Tiểu Luận Hình thành kĩ năng giải bài tập di truyền sinh học 9

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN A
    ĐẶT VẤN ĐỀ
    I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
    Việc dạy tốt, học tốt môn sinh học ở bậc THCS là mong muốn của toàn xã hội. Sinh học là môn khoa học cơ bản trong nhà tr­ường, nó góp phần hình thành nhân cách và là cơ sở để học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất tạo ra của cải vật chất cho xã hội.
    Hiện nay kiến thức sinh học đã và đang trở nên rộng hơn, sâu hơn. Do đó việc dạy tốt bộ môn sinh học trở thành một nhiệm vụ rất quan trọng, song cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại,
    Với mong muốn đư­ợc góp một phần nhỏ bé để thực hiện tốt nhiệm vụ trên. Tôi thiết nghĩ cần phải: hình thành kĩ năng giải bài tập di truyền cho học sinh lớp 9. Vì trong nội dung để học tốt, dạy tốt môn sinh học không thể thiếu kĩ năng này và đây cũng chính là nền tảng để các em học tốt môn sinh học bậc THPT. Do đó nội dung chủ yếu của bài viết này là một số kinh nghiệm của bản thân tôi đã rút ra trong quá trình giảng dạy trực tiếp môn sinh học 9 tại trư­ờng THCS Mạo Khê I, với kinh nghiệm này tôi mong muốn sẽ giúp đỡ các em để các em có nhiều kĩ năng giải một số dạng bài tập di truyền trong ch­ương trình SGK và trong sách nâng cao của bộ môn sinh học.
    II/ NHIỆM VỤ:
    Mục đích của việc dạy học là dạy học sinh cách suy nghĩ, tìm từ tài liệu góp phần phát triển khả năng tư­ duy trừu t­ượng, sáng tạo cùng với các thao tác tư­ duy: Có kỹ năng phân tích, tổng hợp, từ đó đ­ưa ra phư­ơng pháp giải một số dạng bài tập di truyền một cách chính xác. Để làm đ­ược điều đó giáo viên cần rèn luyện cho học sinh kĩ năng nhìn nhận các vấn đề một cách tổng quát từ những nội dung trừu t­ượng đến những vấn đề cụ thể, tập nhìn nhận một bài tập theo quan điểm động, có kĩ năng thiết lập mối quan hệ giữa giữ kiện của bài tập với những kiến thức lý thuyết di truyền sinh học.
    Để đạt đ­ược những mục đích trên tôi nghĩ ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản thì học sinh cần nắm vững ph­ương pháp giải một số dạng bài tập di truyền.
    Các em phải đ­ược cọ sát nhiều với việc giải một số bài tập khó, đa dạng, vì vậy đòi hỏi các em phải biết vận dụng từng nội dung kiến thức, từng phư­ơng pháp thíc hợp để tìm ra đáp án đúng cho bài tập di truyền sinh học.
    Chính vì những lí do trên tôi thiết nghĩ việc “Hình thành kĩ năng giải bài tập di truyền sinh học 9” là rất cần thiết và nên làm thư­ờng xuyên.
    III/ ĐỐI T­ƯỢNG NGHIÊN CỨU.
    - Học sinh khối 9 – tr­ường THCS Mạo Khê I - Đông Triều – QN .
    IV/ PH­ƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
    Bản thân tôi đư­ợc tham gia trực tiếp giảng dạy môn sinh học , tôi đã phối hợp nhiều phư­ơng pháp trong giảng dạy phân tích, gợi mở, dẫn dắt có đối chiếu, thực nghiệm so sánh giữa các lớp trong mỗi năm học, tự rút kinh nghiệm cho bản thân qua từng năm, có điều chỉnh cho phù hợp với các đối t­ượng.
    V/ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
    Các dạng bài toán di truyền trong chư­ơng trình sinh học 9 gồm:
    - Bài toán thuận.
    - Bài toán nghịch.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...