Tiểu Luận Hiệu ứng Bullwhip

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 9/12/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Mục đích nghiên cứu
    Hiệu ứng Bullwhip (hiệu ứng cái roi da).Đây là một hiện tượng quan trọng và có ý nghĩa đột phá trong các quyết định về quản trị chuỗi cung ứng.
    Hiểu được bản chất của hiệu ứng Bullwhip giúp các nhà quản lý tìm ra phương cách giảm thiểu nó.
    Hiểu Bullwhip một cách có hệ thống để áp dụng vào công việc kinh doanh hiệu quả.
    II. Nội Dung
    1. Vài nét về Bullwhip effect
    Hiệu ứng Bullwhip được phát triễn gốc gác sâu xa bởi tiến sĩ Ray Forrester (MIT) vào năm 1961 trong nghiên cứu có tên Industrial Dynamics và do đó người ta còn gọi hiệu ứng Bullwhip là hiệu ứng Forrester (TS Forrester sau này rất nổi tiếng với mô hình System Dynamics được ứng dụng rộng rãi trong phân tích và hoạch định kinh doanh, chiến lược kinh doanh, các nghiên cứu của ông là nền tảng cho các khái niêm phát triễn sau này như Strategy Dynamics, Business Dynamics, .).
    Tuy nhiên Bullwhip effect chỉ được phát triễn một cách toàn diện bởi GS Hau Lee trong bài báo “The Bullwhip effect in Supply Chain” trên tạp chí MIT Sloan Management Rewiew năm 1997. Từ đó người ta mới nhìn nhận thực sự vai trò và tác động của hiệu ứng này.
    Cùng gắn với Bullwhip effect trường MIT đã phát triễn một trò chơi giả lập nhằm giúp người chơi hiểu rõ vai trò và tác động của Bullwhip có tên là Beer Game. Trong trò chơi này người chơi sẽ đóng vai trò người tiêu dùng, người bán lẻ, nhà bán sỉ, và nhà cung cấp một nhãn hiệu bia phổ thông.Người chơi không thể trao đổi với nhau và phải tự đưa ra quyết định của mình dựa trên đơn hàng của người có liên quan trực tiếp đang đóng vai trò là khách hàng của mình. Và khi càng chơi, thì người ta càng phát hiện ra rằng càng đi ngược sâu vào chuỗi cung ứng thì mức độ biến động đơn hàng càng lớn. Và một số công ty khác thì thì phát triễn thêm trò chơi có tên Near Bear Game là trò chơi có ảnh hưởng rộng lớn trong các doanh nghiệp, mà bản thân các CEO hàng đầu thế giới khi chơi trò chơi này đều thốt lên “Thật quá trễ khi tham gia trò chơi này. Nếu được chơi sớm thì có lẻ tôi đã cải thiện được nhiều điều”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...