Luận Văn Hệ thống đánh trên ôtô

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Ác Niệm, 4/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA

    I.1. NHIỆM VỤ VÀ YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA

    ĐIỆN TỬ.

    Hệ thống đánh trên ôtô có nhiệm vụ biến dòng một chiều hạ áp 12V

    thành xung điện cao áp 12 kV ư 24 kV và tạo ra tia lửa điện trên bugi để

    đốt cháy hỗn hợp khí – xăng trong xylanh ở cuối kỳ nén. Nhiệm vụ đó đòi

    hỏi hệ thống đánh lửa phải bảo đảm được các yêu cầu chính sau:

    - Tạo ra điện áp đủ lớn (12kV ư 24kV) từ nguồn hạ áp một chiều

    12 V.

    - Tia lửa điện phóng qua khe hở giữa hai cực của bugi trong điều

    kiện áp suất lớn, nhiệt cao phải đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp khí

    – xăng ở mọi chế độ.

    Thời điểm phát tia lửa trên bugi trong từng xylanh phải đúng theo góc

    đánh lửa và thứ tự đánh lửa quy định.

    I.2. CÁC THÔNG SỐ CHỦ YẾU CỦA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA

    I.2.1. Hiệu điện thế thứ cấp cực đại U2m:

    Hiệu điện thế thứ cấp cực đại U là hiệu điện thế ở hai đầu cuộn
    2m

    dây thứ cấp khi tách dây cao áp ra khỏi bugi. Hiệu điện thế cực đại U2m

    phải lớn để có khả năng tạo được tia lửa điện giữa hai điện cực của bugi,

    đặc biệt lúc khởi động.

    I.2.2. Hiệu điện thế đánh lửa Udl:

    Hiệu điện thế thứ cấp mà tại đó quá trình đánh lửa được xảy ra

    được gọi là hiệu điện thế đánh lửa (U ). Hiệu điện thế đánh lửa là một hàm
    dl

    phụ thuộc vào nhiều yếu tố, theo định luật Pashen.

    P.δ
    U = K
    dl T Trong đó:

     P: là áp suất trong buồng đốt tại thời điểm đánh lửa.

     δ: khe hở bugi.

     T: nhiệt độ ở điện cực trung tâm của bugi tại thời điện

    đánh lửa.

     K: hằng số phụ vào thành phần của hỗn hợp hoà khí.

    Ở chế độ khởi động lạnh, hiệu thế đánh lửa U tăng khoảng 20 ư 30%
    dl

    do nhiệt độ hoà khí thấp và hoà khí không được hoà trộn tốt.

    Khi động cơ tăng tốc độ, U tăng nhưng sau đó U giảm từ từ do nhiệt
    dl dl

    độ cực bugi tăng và áp suất nén giảm do quá trình nạp xấu đi.

    Hiệu điện thế đánh lửa có giá trị cực đại ở chế độ khởi động và tăng tốc,

    có giá trị cực tiểu ở chế độ ổn định khi công suất cực đại.Trong quá trình

    vận hành xe mới, sau 2.000 km đầu tiên, U tăng 20% do điện cực bằng
    dl

    bugi bị mài mòn.

    Đồ án chia làm 3 chương, dài 79 trang
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...