Luận Văn Hình thành KN dạy học môn Toán cho SV ngành GDTH

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    MƠ ĐẦU

    Chương 1: Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu

    1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề

    1.2. KN dạy học

    1.2.1 KN

    1.2.1.1 Khái niệm về KN

    1.2.1.2 Phân biệt kĩ năng và kĩ xảo

    1.2.2 Quá trình dạy học

    1.2.3 KN dạy học

    1.2.3.1 Khái niệm về KNDH

    1.2.3.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành KNDH

    1.2.4 Hệ thống KN dạy học

    1.2.4.1 Nhóm KN hiểu HS

    1.2.4.2 Nhóm KN thiết kế kế hoạch DH

    1.2.4.3 Nhóm KN tổ chức thực hiện kế hoạch DH

    1.2.4.4 Nhóm KN kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động DH

    1.2.5 Cấu trúc KNDH

    1.2.6 Hình thành KNDH

    1.3. KN dạy học môn Toán

    1.3.1 Môn Toán ở tiểu học

    1.3.1.1 Mục tiêu

    1.3.2.2 Đặc điểm môn Toán ở TH

    1.3.2 PPDH môn Toán ở TH

    1.3.2.1 Khái niệm về PPDH

    1.3.2.2 Các PPDH môn Toán ở TH

    1.3.2.3 PPDH các kiểu bài trong chương trình

    môn Toán ở TH

    1.3.3 Cấu trúc KNDH môn Toán ở TH

    1.3.4 Quá trình hình thành KNDH môn Toán cho SV ngành GDTH

    1.4. Kết luận chương 1

    Chương 2: Thực trạng KNDH môn Toán của GVTH

    2.1. Khảo sát thực trạng

    2.1.1. Mục đích khảo sát.

    2.1.2. Đối tượng khảo sát.

    2.1.3. Nội dung khảo sát.

    2.1.4. Phương pháp điều tra khảo sát

    2.2. Phân tích kết quả.

    2.2.1. Thực trạng nhận thức của GVTH về KNDH

    2.2.2. Thực trạng nhận thức của GVTH về KNDH môn Toán

    2.2.3. Thực trạng KNDH môn Toán của GVTH

    2.2.4. Thực trạng rèn luyện KNDH môn Toán của SV ngành GDTH

    2.3. Kết luận chương 2

    Chương 3: Quy trình hình thành KNDH môn Toán

    3.1. Nguyên tắc xây dựng quy trình

    3.1.1 Nguyên tắc mục tiêu

    3.1.2 Nguyên tắc hệ thống

    3.1.3 Nguyên tắc hiệu quả

    3.1.4 Nguyên tắc khả thi

    3.2. Những KNDH cơ bản của môn Toán cần hình thành ở SV ngành GDTH

    3.2.1 KN tổ chức giám sát hoạt động học tập cho HS

    3.2.2 KN dự đoán và xử lí các tình huống sư phạm xẩy ra trong

    giờ học Toán

    3.3. Một số vấn đề cần lưu ý khi hình thành KNDH môn Toán

    cho SV ngành GDTH

    3.3. Quy trình hình thành KNDH môn Toán của SV ngành GDTH

    3.3.1 Quy trình chung

    3.3.2 Quy trình cụ thể

    3.4. Thử nghiệm quy trình và kết quả thử nghiệm

    3.5. Kết luận chương 3

    Kết luận và kiến nghị

    Tài liệu tham khảo

    Phụ lục


    MỞ ĐẦU


    1 LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đang đặt ra những nhu cầu lớn về nguồn nhân lực có trình độ cao, quá trình hội nhập khu vực và quốc tế với xu thế toàn cầu hoá đang là một thách thức lớn đối với nước ta. Nó đòi hỏi nhà nước phải có một chiến lược phát triển nhân tài. Để thực hiện thành công chiến lược con nguời của Đảng, ngành giáo dục nói chung, các trường sư phạm làm công tác đào tạo đội ngũ GV đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy nội lực nâng mình lên đáp ứng xứng đáng với đòi hỏi của đất nước.

    GVTH chiếm 1/3 lực lượng GV của các cấp học cả nước. Để từng bước xây dựng và nâng cao chất lượng GVTH, đòi hỏi phải đào tạo, đánh giá xếp loại đội ngũ theo chuẩn nghề nghiệp. Chuẩn nghề nghiệp của GVTH được thể hiện trên ba lĩnh vực: Phẩm chất đạo đức, tư tưởng, chính trị; kiến thức và KN sư phạm. Đây cũng là căn cứ để các trường sư phạm đào tạo GVTH dựa vào đó để thiết kế mục tiêu, xây dựng nội dung, lựa chọn phương pháp và hình thức đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn.

    Việc hình thành KN sư phạm nói chung và KNDH nói riêng là một trong những mục tiêu cơ bản của quá trình đào tạo GVTH có trình độ đại học theo chương trình mới. Đào tạo GVTH cần kiên trì với mục tiêu lấy việc hình thành KN của nghề dạy học làm đặc trưng nổi bật cho quá trình đào tạo ở trường sư phạm. Tuy nhiên, mặt đào tạo này cho đến nay vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, chưa tương ứng với vốn tri thức mà sinh viên được trang bị và chưa thể hiện được sự khác biệt về chất so với các hệ đào tạo khác thấp hơn. Nguyên nhân cơ bản của thực trạng này là do nội dung, cấu trúc, và quá trình hình thành các KNDH ở trường sư phạm vẫn có những vẫn đề chưa tường minh. Bậc tiểu học có những đặc thù riêng, mỗi GV sẽ phải dạy tất cả các môn học. Do vậy, trong quá trình đào tạo ở trường sư phạm, việc hình thành KN đòi hỏi phải chi tiết, đi vào từng môn học cụ thể và có quy trình rèn luyện riêng cho mỗi môn. Có như vậy mới cung cấp cho SV một vốn KN nghề nghiệp cơ bản, tối thiểu cần thiết một cách chắc chắn, đạt được một trong những chuẩn nghề nghiệp của GVTH và tương ứng với trình độ đào tạo để họ có thể hoàn thành tốt ngay từ đầu nhiệm vụ dạy học ở trường tiểu học .

    Việc hình thành KNDH môn toán cho SV ngành GDTH hiện nay cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. Hầu hết các trường sư phạm vẫn chưa xây dựng được quy trình rèn luyện KNDH môn Toán cho SV, hoạt động rèn luyện KN của SV đang còn mang tính chất tự mò mẫm là chủ yếu. Do vậy trong quá trình thực hiện họ còn gặp nhiều lúng túng và kết quả thu được từ hoạt động này nói chung là chưa cao. Chính vì vậy việc xây dựng một quy trình rèn luyện KNDH môn Toán cho SV ngành GDTH đang là một vệc làm cấp bách để nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho SV, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp cũng như nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở cấp Tiểu học hiện nay.

    Từ những lí do trên chúng tôi quyết định đi đến chọn đề tài nghiên cứu là : “Hình thành KN dạy học môn Toán cho SV ngành GDTH”

    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.

    Nhằm góp phần nâng cao chất lượng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho SV ngành GDTH.

    3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

    3.1 Khách thể nghiên cứu.

    Hoạt động rèn luyện KNDH của SV ngành GDTH.

    3.2 Đối tượng nghiên cứu.

    Cấu trúc và quy trình hình thành KDDH môn toán cho SV ngành GDTH

    4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

    4.1 Nghiên cứu lí luận: Xây dựng cơ sở lí luận cho việc nghiên cứu thực trạng, từ đó đi đến việc xây dựng quy trình rèn luyện KNDH môn Toán cho SV.(ViÕt l¹i)

    4.2 Nghiên cứu thực trạng: Điều tra về những vấn đề liên quan .(Cô thÓ h¬n)

    4.3 Xây dựng quy trình hình thành KNDH môn Toán cho SV ngành GDTH và thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm tra tính khả thi, tính hiệu quả của quy trình .

    5.GIẢ THUYẾT KHOA HỌC

    Nếu xây dựng được một quy trình làm việc chi tiết cho việc hình thành KNDH môn Toán cho SV ngành GDTH thì có thể nâng cao chất lượng của quá trình hình thành KNDH môn Toán nói riêng cũng như KNDH nói chung cho SV ngành GDTH .

    6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

    6.1 Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu những tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu nhằm thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu lí luận của đề tài .

    6.3 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Từ việc nghiên cứu lí luận, điều tra thực trạng lấy đó làm cơ sở để xây dựng quy trình rèn luyện KNDH môn Toán cho SV ngành GDTH .

    6.4 Thực nghiệm sư phạm: Nhằm xác định tính hiệu quả và độ tin cậy của việc vận dụng quy trình .

    7. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN.

    - Hệ thống hoá một số vấn đề về: KN, KNDH và KN dạy học môn Toán ở tiểu học.

    - Làm rõ thực trạng KNDH môn Toán của GVTH và việc hình thành KNDH môn Toán cho SV ngành GDTH.

    - Đề xuất, xây dựng quy trình rèn luyện KNDH môn Toán cho SV ngành GDTH .



    8. CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN

    Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục. Luận văn gồm có ba chương :

    Chương 1 : Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu

    Chương 2: Thực trạng KN dạy học môn Toán của GVTH

    Chương 3: Quy trình hình thành KNDH môn Toán
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...