Luận Văn Hiệp định chung về thương mại dịch vụ GATS và Việt Nam: Mở cửa thị trường dịch vụ

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 14/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu tài liệu Hiệp định chung về thương mại dịch vụ GATS và Việt Nam: Mở cửa thị trường dịch vụ
    Giới thiệu chung

    Tóm tắt

    Mặc dù các Thành viên WTO đã không thể khởi động một vòng đàm phán mới tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 3 tổ chức tại Seattle vào cuối năm 1999, các cuộc đàm phán tiếp theo theo Hiệp đinh chung về Thương mại Dịch vụ (GATS) đã chính thức được bắt đầu vào 1/1/2000, như được đề ra trong lịch trình “định sẵn” của Vòng Uruguay. GATS là một trong số những kết quả quan trọng nhất của nền ngoại giao thương mại đa phương vào cuối thế kỷ 20, nhưng nó cũng là trung tâm tranh luận về chính sách thương mại khi một thiên niên kỷ mới bắt đầu. Khi mà các cuộc đàm phán về dịch vụ đã tiến triển, GATS trở thành tiêu điểm chỉ trích của các nhóm xã hội văn minh đại diện cho nhiều quyền lợi. Những lập luận chống lại GATS chủ yếu quan tâm tới sự đe doạ mà hiệp định này bị coi là tạo ra đối với chủ quyền quốc gia trong các hoạt động điều tiết sản xuất, bán, phân phối hoặc nhập khẩu dịch vụ. Trong khi rất nhiều tuyên bố được đưa ra căn cứ vào sự hiệu nhầm về phương thức của hiệp định thì những lo ngại về GATS, tác động của hiệp định tới các dịch vụ công cộng, ảnh hưởng của nó tới chủ quyền quốc gia và khả năng của các chính phủ trong việc điều tiết là có thật và cần được làm rõ. Các cuộc đàm phán của GATS cung cấp một cơ hội trong tầm tay cho các chính phủ để cung cấp thông tin cho các cử tri của mình về Hiệp định và tác động của nói tới các mục tiêu kinh tế và xã hội quốc gia. Tuy nhiên để để đạt được một mục đích hữu ích, thảo luận về chính sách công cộng cần dựa vào thực tế chứ không phảI dựa vào những nhận thức sai lầm.
    Tài liệu này tóm tắt những phát hiện chính trong các công trình nghiên cứu về các lợi ích của việc mở cửa thị trường dịch vụ đang được OECD tiến hành. Tài liệu này có ba mục đích. Thứ nhất, nó nhắc lại những lý do kinh tế làm nền tảng cho các cải cách ngành dịch vụ và lý do chính sách cho việc theo đuổi mở cửa thị trường dịch vụ thông qua tự do hóa thương mại và đầu tư. Thứ hai, nó giải đáp những lo ngại về tác động của GATS thông qua giải thích việc vận dụng Hiệp định, các nghĩa vụ mà các Thành viên WTO thực hiện và các lựa chọn chính sách mà các nước này có khi thực hiện các nghĩa vụ này. Thứ ba, tài liệu chỉ ra một số thách thức đàm phán chính tại vòng đàm phán hiện tại của GATS.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...