Luận Văn Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vĩnh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của gi

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

    Như chúng ta đã biết trẻ em đến trường không những để được dạy chữ mà còn được dạy làm người, nhà trường là nơi giáo dục toàn diện cho học sinh qua các hoạt động văn thể, mỹ, hoạt động lao động sản xuất, các hoạt động xã hội . Trong các hoạt động đó, hoạt động dạy học trên lớp là yếu tố quan trọng cơ bản có tính chất quyết định kết quả đào tạo giáo dục của nhà trường, chiếm phần lớn thời gian của quá trình đào tạo. Giờ lên lớp của giáo viên phản ánh những gì họ đã tích luỹ được, đã nghiền ngẫm, đã luyện tập đồng thời cũng là lúc thể hiện tinh thần trách nhiệm nơi họ; thể hiện sự hài hoà giữa công việc của thầy và trò. Việc dạy học trên lớp giáo viên đóng vai trò chủ đạo trong việc truyền thụ kiến thức và học sinh đóng vai trò chủ động tích cực trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Do vậy cả Hiệu Trưởng và Giáo Viên đều tập trung mọi sự chú ý, mọi cố gắng của mình vào giờ lên lớp nhưng mỗi người có vai trò riêng. Trực tiếp quyết định kết quả giờ lên lớp là người giáo viên. Quản lý thế nào để các giờ lên lớp có kết quả tốt là việc làm của Hiệu Trưởng. Nhưng “quản lý mà không kiểm tra thì không phải là quản lý”. Chính vì thế việc kiểm tra giờ dạy trên lớp (KTGDTL) của giáo viên là công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà trường của người Hiệu Trưởng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo trong nhà trường.

    Thực tế cho thấy, qua giờ dạy trên lớp Hiệu Trưởng (HT) thu nhận được nhiều thông tin về người dạy lẫn người học từ đó tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp điều chỉnh uốn nắn có hiệu quả đồng thời phát triển kinh nghiệm sáng tạo cá nhân làm cho kinh nghiệm ấy trở thành tài sản tập thể. Để tránh những nhận định cảm tính và chủ quan của HT đối với giáo viên về năng lực sư phạm; việc thực hiện qui chế chuyên môn; việc truyền thụ kiến thức cơ bản, xây dựng phương pháp học tập cho học sinh; việc sử dụng dụng cụ: CSVC trang thiết bị phục vụ dạy học và thái độ học tập của học sinh đòi hỏi người HT cần có những thông tin chính xác, cần thâm nhập thực tiễn cụ thể là các tiết dạy trên lớp của giáo viên. Do vậy điều quan trọng và không thể thiếu được là việc HT tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo viên. Nhưng vấn đề kiểm tra như thế nào để tạo điều kiện cho giáo viên biết tự kiểm tra công việc của mình từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. HT phải có kế hoạch tổ chức chu đáo về nội dung, mục đích yêu cầu để dễ dàng thấy được ưu điểm những tài năng của giáo viên cũng như những hạn chế để kịp thời điều chỉnh. Vì vậy KTGDTL là chức năng trung tâm của người HT bởi lẽ nó vừa kiểm tra vừa đánh giá và bồi dưỡng đội ngũ đồng thời cũng bồi dưỡng năng lực quản lý; cải tiến công tác quản lý lãnh chỉ đạo về mọi mặt của người HT. Chính vì tầm quan trọng đó đòi hỏi người HT phải chỉ đạo và tổ chức như thế nào, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên nâng cao nghiệp vụ phát huy năng lực giảng dạy với đầy đủ lương tâm và trách nhiệm, tạo được niềm say mê trong giảng dạy, hứng thú trong học tập cho học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...