Tài liệu Hình thành giá cả nông sản và thực phẩm trong các hình thái thị trường

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục tiêu
    - Nắm được khái niệm và đặc trưng của thị trường nông sản và thực phẩm;
    - Giải thích tại sao cạnh tranh đóng vai trò quan trọng trong thị trường nông sản và thực phẩm;
    - Phân biệt các hình thức cạnh tranh trong thị trường nông sản và thực phẩm;
    - Hiểu đặc trưng thị trường quốc tế của nông sản và thực phẩm.
    Khái niệm thị trường
    - Thị trường là một thể chế hoặc một cơ chế tạo nên sự gặp gỡ giữa người mua (người có cầu) và người bán (người có cung) đối với một hàng hoá, dịch vụ cụ thể nào đó (Cambell, 1987).
    - Theo quan điểm marketing: thị trường là một khu vực hoặc một vị trí (cả thực và ảo) nằm giữa người sản xuất và người tiêu dùng và họ có sự giao tiếp với nhau, nơi mà điều kiện cung và cầu hoạt động, làm cho hàng hoá được dịch chuyển tới vị trí yêu cầu
    Đặc trưng cơ bản của thị trường nông sản và thực phẩm
    - Thực phẩm là một sản phẩm dùng để nuôi sống con người
    - Bản chất sinh học của sản xuất nông nghiệp
    - Tính mùa vụ trong kinh doanh
    - Sự không ổn định của thời tiết
    - Đa dạng về loại hình sản xuất kinh doanh
    - Đa dạng về cấu trúc thị trường
    - Có quan hệ chặt chẽ với khu vực nông thôn
    - Sự can thiệp của chính phủ
    Tự do là tâm điểm cần được xem xét trong thị trường cạnh tranh của nông sản và thực phẩm
    (1) Người tiêu dùng tự do lựa chọn thực phẩm gì họ mong muốn được sử dụng;
    (2) Các doanh nghiệp tự do phát triển sản phẩm mới và thị trường cho sản phẩm mới đó;
    (3) Tự do để các doanh nghiệp mới tham gia ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm;
    (4) Người nông dân tự do ra quyết định sản xuất sản phẩm gì, sản xuất sản phẩm đó như thế nào, tiêu thụ sản phẩm đó ở đâu và khi nào;
    (5) Người bán và người mua tự do mặc cả và đi đến sự trao đổi mang lại lợi ích cho cả hai bên.
     
Đang tải...