Luận Văn Hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc và chiến lược phát triển nguồn nhân lực tại TT Thông T

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
    1. Lý do hình thành đề tài

    Trong suốt 13 năm hình thành và phát triển, MobiFone đã có những bước đi, những chiến lược linh hoạt, phát huy tối đa nội lực cũng như phù hợp với sự phát triển của đất nước của ngành trong từng giai đoạn.
    Trong những năm đầu của thập kỷ 90, trong khi các đơn vị khác vẫn say sưa với công nghệ analog thì với chiến lược đầu tư vào “kỹ thuật hiện đại, công nghệ dẫn đầu”, MobiFone đã xác định phải đi thẳng vào công nghệ mới kỹ thuật số mặc dù vốn đầu tư ban đầu lớn hơn nhiều việc đầu tư vào công nghệ analog. Thành công trong quyết định chiến lược này đã giúp MobiFone trở thành nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động hàng đầu tại Việt Nam. Ưu thế công nghệ dẫn đầu đã là một lợi thế cạnh tranh của MobiFone trong suốt 10 năm đầu hoạt động.
    Tuy nhiên, từ năm 2004, với sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của công nghệ GPRS, CDMA trên thế giới cũng như sự xuất hiện ngày càng đa dạng của các nhà cung cấp dịch vụ như Sphone, Viettel, HT Mobile, EVN Telecom tại thị trường Việt Nam lúc này sự khác biệt về công nghệ không còn là một ưu thế của MobiFone trong cuộc chiến cạnh tranh. Để đối phó với sự thay đổi và giữ vững vị thế của mình trên thị trường, MobiFone đã nhanh chóng chuyển từ chiến lược tập trung vào công nghệ sang chiến lược kinh doanh hướng vào khách hàng. Và một lần nữa với cách đi đúng hướng, MobiFone lại trở nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng. Chiến lược kinh doanh hướng về khách hàng đã góp phần tạo một bước nhảy vọt trong hoạt động kinh doanh của MobiFone.
    Để đạt được những thành tích trên, phải kể đến những đóng góp lớn lao của đội ngũ nhân viên toàn công ty trong suốt 13 năm qua. Hàng năm, dù đã rất cố gắng nhưng do nhiều yếu tố khách quan công tác khen thưởng tại công ty vẫn còn mang tính cào bằng, bình bầu các danh hiệu thi đua mang tính hình thức. Đứng trước những thách thức của giai đoạn phát triển mới sau hội nhập đặc biệt là để chuẩn bị cho tiến trình cổ phần hoá trong năm 2007, tôi thiết nghĩ, trong chiến lược quản trị nguồn nhân lực tại công ty cần xây dựng được một hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của mỗi cá nhân thật khoa học, thật chính
    xác từ đó làm tiền đề cho các chính sách phát triển nhân sự sau này. Đó chính là lý do khiến tôi chọn đề tài “Hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc và chiến lược phát triển nguồn nhân lực tại TT Thông Tin Di Động Khu Vực II”.

    2. Mục tiêu đề tài
    Đề tài sẽ đi vào phân tích và thiết lập một chương trình đánh giá kết quả thực hiện công việc tại TT II dựa trên hai yếu tố bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn công việc. Trong đó bảng mô tả công việc sẽ chỉ rõ ra những chủ điểm chính – những chỉ tiêu chính cần đánh giá; mức độ quan trọng của các chỉ tiêu nhằm giúp người lao động nhận thức rõ ràng những yêu cầu, mục tiêu của công việc cần phải hòan thành từ đó có sự phân bổ đúng mức nỗ lực của bản thân trong việc thực hiện công việc. Bảng tiêu chuẩn công việc mô tả các chuẩn mực về năng lực thực hiện công việc bao gồm: Kiến thức – Học vấn – Kinh nghiệm – Kỹ năng – Sự linh hoạt – Mức độ tương tác phối hợp – Thái độ, tố chất, sức khỏe, tính tình. Bảng tiêu chuẩn công việc sẽ giúp người lao động trả lời câu hỏi: các điều kiện cần để thực hiện công việc được giao là gì? Với những tiêu chuẩn cụ thể, rõ ràng hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc sẽ giúp cả người lao động và người quản lý có sự nhìn nhận đúng mức về kết quả thực hiện công việc của từng cá nhân, từ đó có các biện pháp khuyến khích, động viên đúng mức, kịp thời, công bằng; đồng thời hệ thống cũng cung cấp các dữ liệu nền tảng để hoạch định các chương trình đào tạo, huấn luyện phù hợp; và là công cụ tham chiếu hữu hiệu cho các quyết định đề bạt cán bộ của Trung tâm.
    3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
    Xây dựng một hệ thống đánh giá cụ thể, minh bạch, công bằng đối với mọi chức danh. Là cơ sở tạo dựng niềm tin, khát khao cống hiến của người lao động, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại Trung tâm từ đó góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của Trung Tâm – Công ty trên thị trường.
    4. Phạm vi nghiên cứu
    Vì những điều kiện khách quan cũng như những giới hạn về nguồn lực, đề tài chỉ mới dừng lại ở việc đưa ra phương pháp xây dựng và ví dụ minh họa tại một bộ phận trong Trung tâm.
    5. Phương pháp thực hiện
    5.1. Phương pháp thu thập số liệu

    Thu thập thông tin thứ cấp: tìm kiếm các thông tin ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty – Trung tâm: mục tiêu tăng trưởng của Trung tâm, mục tiêu của các phòng ban, mối liên hệ giữa các phòng ban trong việc phối hợp thực hiện mục tiêu phát triển của Trung tâm.
    Thu thập thông tin sơ cấp: nghiên cứu tại các bộ phận phòng ban bằng phương pháp chuyên gia, thảo luận nhóm nhằm nắm được thực trạng hoạt động, phối hợp của các phòng ban trong Trung tâm.
    5.2. Phương pháp nghiên cứu
    Từ những thông tin trên tiến hành phân tích xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá kết quả thực hiện công việc cho mỗi chức danh trong từng phòng ban.
    6. Bố cục luận văn
    Luận văn bao gồm các phần chính sau:
    Dẫn Nhập
    Nêu lên lý do hình thành đề tài; mục tiêu; ý nghĩa thực tiễn; phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu.
    Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực và hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc.
    Các cơ sở lý thuyết cần thiết cho việc hình thành và phát triển đề tài Hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc và Chiến lược quản trị nguồn nhân lực tại Trung Tâm Thông Tin Di Động Khu Vực II.
    Chương 2: Thực trạng quản lý nguồn nhân lực tại Trung Tâm
    Giới thiệu tổng quan về Công ty Thông tin di động – Trung tâm Thông tin di động khu vực II: sản phẩm, thị trường, tốc độ tăng trưởng, những thách thức và xu hướng phát triển trong giai đoạn tới.
    Phân tích, đánh giá về đặc điểm nguồn nhân lực và thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại Trung tâm.
    Chương 3: Xây dựng hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc tại Trung Tâm II
    Đề xuất các cơ sở và phương pháp xây dựng hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc (PMS – Performance Management System) tại Trung tâm.
     
Đang tải...