Chuyên Đề Hệ thống bài tập cấu tạo nguyên tử và liên kết hóa học dùng bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh chuy

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 1/12/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: MỞ ĐẦU
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Trong những năm gần đây, trước sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất
    nước, nền giáo dục nước nhà đang đóng vai trò chức năng của một cỗ máy cái
    nhằm hoạt động “ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực , bồi dưỡng nhân tài ” để
    hoàn thành tốt công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, đưa nước
    ta tiến kịp và hội nhập với các nước trong khu vực nói riêng và toàn cầu nói
    chung.
    Kết quả đó bước đầu được khẳng định bởi số lượng học sinh đạt giải
    quốc gia và quốc tế ở nước ta ngày càng tăng nhanh. Đặc biệt kết quả tham dự
    cỏc kỡ thi Olympic Hóa học quốc tế của đội tuyển học sinh giỏi nước ta trong
    nhiều năm gần đây đã ghi nhận nhiều thành tÝch tự hào và khích lệ.
    Olympiad 35
    th
    -2003 tại Hy Lạp đạt một huy chương vàng và ba huy chương
    đồng, Olympiad 36
    th
    -2004 tại CHLB Đức đạt ba huy chương bạc và một huy
    chương đồng, Olympiad 37
    th
    - 2005 tại Đài Loan đạt ba huy chương vàng và
    một huy chương bạc.
    Từ thực tế đó đặt ra cho nghành giáo dục và đào tạo không những có
    nhiệm vụ đào tạo toàn diện cho thế hệ trẻ mà phải có chức năng phát hiện, bồi
    dưỡng tri thức năng khiếu cho học sinh nhằm đào tạo các em trở thành những
    nhà khoa học mòi nhọn trong từng lĩnh vực. Đõy chớnh là nhiệm vụ cấp thiết
    trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi và tuyển chọn các em có năng khiếu thực
    sự của từng bộ môn và cỏc lớp chuyờn ở trung tâm giáo dục chất lượng cao.

    Xuất phát từ thực trạng dạy và học ở cỏc lớp chuyên Hóa học còng nh­
    việc bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học còn đang gặp một số khó khăn phổ
    biến:
    - Giáo viên chưa mở rộng được kiến thức Hóa học cơ bản phù hợp với
    học sinh chuyên hóa và học sinh giỏi Hóa học. Nghiên cứu chương trình thi
    Olympic quốc gia và đặc biệt là quốc tế cho thấy khoảng cách kiến thức giữa
    nội dung chương trình thi Olympic là rất xa. Để rút ngắn khoảng cách đó cần
    trang bị cho các em một số kiến thức Hóa học cơ bản ngang tầm với chương
    trình đại học nước ta về mức độ vận dụng.
    - Vì chưa chuẩn bị tốt hệ thống lí thuyết cơ bản nên cũng chưa xây
    dựng được một hệ thống bài tập nâng cao và chuyờn sõu phù hợp với năng
    khiếu tư duy của các em.
    Xõy dùng một hệ thống lí thuyết, bài tập hóa học cơ bản và chuyờn sõu
    từng vấn đề một để giáo viên bồi dưỡng và học sinh chuyên Hóa học tham
    khảo thiết nghĩ là rất cần thiết. Đề tài này mong muốn góp một phần nhỏ bé
    vào mục đích to lớn đó.
     
Đang tải...