Luận Văn Hãy nêu và giải thích các yếu tố bất ngờ ảnh hưởng đến hoạch định 10đ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Câu 1: Hãy nêu và giải thích các yếu tố bất ngờ ảnh hưởng đến hoạch định.
    Phầ n lý thuy ế t:
    Trước tiên, để có thể nêu và giải thích được những yếu tố bất ngờ ảnh
    hưởng đến hoạch định của tổ chức, ta phải hiểu được hoạch định là như thế nào
    và những yếu tố ảnh hưởng đến hoạch định là gì.


    Hoạch định là công việc đầu tiên và căn bản của hoạt động quản trị, là
    một trong 4 chức năng cơ bản của quản trị. Hoạch định được hiểu là một quá
    trình ấn định những mục tiêu, xây dựng và chọn lựa những biện pháp tốt nhất để
    thực hiện hiệu quả các mục tiêu đó. Hoạch định xác lập tình hình của tổ chức
    trong tương lai, qua đó nhà quản trị có thể nhận định được những cơ hội mà rủi
    ro cũng như tìm giải pháp để tận dụng cơ hội và né tránh các rủi ro cho việc đạt
    được mục tiêu của tổ chức. Do vậy, trong một tổ chức, thực hiện công việc
    hoạch định mang lại rất nhiều lợi ích như:


    - Định hướng: Tạo ra tư duy có hệ thống để tiên liệu các tình huống quản
    trị.
    - Phối hợp mọi nỗ lực của tổ chức trong quá trình thực hiện mục tiêu.
    - Tập trung vào mục tiêu tránh sự lãng phí.
    - Tạo sự hợp tác và phối hợp giữa các cá nhân và bộ phận trong tổ chức.
    - Tăng độ linh hoạt và thích nghi với những thay đổi của môi trường bên

    ngoài.
    - Phát triển các tiêu chuẩn kiểm tra hữu hiệu.


    Quá trình hoạch định bao gồm các bước cơ bản sau:


    - Nhận thức đúng về sứ mạng và mục đích của tổ chức.
    - Xác định mục tiêu.
    - Xác định tình thế hiện tại của tổ chức.
    - Xác địnnh các thuận lợi và khó khăn của việc hoành thành mục tiêu.
    - Xây dựng kế hoạch hoặc hệ thống những hoạt động để đạt mục tiêu.

    - Thực hiện kế hoạch.


    Phầ n trình bày câu h ỏi 1:


    “Mặc dầu người ta coi hoạch định là nền tảng của quản trị, nhưng nó
    vẫn là nhiệm vụ được thi hành dở nhất trong công tác quản trị” (Harold

    Koontz).
    Câu nhận định của Harold Koontz chứa đựng một sự thật trong công tác
    hoạch định của doanh nghiệp. Vì dù ở thời điểm hiện tại chúng ta có đưa ra một
    mục tiêu và các bước thực hiện mục tiêu chi tiết đến đâu thì khi được áp dụng
    vào thực tế sự thay đổi vẫn diễn ra như một phần tất yếu. Sự thay đổi là do các
    yếu tố bất ngờ tác động đến các bước trong hoạch định. Các yếu tố bất ngờ được
    hiểu như những tình huống đột ngột xuất hiện nằm ngoài dự tính của các nhà
    hoạch định gây ảnh hưởng đến các kế hoạch đã được hoạch định sẵn.
    Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạch định đến từ môi trường bên ngoài và
    môi trường trong nội bộ của tổ chức.





    1.




    Về môi trường bên ngoài của tổ chức


    Ta có thể chia môi trường bên ngoài của doanh nghiệp thành môi trường
    tổng quát và môi trường tác nghiệp. Môi trường tổng quát bao gồm những yếu
    tố như chính trị - pháp luật, văn hóa– xã hội, tự nhiên và công nghệ.
    Trong những mặt kể trên của hai môi trường, văn hóa là yếu tố ít thay
    đổi. Vì văn hóa là những chuẩn mực giá trị được chấp nhận trong một cộng
    đồng. Văn hóa thay đổi là do hệ quả của sự tác động lâu dài của các yếu tố vĩ
    mô khác. Sự thay đổi của văn hóa thường diễn ra chậm hơn các yếu tố chính trị-
    pháp luật, yếu tố kinh tế, . Các nhà họach định có thể nắm bắt được sự thay đổi
    của yếu tố văn hóa và xây dựng chiến lược phù hợp, cho nên yếu tố văn hóa
    không phải là yếu tố bất ngờ đối với các nhà hoạch định.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...