.2.2. Vai trò . 7
    1.3. Qui trình hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp 8
    1.3.1. Xác định mục tiêu chiến lược . 8
    1.3.2. Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài và nội bộ doanh
    nghiệp . 10
    1.3.3. Phân tích và lựa chọn chiến lược 22
    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH BÊN
    NGOÀI VÀ NỘI BỘ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
    BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN VIỆT NAM 27
    2.1. Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện . 27
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần bảo hiểm
    bưu điện Việt Nam 27
    2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện
    Việt Nam . 28
    2.1.3. Ngành nghề sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần bảo hiểm
    bưu điện Việt Nam 29
    2.1.4. Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện Việt Nam
    30
    2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần bảo hiểm bưu
    điện Việt Nam từ khi thành lập cho đến nay 34
    2.2. Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài của công ty cổ phần
    bảo hiểm bưu điện Việt Nam 35
    2.2.1. Môi trường vĩ mô 35
    2.2.2. Môi trường ngành . 46
    2.2.3. Xác định các cơ hội và nguy cơ 62
    2.3. Phân tích các môi trường bên trong của công ty cổ phần bảo hiểm
    bưu điện Việt Nam 65
    2.3.1. Quản trị . 65
    2.3.2. Marketing 68
    2.3.3. Các hoạt động liên quan đến phát triển sản phẩm . 69
    2.3.4. Nguồn nhân lực 71
    2.3.5. Tài chính-Kế toán . 72
    2.3.6. Nghiên cứu và phát triển 73
    2.3.7. Hệ thống thông tin 73
    2.3.8. Xác định điểm mạnh, điểm yếu của công ty cổ phần bảo hiểm
    bưu điện Việt Nam 74
    CHƯƠNG III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG
    TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2009 - 2014
    . 77
    3.1. Mục tiêu, định hướng, sứ mạng, tầm nhìn của công ty cổ phần bảo
    hiểm bưu điện Việt Nam . 77
    3.1.1. Mục tiêu, đị nh hướng của chính phủ cho ngành bảo hiểm nói chung 77
    3.1.2. Mục tiêu, định hướng, sứ mạng, tầm nhìn của công ty cổ phần
    bảo hiểm bưu điện Việt Nam 78
    3.2. Xây dựng chiến lược phát triển của công ty cổ phần bảo hiểm bưu
    điện Việt Nam đến năm 2014 79
    3.2.1. Phân tích khả năng khai thác điểm mạnh 79
    3.2.2. Phân tích khả năng hạn chế điểm yếu 80
    3.2.3. Phân tích khả năng khai thác cơ hội 81
    3.2.4. Phân tích khả năng hạn chế các nguy cơ . 82
    3.2.5. Xây dựng và lựa chọn các chiến lược để thực hiện mục tiêu . 83
    3.3. Một số giải pháp thực hiện chiến lược của công ty cổ phần bảo
    hiểm bưu điện Việt Nam . 87
    3.3.1. Nhóm giải pháp thực hiện chiến lược đào tào và phát triển
    nguồn nhân lực 87
    3.3.2. Nhóm giải pháp thực hiện các chiến lược về thị trường và phát
    triển thương hiệu 88
    3.3.3. Nhóm giải pháp về sản phầm bảo hiểm 89
    3.3.4. Nhóm giải pháp thực hiện các chiến lược phí bảo hiểm cạnh
    tranh . 90
    KẾT LUẬN . 91
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 92
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...