Tiểu Luận Hình tượng con rồng trong các triều đại phong kiến

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục


    I. Mở đầu Trang 2

    II. Nội dung:

    1.Hình tượng rồng thời Lý Trang 3
    2.Hình tượng rồng thời Trần Trang 6
    3. Hình tượng rồng thời Lê Trang 7
    4.Hình tượng rồng thời Trịnh – Nguyễn Trang 9
    5. Hình tượng rồng thời Nguyễn . Trang 9

    III. Kết luận .Trang 11














    I.LỜI MỞ ĐẦU

    Hình tượng con rồng đã khá quen thuộc với mọi người nhất là người Việt Nam, nhưng chúng ta mới chỉ nghiên cứu và nhìn nhận hình tượng con rồng dưới góc độ điêu khắc, hội họa được sử dụng nhiều trong kiến trúc cung đình, đình chùa và trang phục vua chúa.việc xác định phong cách thể hiện qua các thời kì sẽ là một căn cứ để xác định niên đại công trình kiến trúc nào đó.Vậy nên em muốn tìm hiểu hình tượng con rồng dưới góc nhìn văn hóa.
    Trước vần đề điêu khắc, mỹ thuật dân gian có hình tượng 4 con vật thiêng mà người Việt gọi là tứ linh: long, lân, quy, phượng. Trong số đó thì con rồng thường được chạm khắc và được sử dụng trong công trình kiến trúc nhiều nhất. Dưới góc độ văn hóa, con rồng là một con vật có vị trí đặc biệt trong văn hóa tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Từ truyền thuyết cha rồng Lạc Long Quân lấy mẹ tiên Âu Cơ, với huyền sử Hùng Vương con của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Hùng Vương đã dạy dân ta tục xăm mình hình rồng ở ngực bụng và hai đùi (thái long ) để không bị loài thủy quái xâm hại. Rồng tượng trưng cho thần linh mây, mưa, sấm chớp, hình tượng rồng còn xuất hiện trong văn hóa Đông Sơn, Âu Lạc với những hình trang trí chữ S và tục thờ cúng tứ pháp. Không chỉ vậy hình tượng con rồn từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức của người việt, Hà Nội thủ đô cả nước với tên gọi đầu tiên: Thăng Long (rồng bay), vùng đông bắc Việt Nam có địa danh Hạ Long (rồng hạ). Đồng bằng Nam Bộ phì nhiêu được làm nên bởi dòng sông mang tên Cửu Long (chín rồng).
    Qua thời kì bắc thuộc dài đằng đẵng, con rồng Việt Nam xuất hiện rõ nét dưới thời Lý. Hình ảnh rồng bay lên Thăng Long tượng trưng cho khí thế vươn lên của dân tộc, được đem đặt cho đất đế đô. Rồng thời Lý tượng trưng cho mơ ước của cư dân trồng lúa nước nên luôn luôn được tạo trong khung cảnh của nước của mây mưa cuộn. Rồng thời Trần đã khác so với rồng thời Lý,nó không còn mang ý nghĩa mơ ước về nguồn nước nữa. Rồng thời Lê tượng trưng cho quyền uy phong kiến .Thời Trịnh nguyễn đã đua hình ảnh con rồng vào đời sống thường
    ngày. Đến thời nhà Nguyễn con rồng trở lại vẻ uy nghi tượng trưng cho
    sức mạnh thiêng liêng. Tuy nhiên rông thời Lý có nét văn hóa đặc sắc nhất và được biểu hiện rõ nhất về hình tượng con rồng. Hình tượng rồng cũng thay đổi qua các triều đại lịch sử vậy nên, hình tượng con rồng qua các triều đại: Lý, Trần, Lê, Trịnh- Nguyễn, Nguyễn sẽ có những nét riêng và đặc trưng văn hóa của từng thời kì cũng sẽ khác nhau.
    Như vậy bài tiểu luận này sẽ giúp chúng ta hiểu thêm hơn về hình tượng con rồng trong các triều đại lịch sử phong kiến của dân tộc Việt Nam
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...