Luận Văn Hệ thống quản trị chất lượng tại công ty May 10 – Thực trạng và giải pháp hoàn thiện

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hệ thống quản trị chất lượng tại công ty May 10 – Thực trạng và giải pháp hoàn thiện(77 trang)

    LỜI NÓI ĐẦU
    Năm 2001 đánh dấu một sự phát triển lớn trong hoạt động thương mại của Việt Nam khi chính phủ Mỹ và chính phủ Việt Nam ký kết hiệp định thương mại song phương. Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Mỹ đã mở ra một cơ hội phát triển mới, một thị trường mới đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong những ngành được ưu tiên chú trọng như chế biến thực phẩm và dệt may. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức đặt ra, nhiều hàng rào tiêu chuẩn mới mà Việt Nam phải vượt qua để vào được thị trường Mỹ.
    Chất lượng hàng hoá chính là một tiêu chuẩn mà các hàng hoá của Việt Nam phải đạt được. Chất lượng phải được coi là một vũ khí cạnh tranh của các doanh nghiệp trong xu thế toàn cầu hoá. Thứ nhất, vũ khí đó giúp cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Thứ hai, vũ khí này giúp cho sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam xâm nhập được vào thị trường quốc tế và cuối cùng làgiúp cho sản phẩm Việt Nam cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, lọt vào sự lựa chọn của khách hàng.
    Là một con chim đầu đàn của ngành dệt may Việt Nam, công ty May 10 có một bề dầy truyền thống phát triển hào hùng với uy tín và thương hiệu sản phẩm trên thị trường. Sản phẩm May 10 mà chủ yếu là áo sơ mi nam đã có mặt tại nhiều nước Châu Âu, nhiều hãng may mặc tên tuổi trên thế giới là đối tác của Công ty và đã thừa nhận sản phẩm của công ty đạt chuẩn. Tháng 5 năm 2000 công ty đã đựơc tổ chức quốc tế AFAQ – ASCERT của Pháp chứng nhận và cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9002 : 1994 cho hệ thống đảm bảo chất lượng của công ty. Trong những năm tới, công ty đã đề ra mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Mỹ khó tính với việc áp dụng và triển khai các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Công ty May 10 cam kết đáp ứng mọi yêu cầu đã được thoả thuận với khách hàng, coi chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định để khách hàng đến với công ty.
    Qua thời gian nghiên cứu thực tập tại công ty May 10, dưới sự hướng dẫn giảng dậy tận tình của thầy giáo hướng dẫn T.S. Trần Việt Lâm và sự giúp đỡ chỉ bảo của các cô chú quản lý tại công ty, em đã hoàn thành chuyên đề thực tập “Hệ thống quản trị chất lượng tại công ty May 10 – Thực trạng và giải pháp hoàn thiện”.
    Mục đích nghiên cứu cuả đề tài:
    - Nghiên cứu sự hình thành, phát triển của hoạt động quản lý chất lượng và của hệ thống quản lý chất lượng.
    - Tìm hiểu và nghiên cứu thực trạng hoạt động quản ký chất lượng của công ty May 10.
    - Kiến nghị một số giải pháp hoàn thiện quản lý chất lượng cho công ty.
    Phạm vi nghiên cứu đề tài:
    Khảo sát, tìm hiều nghiên cứu hệ thống quản lý chất lượng và hoạt động của Hệ thống tại công ty .
    Kết cấu chuyên đề gồm 3 phần chính:
    Phần I : những lý luận chung về hệ thống quản trị chất lượng trong doanh nghiệp.
    Phần II: Thực trạng hoạt động quản trị chất lượng tại công ty May 10.
    Phần III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng tại công ty May 10 .

    MỤC LỤC
    Trang
    39713608" Lời nói đầu. 1
    39713609" Chương I 3
    39713610" Lý luận về hệ thống quản trị chất lượng trong doanh nghiệp. 3
    39713611" I. Chất lượng và quản trị chất lượng. 3
    39713612" 1.Khái niệm và đặc điểm về chất lượng sản phẩm ( dịch vụ) 3
    39713613" 1.1.1. Quan niệm chất lượng sản phẩm 3
    39713614" 1.1.2. Đặc điểm của phạm trù chất lượng sản phẩm 4
    39713615" 1.2. Khái niệm về quản trị chất lượng. 5
    39713616" 1.3. Sự cần thiêt phải xây dựng hệ thống quản trị định hướng chất lượng. 7
    39713617" 2. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 và việc xây dựng hệ thống quản trị định hướng chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000. 8
    39713618" 2.1. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000. 8
    39713619" 2.1.1Quá trình hình thành và phát triển. 8
    39713620" 2.2.2. Giới thiệu bộ tiêu chuẩn ISO 9000 : 1994. 10
    39713621" 2.1.3. Giới thiệu bộ tiêu chuẩn ISO 9000 : 2000. 12
    39713622" 2.1.4.Các nguyên tắc của ISO 9000. 15
    39713623" 2.2. Triết lý của bộ ISO 9000. 17
    39713624" 2.2.1 Xây dựng hệ thống quản trị định hướng chất lượng. 17
    39713625" 2.2.2. Làm đúng ngay từ đầu. 17
    39713626" 2.2.3. Thực hiện quản trị theo quá trình. 18
    39713627" 2.2.4. Phương châm phòng ngừa là chính. 18
    39713628" 2.3. Xây dựng hệ thống quản trị định hướng chất lượng theo bộ tiêu chuẩn ISO 9000 19
    39713629" 2.3.1. Lựa chọn tiêu chuẩn áp dụng. 19
    39713630" 2.3.2. Xây dựng chính sách chất lượng. 20
    39713631" 2.3.3.Xác định trách nhiệm của các bộ phận trong doanh nghiệp. 20
    39713632" 2.3.4. Văn bản hoá hệ thống chất lượng. 21
    39713633" 2.3.5. Áp dụng thống nhất các văn bản đã sọan thảo. 24
    39713634" 2.3.6. Tổ chức đào tạo và hướng dẫn . 24
    39713635" chương 2. 26
    39713636" Thực trạng hoạt động quản trị chất lượng tại công ty May 10. 26
    39713637" 2.1. Giới thiệu khái quát về công ty May 10. 26
    39713638" 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 26
    39713639" 2.1.2. Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong mấy năm gần đây. 28
    39713640" 2.2. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật của công ty ảnh hưởng tới việc xây dựng hệ thống quản trị chất lượng. 31
    39713641" 2.2.1.Đặc điểm về cơ cấu tổ chức quản lý. 32
    39713642" 2.2.2. Đặc điểm về nhiệm vụ sản xuất kinh doanh . 25
    39713643" 2.2.3. Đặc điểm về sản phẩm. 26
    39713644" 2.2.4. Đặc điểm về lao động. 27
    39713645" 2.2.5. Đặc điểm về máy móc thiết bị 28
    39713646" 2.2.6. Đặc điểm về quy trình công nghệ. 30
    39713647" 2.2.6. Đặc điểm về nguyên vật liệu. 33
    39713648" 2.2.7. Đặc điểm về thị trường tiêu thụ sản phẩm . 35
    39713649" 2.3.2. Xây dựng chính sách chất lượng. 37
    39713650" 2.3.3. Trách nhiệm các bộ phận trong doanh nghiệp. 39
    39713651" 2.4.1 Những kết quả đạt được. 43
    39713652" 2.4.2. Những tồn tại và nguyên nhân. 44
    39713653" Chương 3. 46
    39713654" Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng tại công ty May 10 46
    39713655" 3.1. Định hướng phát triển của công ty May 10. 46
    39713656" 3.1.1 Định hướng chung. 46
    39713657" 3.1.2. Các mục tiêu cụ thể của công ty trong thời gian tới 48
    39713658" 3.2. Giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng . 49
    39713659" 3.2.1. Nâng cao nhận thức về chất lượng của toàn bộ cán bộ và công nhân viên trong công ty. 49
    39713660" 3.2.2. Hoàn thiện bộ máy quản lý và xây dựng mối quan hệ đoàn kết chặt chẽ, hợp tác giữa các thành viên, bộ phận trong công ty. 51
    39713661" 2.3.3. Nâng cao công tác sản xuất và hậu cần kinh doanh. 55
    39713662" 3.2.4. Xây dựng và hoàn thiện nhóm chất lượng. 57
    39713663" 3.3.Một số kiến nghị 61
    39713664" 3.3.1. Một số kiến nghị đối với Nhà nước. 61
    39713665" 3.3.2 Đối với Tổng công ty. 62
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...