Báo Cáo Hiện trạng sạt lở đường hồ chí minh khu vực đèo lò xo và kiến nghị các giải pháp phòng chống

Thảo luận trong 'Địa Chất' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 4/2/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT

    Đường Hồ Chí Minh là quốc lộ quan trọng thứ hai của nước ta, được đầu tư bằng số tiền rất lớn và
    bước đầu đã phát huy vai tròvà ý nghĩa chiến lược về chính trị và kinh tế. Tuy nhiên, do chạy qua
    vùng núi Trường Sơn có điều kiện địa hình và địa chất rất phức tạp nên đã và đang chịu nhiều thiệt
    hại do hiện tượng trượt lở trên sườn dốc, nhất là về mùa mưa. Bài báo này có mục đích giới thiệu
    những kết quả nghiên cứu mới nhất về hiện trạng sạt lở trên các mái dốc dọc theo đường Hồ Chí Minh
    giới hạn ở đoạn đèo Lò Xo, tỉnh Kon Tum, tổng hợp các điểm sạt lở và chưa sạt lở tiêu biểu trong khu
    vực nghiên cứu, đánh giá các điều kiện tự nhiên và nhân tạo có ảnh hưởng trực tiếp đến sự mất ổn
    định của mái dốc, áp dụng phần mềm SLOPE/W V.5 để đánh giá định lượng độ ổn định của các mái
    dốc điển hình và kiến nghị một số giải pháp khắc phục hiện tượng sạt lở nhằm góp phần duy trì sự
    hoạt động ổn định, lâu dài của tuyến đường huyết mạch này.

    ABSTRACT

    The HoChiMinh Road is our second important national road constructed with a vast investment. It
    primarily plays a strategic political and economical role. However, due to the complicated topographic
    and geologic conditions in this region, it has suffered from landslide phenomenon on its slopes,
    especially during rainy seasons. This paper is to present the latest results of studies on landslide
    situations on slopes along the HoChiMinh road, restricted on Lo Xo Pass, Kon Tum Province. In this
    paper, typical sliding and non-sliding slopes as well as the natural and man-made conditions directly
    affecting the slope stability are first investigated. The quatitative assessment of the slope stability are
    then performed by a computer program named SLOPE/W V.5. The paper ends with some
    reccomendations for controlling the landslide phenomenon to sustain the stable, long lasting operation
    of the life-line road.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...