Tiểu Luận Hiệu quả của việc trưng bày kết quả học tập môn mĩ thuật

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. Lý do chọn đề tài:
    Trong những năm qua, ngành giáo dục Việt Nam đang từng bước thay đổi về mọi mặt nhằm bắt kịp ngang tầm với các nước trên thế giới: Nâng cao trình độ giáo viên, đưa thêm một số môn học mới và thay đổi chương trình đào tạo , đặc biệt là ngành giáo dục đã chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất cũng như thiết bị dạy học .v.v Môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học và một số môn học khác được đưa vào đều khắp trong tất cả các trường ở khắp mọi miền đất nước.
    Tuy nhiên, không phải ở vùng miền nào hay ở trường nào, lớp nào cũng đạt được hiệu quả cao ở những môn học năng khiếu, bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào năng khiếu của các em, đặc biệt là môn Mĩ thuật. Chúng ta vẫn thường nói: “Cần cù bù thông minh”, cứ học nhiều, thực hành thật nhiều thì sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Thế nhưng, với bộ môn Mĩ thuật, hiệu quả bài vẽ của các em đạt hay không đạt là phụ thuộc nhiều vào trí sáng tạo, óc liên tưởng và đặc biệt là vào sự cảm nhận về cái đẹp của mọi vật trong các em.
    Với những yếu tố phụ thuộc như vậy nên ta thấy tỉ lệ học sinh có bài vẽ đạt yêu cầu còn rất thấp, với những học sinh không có năng khiếu về Mĩ thuật thì khó hoàn thành được bài vẽ của mình với những yêu cầu của bài, các em không thích học bộ môn này, giờ học trở nên vô vị đối với các em, các em vẽ qua loa lấy lệ, máy móc hoặc rập khuôn các bài vẽ ở những giờ học trước, năm học trước có nghĩa là các bài vẽ của các em không có sự tiến bộ theo thời gian, nhiều học sinh bị ảnh hưởng về kết quả học tập từ môn học này. Vì vậy trong các phương pháp giảng dạy của giáo viên ở bộ môn này đặc biệt chú trọng nhiều đến phương pháp trực quan. Nghĩa là các em được nhìn, được xem, được quan sát từ hình ảnh, tranh vẽ, mẫu thật, hình photo và những bài vẽ của họa sĩ, của giáo viên và của chính học sinh vẽ. Phương pháp này được giáo viên sử dụng gần như xuyên suốt trong giờ học. Ở hoạt động 1: các em được quan sát hình ở đồ dùng học tập, tranh của họa sĩ và của học sinh các năm học trước ( các bài đẹp do học sinh các năm học trước vẽ rất cần thiết đối với giờ học, các em dễ liên tưởng hơn về bài vẽ của mình. Hoạt động 2: Học sinh xem bài vẽ mẫu của giáo viên qua từng bước. Và ở hoạt động 4: “đánh giá kết quả học tập” là không thể thiếu, ở hoạt động này học sinh được xem, quan sát và nhận xét bài vẽ của các bạn trong lớp mình gồm có bài đẹp, bài chưa đẹp và cả những bài vẽ còn sai về hình, về bố cục, về tỉ lệ.v.v , các em tự đánh giá bài vẽ của mình và của các bạn theo cảm nhận riêng. Đây là hoạt động mà học sinh rất thích thú, hơn nữa hoạt động này rất có ý nghĩa đối với học sinh, qua phần nhận xét, góp ý của các bạn và của giáo viên, các em sẽ biết được như thế nào là bài vẽ có bố cục không đẹp, tại sao hình vẽ đó lại sai, tỉ lệ các bộ phận không đúng thì hình vẽ sẽ như thế nào v.v Các em nhận ra một bài vẽ đẹp là cần phải như thế nào về bố cục, hình vẽ, màu sắc. Từ đó, học sinh tự rút ra những điểm sai cần tránh cho những bài vẽ lần sau, các em yếu thì nhận thấy bài vẽ đó cần phải vẽ như thế nào, đánh giá được khả năng của mình để từ đó có sự cố gắng hơn.
    Từ mục tiêu và ý nghĩa của phương pháp quan sát- trực quan và hoạt động “Trưng bày kết quả học tập vào cuối giờ học ” nên tổ chuyên môn trong trường chúng tôi rất chú ý đến phương pháp trực quan- quan sát trong các giờ học nhất là giờ vẽ theo mẫu, vẽ trang trí cũng như giờ vẽ tranh và đặc biệt chú trọng đến hoạt động “Trưng bày kết quả học tập” vào cuối mỗi giờ học vẽ, sau mỗi học kì và vào cuối năm học nhằm tổ chức cho học sinh nhìn thấy kết quả học tập của mình trong một học kì hay sau một năm học. Qua cuộc trưng bày đó sẽ giúp các em rút ra những kinh nghiệm, tránh được các sai phạm cho các bài vẽ ở những giờ học sau, năm học sau từ đó bài vẽ của các em đẹp hơn, hài hòa hơn.
    Đó chính là lý do mà nhóm giáo viên chúng tôi đã chọn viết sáng kiến kinh nghiệm về đề tài “Hiệu quả của việc trưng bày kết quả học tập trong năm học”, nhằm mục đích là giúp học sinh nâng cao năng khiếu về mĩ thuật của mình, giúp các em cảm nhận được cái đẹp muôn màu muôn vẽ trong cuộc sống và thêm yêu đời, yêu quý con người. Đó cũng chính là mục đích giáo dục của nước nhà đã giao cho chúng ta.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...