Luận Văn Hệ thống quản lý phương tiện giao thông và thu phí đường bộ

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 15/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
    LỜI CẢM ƠN
    LỜI CAM ĐOAN
    MỤC LỤC . i
    TÓM TẮT BÁO CÁO . ii
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG VÀ
    THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ 2
    1.1 Các nhược điểm 2
    1.2 Kiến nghị và đưa ra giải pháp hợp lý 3
    1.3 Ngôn ngữ sử dụng . 3
    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG VÀ
    THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ . 4
    2.1 Xác định yêu cầu . 4
    2.2 Phân tích yêu cầu 4
    2.3 Mô hình UML . 6
    2.3.1 Biểu đồ chức năng .6
    2.3.2 Tác nhân hệ thống 9
    2.3.3 Mô tả ca sử dụng 9
    2.3.4 Biểu đồ lớp . 13
    2.3.5 Biểu đồ hoạt động cho các chức năng .14
    2.3.6 Biểu đồ tương tác tuần tự .25
    2.3.6.1 Thay đổi biển số phương tiện . 25
    2.3.6.2 Đóng phí tin nhắn .26


    i
    CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG VÀ THU
    PHÍ ĐƯỜNG BỘ 29
    3.1 Thiết kế cơ sở dữ liệu .29
    3.1.1 Các bảng cơ sở dữ liệu 29
    3.1.2 Mô hình dữ liệu quan niệm . 37
    3.1.2 Mô hình dữ liệu mức logic 37
    CHƯƠNG 4: TRIỂN KHAI XÂY DỰNG HỆ THỐNG PHẦN MỀM QUẢN LÍ PHƯƠNG
    TIỆN GIAO THÔNG VÀ THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ . 39
    4.1 Sơ đồ tổ chức phần mềm 39
    4.2 Giao diện hệ thống 40
    4.2.1 Phần giao diện quản lý phương tiện 40
    4.2.2 Phần giao diện quản lý thu phí phương tiện .40
    4.2.3 Phần giao diện tra cứu thông tin phương tiện trên thiết bị di động
    (android) 48
    4.2.4 Phần giao diện nhắn tin đóng phí đường bộ 52
    4.1.5 Giao diện hệ thống tổng đài 53
    KẾT LUẬN 56
    HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI 57
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 58
    PHỤ LỤC A - LẬP TRÌNH .NET BẰNG VISUAL STUDIO 59
    PHỤ LỤC B - LẬP TRÌNH ANDROID BẰNG ECLIPSE . 63


    ii
    TÓM TẮT NỘI DUNG

    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO
    THÔNG VÀ THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ.
    CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
    VÀ THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ.
    CHƯƠNG 3. THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
    VÀ THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ.
    CHƯƠNG 4. TRIỂN KHAI HỆ THỐNG XÂY DỰNG PHẦN MỀM HỆ THỐNG
    QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG VÀ THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ.


    iii
    LỜI MỞ ĐẦU

    Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ nhất là ngành công nghệ
    thông tin. Công nghệ thông tin được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau.
    Với khả năng ứng dụng rộng rãi đó cùng với những chính sách phát triển ngành công
    nghệ của Nhà nước, cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như
    chương trình quản lý các ngành dich vụ.
    Với khả năng ứng dụng rộng rãi của ngành công nghệ thông tin, việc đưa tin học
    vào hỗ trợ các công việc quản lý đăng kiểm phương tiện giao thông. Ứng dụng này
    nhằm giảm tải được công việc đăng kiểm, quản lý phương tiện một cách hiệu quả và
    khoa học. Đây là những ứng dụng rất cần thiết đối với các cơ quan quản lý và đăng
    kiểm phương tiện giao thông.
    Xuất phát từ nhu cầu đó, nhóm chúng em thực hiện đề tài nghiên cứu hệ thống
    quản lý phương tiện giao thông và thu phí đường bộ. Hệ thống này nhằm nâng cao chất
    lượng quản lý, hỗ trợ cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, cập nhật thông
    tin quản lý về phương tiện giao thông và việc thu phí đường bộ của ngành Giao Thông.
    Trọng tâm của đề tài là phân tích , mô phỏng toàn bộ mô hình hệ thống quản lý phương
    tiện giao thông và thu phí đường bộ. Người sử dụng dễ dàng thao tác, người xem dễ
    hiểu.


    1
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN
    GIAO THÔNG VÀ THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ
    1.1 Các nhược điểm của hệ thống cũ.
     Chưa chặt chẽ trong việc kiểm soát và cập nhật thông tin về phương tiện.
    - Hiện nay, hệ thống quản lý phương tiện giao thông tại Việt Nam còn mang tính
    cục bộ, thiếu sự đồng bộ và chặt chẽ giữa các địa phương. Việc kiểm soát, đăng
    kiểm và cập nhật thông tin phương tiện còn phải làm việc thủ công, làm mất thời
    gian cho bên đăng kiểm quản lý cũng như chủ sở hữu, cơ quan kiểm soát.
    - Tại các địa phương, hệ thống quản lý phương tiện chưa được đầu tư theo tiêu
    chuẩn, việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn. Cơ quan quản lý hồ sơ phương tiện
    giao thông vẫn phải làm việc thủ công, mang tính riêng lẻ. Điều này dẫn đến việc
    thiếu đồng bộ, chặt chẽ giữa các ngành, địa phương.
     Cơ quản kiểm soát chưa linh động trong việc cập nhật, kiểm soát phương tiện
    và chủ sở hữu:
    - Hiện nay, cơ quan kiểm soát (cảnh sát giao thông, cảnh sát đường bộ ) còn gặp
    nhiều khó khăn trong việc cập nhật, kiểm soát thông tin về phương tiện cũng như
    chủ sở hữu.
    - Việc kiểm soát chỉ thực hiện dễ dàng khi cơ sở dữ liệu mang tính toàn cục, thống
    nhất và phân tán. Dẫn đến việc tra cứu, cập nhật thông tin phương tiện, chủ sở hữu
    phải gặp nhiều khó khăn, mất thời gian và thiếu đồng bộ.
    - Cơ quan kiểm kiểm soát gặp khó khăn trong việc cập nhật, kiểm soát phương tiện
    ngoài địa phương.
     Hình thức thu phí đường bộ không hiệu quả trong thời kì hiện đại này:
    Chính sách thu phí đường bộ của nước ta còn mang tính địa phương. Việc thu phí
    gặp nhiều khó khăn cho cả hai bên: bên thu và bên đóng. Bởi nhiều lý do sau: đa số
    người sử sụng phương tiện đều là công nhân và làm việc ở tỉnh khác không có thời

    2
    gian quay lại tỉnh đóng phí và mọi người làm việc cả tuần chỉ nghỉ vào ngày chủ
    nhật thì việc thu phí rất khó khăn Thời đại bây giờ là thời đại công nghệ mới
    người ai cũng có điện thoại nên việc đóng phí đường bộ thực hiện qua tin nhắn là
    hiệu quả nhất. Nên việc thu phí qua tin nhắn là giải pháp mà chúng tôi chọn.
    1.2 Kiến nghị và đưa ra giải pháp hợp lý
    - Để đáp ứng nhu cầu trên, đòi hỏi phải có hệ thống quản lý phương tiện giao thông
    mang tính toàn cục và đồng bộ giữa các ban ngành, địa phương với nhau.
    - Đối với cơ quan kiểm soát, cần phải có thiết bị truy cập thông tin, kiểm soát
    phương tiện (thiết bị di dộng ).
    - Với những kiến thức có được, nhóm chúng tôi quyết định tạo một phần mềm hệ
    thống quản lý phương tiện giao thông, mô hình web – service cho phép các cơ
    quan kiểm soát, cơ quan đăng kiểm dễ dàng cập nhật, kiểm soát thông tin về
    phương tiện cũng như chủ sở hữu.
    - Sử dụng chức năng nhắn tin của các tổng tài mạng hiện nay để hỗ trợ người dùng
    đóng phí đường bộ. Chế độ thu phí hiện tại chỉ mang tính cục bộ và địa phương
    nên khó quản lý.
    1.3 Ngôn ngữ sử dụng :
     Hệ thống được xây dựng trên ngôn ngữ .net, ngôn ngữ truy vấn cấu trúc SQL
    Server theo mô hình phân tán.
    - Đặc điểm ngôn ngữ:
    Trong những năm gần đây .net luôn được ưa chuộng trong việc xây dựng các ứng
    dụng văn phòng, quản lý Ngôn ngữ dễ sử dụng, hổ trợ nhiều công cụ, giúp người
    phát triển hệ thống dễ dàng trong việc xây dựng.
    Sql Server là hệ quản trị cơ sở dữ liệu được sử dụng phổ biến, truy vấn dễ dàng và
    khoa học.


    3
    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO
    THÔNG VÀ THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ

    2.1 Xác định yêu cầu
     Lưu trữ thông tin liên quan đến phương tiện: Chủ sở hữu (Người sở hữu phương
    tiện), Thông tin phương tiện, lịch sử về phương tiện (thay đổi người sở hữu, thay
    đổi biển số phương tiện).
     Cục kiểm đăng kiểm cập nhật thông tin phương tiện giao thông thường xuyên
    một cách dễ dàng.
     Chuyển sở hữu phương tiện một cách dễ dàng (Sang tên đổi chủ).
     Cơ quan kiểm soát có thể nắm bắt thông tin về phương tiện mọi lúc mọi nơi.
     Hệ thống phải hỗ trợ thay đổi biển số.
     Hệ thống cho biết phương tiện hết hạn sử dụng và cho phép người dùng in báo
    cáo danh sách phương tiện hết hạn.
    2.2 Phân tích yêu cầu
    Với những yêu cầu trên, hệ thống này phải đảm bảo cách tổ chức lưu trữ dữ liệu chặt
    chẽ, truy cập nhanh chống và hỗ trợ tối đa cho người sử dụng hệ thống. Nên việc xây
    dựng và phát triển hệ thống của chúng tôi luôn hướng tới yếu tố người sử dùng là chủ
    yếu.
    Ngoài các chức năng cơ bản thêm xóa sửa hệ thống yêu cầu tạo được một service
    cho phép cơ quan kiểm soát phương tiện truy cập nắm bắt thông tin về một phương tiện
    cụ thể một cách nhanh chống và xử phạt nếu phương tiện vi phạm luật giao thông để có
    chính sách xử phạt.
    Với việc xác định yêu cầu trên đưa đến hệ thống cần đáp ứng các chức năng cơ bản
    sau:
     Chức năng lưu trữ:
    4
    Hệ thống cần lưu trữ các thông tin sau:
     Thông tin chủ sở hữu phương tiện: Mã chủ sở hữu (CMND), họ và tên, giới
    tính, ngày sinh, nơi sinh, nghề nghiệp.
     Thông tin phương tiện giao thông: Mã phương tiện, biển số xe, loại phương
    tiện, tên phương tiện, đặc điểm, hình dáng màu sắc.
     Sở hữu phương tiện: Mã chủ sở hữu, mã xe, ngày bắt đầu sở hữu.
     Thu phí phương tiện: Mã thu phí, ngày đóng phí, ngày hết hạn, ngày bắt đầu,
    mã loại phí, mức phí đóng.
     Các chức năng tìm kiếm: Tìm kiếm thông tin Phương tiện theo biển số, mã
    phương tiện, tên chủ sở hữu.
     Các chức năng thống kê báo cáo:
     Thống kê đăng kí phương tiện.
     Báo cáo quá trình thay đổi biển số, thay đổi chủ sở hữu của phương tiện.
     Báo cáo tình hình thu phí.
     Chức năng đóng phí đường bộ: hỗ trợ người dùng đóng phí đường bộ qua tin
    nhắn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...