Luận Văn Hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến cho môn ngoại ngữ

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở đầu

    Hiện nay giáo dục Việt Nam đang có những cải cách đổi mới mạnh mẽ cả về hình thức lẫn nội dung. Theo xu hướng đó các hình thức tổ chức thi – kiểm tra cũng cũng được đổi mới. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua công tác tổ chức thi tuyển sinh đại học hàng năm. Hình thức thi tự luận trong khâu tuyển sinh đại học sẽ dần được thay thế bằng hình thức thi trắc nghiệm trực quan – đây là hình thức thi đảm bảo tính khách quan, chính xác, nhanh chóng và giảm thiểu chi phí tổ chức thi. Việc Bộ giáo dục và đào tạo có kế hoạch thay thế dần hình thức thi tự luận bằng hình thức thi trắc nghiệm trực quan đã thể hiện rõ ưu điểm của nó. Trên những nhu cầu thực tế đó, trong khóa luận này chúng tôi đã nghiên cứu và triển khai thử nghiệm xây dựng hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến cho các môn học ngoại ngữ. Đối tượng trực tiếp nghiên cứu trong khóa luận này là các qui trình thi – kiểm tra đánh giá, các đặc trưng của môn học ngoại ngữ và các phần mềm đánh giá kết quả thi. Hệ thống thi trắc nghiệm ngoại ngữ sẽ giúp cho các giáo viên trường ngoại ngữ tổ chức thi tốt hơn, đánh giá chính xác hơn. Sinh viên thi làm bài nhanh chóng, tiện lợi và biết kết quả ngay khi hoàn thành xong bài thi.
    Khóa luận “Hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến cho môn ngoại ngữ” có cấu trúc như sau:
    Chương 1 Tổng quan về e-Learning: Chương này sẽ giới thiệu chung về e-Learning: e-Learning là gì? Những thuận lợi và khó khăn của nó, tình hình phát triển tại Việt Nam và trên thế giới.
    Chương 2 Kiểm tra và đánh giá trực tuyến trong e-Learning: Chương này sẽ tìm hiểu về vai trò của kiểm tra đánh giá trong quá trình day – học, tìm hiểu qui trình thi – kiểm tra, đặc biệt là nghiên cứu các phương pháp phân tích đánh giá kết quả thi – kiểm tra, các tiêu chí để đánh giá một bài thi - kiểm tra, đồng thời chúng ta cũng tìm hiểu một số các phần mềm hỗ trợ kiểm tra đánh giá.
    Chương 3 Hệ thống thi trắc nghiệm cho môn ngoại ngữ: Trong chương này chúng ta sẽ tìm hiểu về các đặc trưng của môn học ngoại ngữ, các dạng câu hỏi của nó. Tìm hiểu một hệ thống thi trắc nghiệm hiện có của trường Ngoại ngữ. Cuối cùng là xây dựng và thử nghiệm hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, và áp dụng phần mềm ITEMAN vào việc đánh giá kết quả thi.
    Chương 4 Kết luận chung và hướng tiếp theo: Chương này sẽ là các kết luận chung của chúng tôi trong quá trình tìm hiểu và xây dựng hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, những kết quả đạt được và đề ra những hướng tiếp theo cho khóa luận.

    Mục lục​ 136246155" LỜI CẢM ƠN 0
    136246156" TÓM TẮT NỘI DUNG 1
    136246157" Mở đầu. 3
    136246158" CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ E-LEARNING 4
    136246159" 1.1. Giới thiệu chung. 4
    136246160" 1.1.1 e-Learning là gì?. 4
    136246161" 1.1.2 Khác biệt của e-Learning so với đào tạo truyền thống. 6
    136246162" 1.1.3 Các thuận lợi và khó khăn khi tham gia vào một hệ thống eLearning. 8
    136246163" 1.1.4 Tình hình phát triển e-Learning trên thế giới và ở Việt Nam 10
    136246164" CHƯƠNG 2 KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ TRỰC TUYẾN TRONG E-LEARNING 12
    136246165" 2.1 Tổng quan. 12
    136246166" 2.2 Qui trình kiểm tra và đánh giá kết quả. 13
    136246167" 2.2.1 Vai trò của kiểm tra - đánh giá trong quá trình dạy và học. 13
    136246168" 2.2.2 Qui trình thi - kiểm tra. 13
    136246169" 2.2.3 Phương pháp phân tích và đánh giá kết quả thi – kiểm tra. 17
    136246170" 2.2.4 Các phần mềm hỗ trợ kiểm tra đánh giá. 22
    136246171" CHƯƠNG 3 HỆ THỐNG THI TRẮC NGHIỆM CHO MÔN NGOẠI NGỮ 26
    136246172" 3.1 Đặc trưng môn học ngoại ngữ. 26
    136246173" 3.1.1 Khớp câu hỏi với câu trả lời 27
    136246174" 3.1.2 Khớp các thành phần của câu. 28
    136246175" 3.1.3 Khớp các cặp từ. 28
    136246176" 3.1.4 Khớp từ với định nghĩa. 29
    136246177" 3.1.5 Khớp từ với nội dung. 29
    136246178" 3.1.6 Khớp trật tự hội thoại 30
    136246179" 3.1.7 Khớp trật tự bài đọc. 31
    136246180" 3.1.8 Điền từ/ngữ vào ô trống. 31
    136246181" 3.1.9 MCQ với văn bản nền (1). 32
    136246182" 3.1.10 MCQ với văn bản nền (2). 32
    136246183" 3.1.11 Chọn (T/F/NI). 33
    136246184" 3.1.12 Chọn câu trả lời đúng. 34
    136246185" 3.1.13 Chọn câu trả lời đúng nhất 35
    136246186" 3.1.14 Hoàn thành câu. 35
    136246187" 2.2.15 Trả lời câu hỏi 35
    136246188" 2.2.16 Điền từ vào chỗ trống. 36
    136246189" 3.2 Hệ thống thi trắc nghiệm môn học ngoại ngữ. 37
    136246190" 3.2.1 Các chức năng chính của MITS. 38
    136246191" 3.2.2 Một số đánh giá. 40
    136246192" 3.3 Hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến. 40
    136246193" 3.3.1 Mục tiêu. 40
    136246194" 3.3.2 Qui trình thi trắc nghiệm trực tuyến. 41
    136246195" 3.3.3 Các vấn đề về kỹ thuật 42
    136246196" 3.3.4 Triển khai 44
    136246197" CHƯƠNG 4 KẾT LUẬN CHUNG VÀ HƯỚNG TIẾP THEO 53
    136246198" Tài liệu tham khảo. 54

    Mở đầu

    Hiện nay giáo dục Việt Nam đang có những cải cách đổi mới mạnh mẽ cả về hình thức lẫn nội dung. Theo xu hướng đó các hình thức tổ chức thi – kiểm tra cũng cũng được đổi mới. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua công tác tổ chức thi tuyển sinh đại học hàng năm. Hình thức thi tự luận trong khâu tuyển sinh đại học sẽ dần được thay thế bằng hình thức thi trắc nghiệm trực quan – đây là hình thức thi đảm bảo tính khách quan, chính xác, nhanh chóng và giảm thiểu chi phí tổ chức thi. Việc Bộ giáo dục và đào tạo có kế hoạch thay thế dần hình thức thi tự luận bằng hình thức thi trắc nghiệm trực quan đã thể hiện rõ ưu điểm của nó. Trên những nhu cầu thực tế đó, trong khóa luận này chúng tôi đã nghiên cứu và triển khai thử nghiệm xây dựng hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến cho các môn học ngoại ngữ. Đối tượng trực tiếp nghiên cứu trong khóa luận này là các qui trình thi – kiểm tra đánh giá, các đặc trưng của môn học ngoại ngữ và các phần mềm đánh giá kết quả thi. Hệ thống thi trắc nghiệm ngoại ngữ sẽ giúp cho các giáo viên trường ngoại ngữ tổ chức thi tốt hơn, đánh giá chính xác hơn. Sinh viên thi làm bài nhanh chóng, tiện lợi và biết kết quả ngay khi hoàn thành xong bài thi.
    Khóa luận “Hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến cho môn ngoại ngữ” có cấu trúc như sau:
    Chương 1 Tổng quan về e-Learning: Chương này sẽ giới thiệu chung về e-Learning: e-Learning là gì? Những thuận lợi và khó khăn của nó, tình hình phát triển tại Việt Nam và trên thế giới.
    Chương 2 Kiểm tra và đánh giá trực tuyến trong e-Learning: Chương này sẽ tìm hiểu về vai trò của kiểm tra đánh giá trong quá trình day – học, tìm hiểu qui trình thi – kiểm tra, đặc biệt là nghiên cứu các phương pháp phân tích đánh giá kết quả thi – kiểm tra, các tiêu chí để đánh giá một bài thi - kiểm tra, đồng thời chúng ta cũng tìm hiểu một số các phần mềm hỗ trợ kiểm tra đánh giá.
    Chương 3 Hệ thống thi trắc nghiệm cho môn ngoại ngữ: Trong chương này chúng ta sẽ tìm hiểu về các đặc trưng của môn học ngoại ngữ, các dạng câu hỏi của nó. Tìm hiểu một hệ thống thi trắc nghiệm hiện có của trường Ngoại ngữ. Cuối cùng là xây dựng và thử nghiệm hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, và áp dụng phần mềm ITEMAN vào việc đánh giá kết quả thi.
    Chương 4 Kết luận chung và hướng tiếp theo: Chương này sẽ là các kết luận chung của chúng tôi trong quá trình tìm hiểu và xây dựng hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, những kết quả đạt được và đề ra những hướng tiếp theo cho khóa luận.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...