Luận Văn Hiệu trưởng trường Tiểu học với việc vận dụng nội dung cải cách hành chính nhà nước nhằm nâng cao hi

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Hiệu trưởng trường Tiểu học với việc vận dụng nội dung cải cách hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý giáo dục​

    Information

    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Trong giai đoạn hiện nay, công cuộc cải cách hành chính là một nhiệm vụ chính trị mang tầm chiến lược trong sự phát triển của đất nước ta. Cải cách hành chính là một nội dung, một vấn đề bức xúc, được đề cập trong các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, trong các kỳ họp Quốc hội và trong các phiên họp Chính phủ, thu hút sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước. Chủ trương cải cách hành chính được chỉ đạo và triển khai ở tất cả các cấp các ngành, các cơ sở.

    Cải cách hành chính là một trong những nội dung cơ bản của khoa học nghiên cứu về HC nói chung và nền HCNN nói riêng. CCHC là một vấn đề lý luận và thực tiễn mang tính thời sự cao, được quan tâm nghiên cứu ở hầu hết các quốc gia trên thế giới nhằm làm đòn bẩy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả QL của bộ máy nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường tiềm lực về mọi mặt cho đất nước. Thực tiễn cho thấy, CCHC đang được tiến hành trên phạm vi toàn cầu. Đặc biệt, đối với các nước đang chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường, thì vấn đề CCHC được đặt ra như là một đòi hỏi cấp bách, tạo điều kiện cho cơ chế thị trường hình thành và phát triển.

    Đối với nước ta, CCHC được đề cập từ Đại hội Đảng toàn quốclần thứ VI (1986). Đến Đại hội VII, CCHC chính thức được bàn đến. Tại Đại hội VII, đường lối CCHC được xác định: “Cải cách bộ máy nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực QL, tăng cường pháp quyền, trọng tâm cải cách nhằm vào hệ thống HC và HCNN thông suốt từ Trung ương đến cơ sở” [2]. Đến Đại hội Đảng khoá VIII, một lần nữa CCHC được đề cập đến và xác định: “CC nền HCNN là trọng tâm của việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước trong những năm trước mắt, CCHC phải dựa trên cơ sở pháp luật và tiến hành đồng bộ trên các mặt: cải cách thể chế HC, tổ chức bộ máy và xây dựng, kiện toàn đội ngũ CB, CC HC” [3]. Tiếp đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX một lần nữa khẳng định sự đúng đắn của đường lối CCHC và tiếp tục chỉ đạo: “Xây dựng một nền HC dân chủ, trong sạch vững mạnh, từng bước hiện đại hoá” [4].

    Quan điểm của Đảng và Nhà nước về CCHC là nhất quán từ Đại hội đảng khoá VI đến Đại hội Đảng khoá IX. Chính vì vậy đã từng bước đưa nước ta thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng và đang tiến tới đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, phấn đấu đến 2020 đưa nước ta cơ bản thành một nước công nghiệp.

    Mặt khác, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng phát triển sự nghiệp GD. Từ vị thế là phúc lợi xã hội, GD - ĐT được xác định là “quốc sách hàng đầu” nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Trong hệ thống GD quốc dân, giáo dục Tiểu học được xác định là “nền tảng”,là nơi vận dụng và triển khai các hoạt động GD theo định hướng chiến lược phát triển GD - ĐT của Đảng. Giáo dục tiểu học có một vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển GD - ĐT thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Không còn con đường nào khác, chúng ta cần phải tiếp tục đổi mới về nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL nói chung, đội ngũ CBQL Tiểu học nói riêng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác QL, đáp ứng yêu cầu phát triển GDTH trong giai đoạn mới.

    Thực hiện chủ trương đường lối của Đảng đã đề ra, trong những năm qua Bộ giáo dục - Đào tạo đã tiến hành cải cách ở các nội dung: Cải cách thể chế hành chính; sắp xếp lại tổ chức bộ máy; xây dựng - đào tạo- bồi dưỡng đội ngũ Sư phạm; thu, chi tài chính trong nhà trường.

    Nhìn chung , trong thời gian qua công việc cải cách hành chính của Bộ giáo dục - Đào tạo đã thu được những kết quả đáng khích lệ và tiếp tục triển khai những bước tiếp theo. Tuy nhiên bên cạnh những thành công bước đầu, hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và các trường phổ thông nói riêng thực hiện các nội dung cải cách hành chính còn chậm và thiếu triệt để. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Song những nguyên nhân chủ yếu là phần lớn các cán bộ quản lý ở các cơ sở chưa quán triệt và nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cần phải tiến hành cải cách. Do đó chưa quan tâm đúng mức đến việc tạo ra các nguồn lực để tiến hành cải cách hành chính, họ ngại đi vào thực hiện cải cách hành chính vì đụng chạm đến quyền lợi cá nhân của họ. Đội ngũ cán bộ quản lý trong nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng còn thiếu kiến thức quản lý nhà nước và các kỹ năng giải quyết các tình huống. Hầu hết, hiệu trưởng ở các trường Tiểu học nông thôn miền núi việc nắm bắt lý luận quản lý còn hạn chế. Họ quản lý nhà nước bằng vốn sống, bằng kinh nghiệm của bản thân là chính mà khi đã trở thành thói quen, nếp nghĩ hàng ngày thì việc thay đổi sẽ rất khó khăn. Do vậy việc vận dụng nội dung cải cách hành chính vào công tác quản lý của người Hiệu trưởng trong trường Tiểu học hiện nay còn rất nhiều bất cập .

    Chính vì vậy , việc nghiên cứu đề xuất các biện pháp chủ yếu về nghiệp vụ quản lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục ở các trường Tiểu học là một vấn đề bức xúc trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay, cần sớm được giải quyết. Góp phần đẩy nhanh đổi mới sự nghiệp giáo dục đào tạo.

    Xuất phát từ nhận thức trên, cùng với sự ham muốn học hỏi của bản thân, tôi mạnh dạnh chọn nghiên cứu đề tài : “Hiệu trưởng trường Tiểu học với việc vận dụng nội dung cải cách hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý giáo dục Tiểu học ở huyện Nho Quan - Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay” .

    Với những mong muốn sau khi tốt nghiệp, khi trở về địa phương công tác có những hiểu biết cơ bản về công việc này góp phần vào sự phát triển giáo dục cơ sở theo kịp tiến độ phát triển giáo dục chung của cả nước. Đây là một việc làm mang tính cấp thiết, đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục của địa phương.

    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU :

    Mục đích của đề tài là nghiên cứu nội dung CCHC Nhà nước để xác định một số biện pháp chủ yếu trong công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả GD - ĐT ở huyện Nho Quan - Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay.

    3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU :

    - Nghiên cứu cơ sở lý luận của nội dung CCHC Nhà nước.

    - Đánh giá thực trạng hiệu lực, hiệu quả công tác GD - ĐT Tiểu học huyện Nho Quan , Ninh Bình.

    - Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác QL GD Tiểu học huyện Nho Quan, Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay (thời kỳ CNH, HĐH đất nước).

    4. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU :

    - Nội dung CCHCNN.

    - Hiệu quả công tác của Hiệu trưởng trường Tiểu học.

    5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU :

    - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Các phương pháp này dùng để tiến hành tìm hiểu các khái niệm, thuật ngữ, nghiên cứu văn kiện Đại hội Đảng, các tài liệu học thuật, các công trình nghiên cứu đề tài trước đó.

    - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Sử dụng tổng hợp các phương pháp như: quan sát, khảo sát thực tế, phỏng vấn chuyên gia, tổng kết kinh nghiệm, phương pháp này chủ yếu đề điều tra, tìm hiểu và phân tích, tổng hợp các số liệu, thông tin có liên quan đến đề tài.

    6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU :

    Do những điều kiện hạn chế về không gian và thời gian, đề tài chỉ tập trung nghiên cứu đề xuất một số biện pháp trong việc vận dụng nội dung CCHC để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác GD Tiểu học trong 3 trường tiểu học ở huyện Nho Quan , Ninh Bình trong thời gian từ 25/2/2007 đến 27/4/2007.

    7. CẤU TRÚC CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI:

    Phần mở đầu.

    Phần nội dung (bao gồm 3 chương).

    Chương 1. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của công cuộc CCHC NN và của GD Tiểu học.

    Chương 2. Thực trạng hiệu lực, hiệu quả công tác GD Tiểu học huyện Nho Quan , Ninh Bình.

    Chương 3. Các biện pháp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả GD Tiểu học huyện Nho Quan, Ninh Bình.


    Phần kết luận và kiến nghị.

    Tài liệu tham khảo và phụ lục.

    MỤC LỤC

    Trang


    Lời cảm ơn

    Các ký hiệu trong đề tài

    PHẦN I. MỞ ĐẦU



    1. Lý do chọn đề tài 5

    2. Mục đích nghiên cứu 7

    3. Nhiệm vụ nghiên cứu 7

    4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 7

    5. Phương pháp nghiên cứu 7

    6. Phạm vi nghiên cứu 7

    7. Cấu trúc chính của đề tài 8

    PHẦN II. NỘI DUNG


    Chương 1. Cơ sở lý luận của cải cách nền hành chính nhà nước và công tác quản lí trường tiểu học

    1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài 9


    2. Cơ sở lý luận của cải cách nền hành chính nhà nước 11


    3. Cơ sở lý luận của hoạt động quản lí GD tiểu học 22

    Chương 2. Thực trạng hiệu quả công tác quản lý Giáo dục tiểu học Nho Quan - Ninh Bình


    1. Khái quát tình hình kinh tế - xã hội 24

    2. Tổng quan về giáo dục Tiểu học huyện Nho Quan . 24

    3. Thực trạng về hiệu lực, hiệu quả của công tác QL trường Tiểu học huyện Nho Quan - Ninh Bình 25

    4.Thực trạng về hiệu quả công tác quản lý ở 3 trường tiểu học 30


    Chương III. Các biện pháp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác GD Tiểu học huyện Nho Quan - Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay 38


    1. Cải cách thể chế trong giáo dục tiểu học; 39

    2. Chấn chỉnh tổ chức bộ máy các nhà trường . 45

    3. Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên trong trường tiểu học 46

    4. Cải cách tài chính công trong các nhà trường 50

    5. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể quần chúng trong nhà trường. 51

    6. Cán bộ quản lý nhà trường tổ chức tốt việc xây dựng và thực hiện các văn bản nội bộ (nội quy, quy định, thể lệ) của nhà trường). 54

    7. Thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường của Hiệu trưởng, kết hợp chặt chẽ việc phát huy quyền tự chủ với thực hiện dân chủ nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lí giáo dục, nâng cao hiệu lực thực hiện các văn bản pháp luật về giáo dục và đào tạo. 55

    8. Phối hợp các hoạt động của chính quyền với các tổ chức chính trị - xã hội nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lí giáo dục, nâng cao hiệu lực thực hiện các văn bản pháp luật. 60


    PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


    1. Kết luận 62

    2. Kiến nghị 64
     
Đang tải...