Báo Cáo Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại Công ty cổ phần chế tạo máy điện Việt

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại Công ty cổ phần chế tạo máy điện Việt Nam - HungariLỜI MỞ ĐẦU


    Mọi quan tâm và cố gắng để tạo ra chất lượng theo những yêu cầu nhất định đều không phải là mới mẻ. Nó đã tồn tại từ lâu đời. Vào những năm 1700 trước công nguyên, vua xứ Babilon Hammurabi đã ra bộ luật rất nghiêm ngặt yêu cầu chất lượng các sản phẩm xâydựng có tên là Condex Hammurabi. Bộ luật này khiến cho những chuyên gia xây dựng phải chịu những hình phạt nặng nề nếu sản phẩm của họ không phù hợp với những yêu cầu đặt ra. ở thời trung cổ đã có những chuyên gia giám sát công việc trong các tổ thủ công.


    Cùng với sự phát triển của của xã hội và khoa học kỹ thuật, những yêu cầu chất lượng đã trở nên đồng bộ hơn. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi nền kinh tế thị trường phát triển, xu hướng hội nhập kinh tế thế giới trở thành một sự tất yếu thì vấn đề chất lượng là một trong những vấn đề cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.


    Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, đỉnh cao là Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của WTO. Điều đó tạo cho doanh nghiệp trong nước những cơ hội lớn và những thách thức không nhỏ. Các doanh nghiệp của chúng ta đang phải chịu sức ép rất lớn trên thị trường mà tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt bởi:


    - Môi trường kinh doanh đã thay đổi, các sản phẩm của nước ngoài thâm nhập sâu vào thị trường nước ta, cung đã lớn hơn cầu.
    - Sự cạnh tranh không chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau mà mang tính toàn cầu.
    - Yêu cầu của khách hàng ngày một cao hơn.
    - Luật của quốc gia và quốc tế ngày càng chặt chẽ hơn.

    - Các rào cản thương mại của nước ta đã được từng bước rỡ bỏ


    Để hàng hoá Việt Nam đứng vững trên thị trường trong nước và từng bước thâm nhập vào thị trường khu vực và thế giới thì sản phẩm phải có sức cạnh tranh về chất lượng, giá cả, thẩm mỹ , phải có đủ sức mạnh vượt qua các rào cản về kỹ thuật, trong đó có những yêu cầu về chất lượng. Trước mắt, điều quan trọng là sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam phải có sức để tồn tại ngay ở thị trường trong nước, không để “thua ngay trên sân nhà’’. Và một thực tế là ngày nay chúng ta không thể hô khẩu hiệu “dùng hàng nội là yêu nước’’ nếu sản phẩm của chúng ta vẫn đắt, kiểu dáng công nghiệp, thẩm mỹ xấu và đặc biệt là chất lượng kém hơn so với sản phẩm của nước ngoài.

    Như vậy, chất lượng sản phẩm và dịch vụ đã trở thành vấn đề sống còn của mọi quốc gia và mọi tổ chức sản xuất, kinh doanh. Chỉ có nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì mới có thể phục vụ tại chỗ và xuất khẩu, cũng như có thể đứng vững trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt này.


    Áp dụng và thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 là một trong những con đường tốt nhất để tạo ra được các sản phẩm và dịch vụ thoả mãn các yêu cầu của khách hàng.


    Công ty cổ phần chế tạo máy điện Việt Nam- Hungari là doanh nghiệp từ lâu đã cung cấp trên thị trường sản phẩm động cơ điện với nhãn hiệu VIHEM, đã ý thức được vai trò quan trọng của ISO 9000 trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000, đã được Trung tâm chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn QUACERT cấp chứng chỉ ISO 9002 từ ngày 01 tháng 4 năm 2000 và chuyển sang phiên bản ISO 9001:2000 từ tháng 02/2002. Đây có thể coi là tấm “ giấy thông hành’’ để hàng hoá của công ty thâm nhập, khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường, tham gia đấu thầu các gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.


    Nhận được chứng chỉ ISO là điều không khó khăn nhiều, nhưng giữ vững và phát huy được hiệu lực, hiệu quả của nó là điều rất khó khăn. Nó đòi hỏi nhiều nỗ lực cao độ của tất cả các thành viên của công ty.


    Với mục đích góp một phần nhỏ vào việc duy trì và phát huy hiệu lực, hiệu quả của Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, chúng em chọn đề tài: “ Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại Công ty cổ phần chế tạo máy điện Việt Nam- Hungari’’.

    Trong bài tiểu luận này, chúng em xin đề xuất một số giải pháp mà bản thân cho là cần ưu tiên hơn trong tổng thể các giải pháp để thực hiện mục đích như trên.

    Bài tiểu luận được trình bày theo các nội dung sau đây:
    Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý chất lượng.
    Chương 2. Phân tích tình hình áp dụng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu
    chuẩn ISO 9001:2000 tại Công ty cổ phần chế tạo máy điện Việt Nam Hungari
    Chương 3. Một số đề xuất nhằm góp phần hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng
    theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại Công ty cổ phần chế tạo máy điện Việt Nam- Hungari.

    Tuy không còn là vấn đề quá mới mẻ, nhưng để hiểu và vận dụng một cách thực sự hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 tại doanh nghiệp vẫn cần có một khoảng thời gian để trang bị đủ về mặt cơ sở lý luận và thực tiễn. Trong phạm vi Bài tiểu luận này, với thời gian có hạn và kiến thức của bản thân còn nhiều hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự chỉ bảo và đóng góp cho những thiếu sót của thầy cô

    Xin được chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của thầy Trịnh Viết Giang đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn chuń g em!
     
Đang tải...