Chuyên Đề Hãy phân tích nội dung và ý nghĩa vấn đề mục tiêu, động lực trong quản lý và liên hệ việc giải quyết

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong hoạt động quản lý thì mục tiêu và động lực là 2 vấn đề quan trọng nhất, quyết định sự vận động và phát triển của hệ thống quản lý. Bỡi lẽ, mục tiêu của quản lý là trạng thái tương lai, là tiêu đích mà mọi hoạt động của hệ thống hướng đến tại mốc thời gian và không gian xác định. Mục tiêu còn là cơ sở chỉ đạo, định hướng hoạt động và toàn bộ quá trình vận động của hệ thống.

    Xác định mục tiêu đúng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của toàn bộ hệ thống quản lý. Do quản lý vừa có tính cách tĩnh, vừa là tiến trình có tính cách động cho nên vai trò của mục tiêu trong quản lý cũng thể hiện hai mặt. Mặt tĩnh tại, khi xác định cụ thể các mục tiêu mà tổ chức theo đuổi, đặt chúng làm nền tảng của kế hoạch nhằm xây dựng hệ thống quản lý. Mặt động khi hướng đến mục đích chiến lược lâu dài của tổ chức.

    Do đó, mục tiêu phải cụ thể về nội dung, không gian và thời gian. Mục tiêu quản lý phải được xác định trước để chi phối, dẫn dắt cả chủ thể và đối tượng quản lý trong toàn bộ quá trình hoạt động. Mục tiêu quản lý có nhiều loại, nhiều cấp, nhiều thứ bậc với những khoảng thời gian khác nhau, có mục tiêu KT, mục tiêu chính trị, XH; có mục tiêu cấp thấp, mục tiêu cấp cao, mục tiêu lâu dài, mục tiêu trước mắt, mục tiêu định tính và mục tiêu định hướng Mục tiêu cấp thấp phải phục tùng, thống nhất và định hướng vào mục tiêu cấp cao; mục tiêu ngắn hạn phải thống nhất và định hướng vào mục tiêu lâu dài. Trong hệ thống mục tiêu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...