Luận Văn Hiện trạng và một số kiến nghị về vấn đề dạy và học hán nôm trong nhà trường

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài; HIỆN TRẠNG VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỀ VẤN ĐỀ DẠY VÀ HỌC HÁN NÔM TRONG NHÀ TRƯỜNG


    Luận văn dài 87 trang
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    2. Lịch sử vấn đề
    3. Phạm vi nghiên cứu
    4. Mục đích nghiên cứu
    5. Phương pháp nghiên cứu
    PHẦN NỘI DUNG
    Chương 1
    1.1 Những vấn đề chung về chữ Hán
    1.1.1. Chữ Hán là gì?
    1.1.2. Nguồn gốc của chữ Hán
    1.1.2.1 Chữ Hán nhìn từ góc độ thư Pháp
    1.1.2.1.1 Theo Leon Wieger
    1.1.2.1.2 Theo Hứa Thận
    1.1.2.1.3 Theo khảo cổ học
    1.1.2.2 Nguồn gốc của chữ Hán theo cách nhìn tổng quát.
    1.1.3 Cấu tạo chữ Hán
    1.1.3.1 Tượng hình:
    1.1.3.2 Chỉ sự 1.1.3.3 Hội ý
    1.1.3.4 Hình thanh
    1.1.3.5 Giả tá.
    1.2 Một số vấn đề chung về chữ Nôm.
    1.2.1 Khái niệm chữ Nôm.
    1.2.2 Nguồn gốc chữ Nôm
    1.2.2.1 Giả thiết chữ Nôm có từ đời Sĩ Nhiếp
    1.2.2.2 Giả thiết chữ Nôm có từ thế kỉ VIII.
    1.2.2.3 Giả thiết chữ Nôm có từ thời Trần.
    1.2.2.4 Một số ý kiến khác bàn về nguồn gốc của chữ Nôm.
    1.2.2.5 Nhận định chung về nguồn gốc của chữ Nôm
    1.2.3 Cấu tạo chữ Nôm
    1.2.3.1 Phép hội ý (biệt lệ)
    1.2.3.2 Phép hình thanh (hài thanh – thông lệ).
    1.2.3.3 Dùng một bộ phận của chữ Hán để viết.
    1. 2.3.4 Phép giả tá (dùng nguyên hình chữ Hán để viết).
    Chương 2.
    2.1 Khái niệm.
    2.2 Các thời kì phát triển của Hán Nôm
    2.2.1 Tình hình phát triển của chữ Hán và chữ Nôm ở mười thế kỉ đầu (thời Bắc thuộc)
    2.2.2 Tình hình phát triển của chữ Hán và chữ Nôm dưới triều đại nhà Lí.
    2.2.3. Tình hình phát triển của chữ Hán và chữ Nôm dưới triều đại nhà Trần
    2.2.5 Tình hình phát triển của chữ Hán và chữ Nôm từ nửa cuối thế kỉ XVII đến nửa
    đầu thế kỉ XVIII. 2.2.6 Tình hình phát triển của chữ Hán và chữ Nôm từ cuối thế kỉ XVIII đến nửa đầu
    thế kỉ XIX.
    2.3 Điều kiện cho sự phát triển của chữ Hán và chữ Nôm.
    2.3.1 Điều kiện cho sự phát triển của chữ Hán
    2.3.2 Điều kiện cho sự phát triển của chữ Nôm.
    2.4 Ý nghĩa của việc học Hán Nôm qua các thời kì.
    2.4.1 Ý nghĩa của việc học Hán Nôm trong xã hội phong kiến.
    2.4.2 Ý nghĩa của việc học Hán Nôm trong xã hội ngày nay.
    Chương 3.
    3.1 Thực trạng của việc dạy và học Hán Nôm trong nhà trường hiện nay.
    3.1.1 Việc dạy và học Hán Nôm ở bậc đại học
    3.1.1.1 Việc dạy Hán Nôm ở bậc đại học
    3.1.1.2 Việc học Hán Nôm đối với sinh viên.
    3.1.2 Hán Nôm đối với bậc phổ thông
    3.1.2.1 Hán Nôm đối với người dạy
    3.1.2.2 Hán Nôm đối với người học.
    3.2 Một số kiến nghị nhằm thúc đẩy cho sự phát triển của môn Hán
    3.2.1 Một số kiến nghị đối với bậc đào tạo đại học
    3.2.2 Một số kiến nghị đối với bậc phổ thông
    PHẦN TỔNG
    KẾT 74
     
Đang tải...