Luận Văn Hệ thống hoá các bài tập theo loại phản ứng thế và tách

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Hoá học là bộ môn khoa học thực nghiệm nghiên cứu về các chất và sự

    biến đổi từ chất này sang chất khác.

    Trong hoá học hữu cơ có rất nhiều lĩnh vực đầy thú vik, hấp dẫn và không

    kém phần quan trọng khi nghiên cứu như cấu trúc, hoá lập thể, phản ứng hoá

    học và cơ chế phản ứng của chúng Trong đó việc nghiên cứu cơ chế phản ứng

    rất quan trọng vì cơ chế phản ứng là con đường chi tiết mà hệ các chất phải đi

    qua để tạo ra các sản phẩm tương ứng. Muốn biết được cơ chế phản ứng thì cần

    phải biết các chất và vị trí chính xáccủa từng nguyên tử tham gia tương tác có

    mặt trong các phân tử chất tham gia phản ứng cũng như trong phân tử dung môi

    trong suốt trong quá trình phản ứng. Ngoài racũng cần phải biết bản chất của

    từng loại tương tác, bản chất của sự hìnhmỗi liên kết giữa các nguyên tử trong

    phản ứng rồi năng lượng của hệ trong cácgiai đoạn và tốc độ xảy ra những biến

    đổi hoá học. Những vấn đề đó đòi hỏi nhiều kỹ năng và trình độ tuy rất phức

    tạp nhưng cũng rất hấp dẫn. Sự biến đổi từ chất này sang chất khác trong hoá

    hữu cơ rất phong phú và đa dạng vì khi chỉ cần thay đổi một trong các điều kiện

    phản ứng như nhiệt độ, áp suất, nồng độ, dung môi, xúc tác, hay khi thay đổi

    tác nhân phản ứng thì hướng phản ứng xảy ra sẽ khác nhau dẫn đến cơ chế khác

    nhau và sản phẩm tạo thành cũng khác nhau. Để hiểu rõ tất cả những vấn đề đó

    thì về mặt lý thuyết cần phải nắm vững cácloại phản ứng, các cơ chế phản ứng

    xảy ra trong hoá hữu cơ. Các loại phản ứng và cơ chế phản ứng chứng tỏ được

    nghiên cứu rất tỉ mỉ và chứng tỏ được chứng minh được thực nghiệm. Đồng thời

    với việc nắm vững lý thuyết thì việc giải các bài tập hoá học cũng rất quan

    trọng mà hiệu quả nhất đó là phân loại được các bài tập theo từng cơ chế phản

    ứng của mỗi loại hợp chất hữu cơ. Có như vậy người học mới củng cố được kiến

    thức lý thuyết đã học cũng như kích thích sự tìm tòi, nâng cao hiểu biết và sự

    nghiên cứu về các hợp chất hoá học. Để học tốt môn hoá hữu cơ không chỉ là

    nắm vững lý thuyết phản ứng mà phải có kỹ năng, kỹ xảo giải bài tập, ứng dụng

    vào thực tế sản xuất tổng hợp chất. Đó là yêu cầu cần thiết, thiết thực và đúng

    đắn đối với người học cũng như người giảng dạy.

    Đề tài “Hệ thống hoá các bài tập theo loại phản ứng thế và tách” có tác

    dụng thiết thực nhằm giúp cho việc học tập môn hoá hữu cơ được tốt hơn mà cụ

    thể ở đây là phản ứng thế và tách. Trên cơ sở đó để nghiêncứu các hợp chât
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...