Luận Văn Hình thành và phát triển năng lực trí tuệ chung cho học sinh THPT thông qua giảng dạy ngôn ngữ lập t

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần Mở đầu
    1. lý do chọn đề tài
    Thế kỷ XXI là thế kỷ của nền kinh tế tri thức. Nền kinh tế này tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con người và xư hội, đó là cơ sở hạ tầng mới của xư hội mới - xư hội thông tin - xã hội đặt ra yêu cầu rất cao đối với hoạt động trí tuệ, khác hẳn với nền kinh tế sức người và nền kinh tế tài nguyên trong xư hội nông nghiệp và công nghiệp. Nền kinh tế tri thức là nền kinh tế dựa trên công nghệ cao, đó là nét đặt trưng rất tiêu biểu của nền văn minh thông tin - sản phẩm của cách mạng thông tin, cách mạng tri thức. Nói đến tri thức, sáng tạo tri thức, phổ biến, truyền thụ tri thức, học tập và lĩnh hội tri thức không thể không nói đến khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo. ”Giáo dục là một trong những công cụ mạnh nhất mà chúng ta có trong tay để sáng tạo nên tương lai”(Jacques Delos).
    Sự nghiệp giáo dục phải đáp ứng những đòi hỏi của cách mạng khoa học và công nghệ. Đó là một yêu cầu có tích chất nguyên tắc. Trong thời đại mà máy tính điện tử ngày càng được sử dụng rộng rãi, một sự hiểu biết nhất định về máy tính điện tử, công nghệ thông tin không phải chỉ là vốn riêng của một số người chuyên nghiệp mà phải trở thành học vấn phổ thông của mọi thành viên trong xã hội, nhất là thế hệ trẻ.
    ở Việt Nam, từ năm 1993 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định đưa môn Tin học vào giảng dạy trong các trường phổ thông.
    Tin học là một môn học công cụ, có tính trừu tượng và tính thực tiễn phổ dụng. Những tri thức và kỹ năng Tin học cùng với phương pháp làm việc trong Tin học đã trở thành công cụ để học tập những môn học khác trong nhà trường, là công cụ của nhiều ngành khoa học khác cũng như hoạt động trong đời sống thực tế. Bởi vậy, dạy Tin học không chỉ đơn thuần là tạo điều kiện cho học sinh chiếm lĩnh những tri thức và kỹ năng Tin học mà còn phải góp phần phát triển năng lực trí tuệ chung cho học sinh.
    Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy học Tin học cho thế hệ trẻ, với mong muốn tìm ra cho mình con đường đi đến với phương pháp dạy học môn Tin học, từ đó tích luỹ và bồi dưỡng những năng lực và phẩm chất của một giáo viên trong tương lai, tôi chọn đề tài:”Hình thành và phát triển năng lực trí tuệ chung cho học sinh THPT thông qua giảng dạy ngôn ngữ lập trình Pascal”.




    Mục lục

    Trang
    Phần mở đầu 1
    Chương I. Cơ sở lý luận 5
    1. Những năng lực trí tuệ chung là gì? 5
    1.1. Năng lực tư duy logic 5
    1.2. Khả năng suy đoán và tưởng tượng 6
    1.3. Các thao tác tư duy 6
    2. Tại sao phải hình thành và phát triển 8
    Chương II. Hình thành và phát triển năng lực trí tuệ chung 10
    1. Phương pháp hình thành 10
    2. Hình thành và phát triển tư duy 13
    2.1. Phát triển khả năng hiểu và xây dựng chương trình 13
    2.2. Phát triển khả năng hiểu và vận dụng những liên kết 24
    2.3. Phát triển khả năng hiểu và xây dựng thuật giải. 25
    3. Hình thành và phát triển khả năng suy đoán 32
    3.1. Quy lạ về quen 32
    3.2. Xét tương tự 36
    3.3. Khái quát hoá 38
    3.4. Hình thành và phát triển các thao tac tư duy 40
    Chương III. Thực nghiệm sư phạm 45
    1. Mục đích thực nghiệm 45
    2. Nội dung thực nghiệm 45
    3. Phân tích kết quả thực nghiệm 47
    Kết luận 49
    Tài liệu tham khảo 51
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...