Luận Văn Hầu hết chúng ta đều làm việc để sống, và công việc là phần chính yếu của cuộc đời chúng ta, ai cũng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 25/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hầu hết chúng ta đều làm việc để sống, và công việc là phần chính yếu của cuộc đời chúng ta, ai cũng cố gắng làm việc, thế nhưng, tại sao các nhà quản trị phải lo lắng nhiều về động viên nhân viên?
    Đã có lúc, người ta xem nhân viên như là một loại hàng hoá hay dịch vụ mà ở đó người lao động bán sức lao động cho công ty. Tuy nhiên, quan điểm này có lẽ đã được thay đổi trên thế giới từ rất sớm, nghiên cứu của Elton Mayo (1924 – 1932) (Dickson, 1973) đã chỉ ra rằng người lao động không chỉ được động viên bởi yếu tố tiền bạc (thu nhập hay tiền công) trả cho sức lao động mà hành xử (hoạt động) của nhân viên còn có mối quan hệ với thái độ đóng góp (attitude) của họ - đó chính là động viên nhân viên. Ngày nay, bất cứ một nhân viên nhân sự nào cũng biết rằng đối với các nhà quản trị, một trong những ưu tiên hàng đầu của công việc quản trị nhân sự của họ và khám phá nhu cầu của nhân viên và động viên nhân viên làm việc.
    Động viên là một tiến trình thuộc về tâm lý nhằm đưa đến những chỉ dẫn và mục đích hành vi (Kreitner, 1995); một khuynh hướng hành vi có mục đích để đạt được những nhu cầu chưa được thỏa mãn (Buford, Bedeian, & Lindner, 1995); một định hướng từ bên trong để thỏa mãn nhu cầu chưa thỏa mãn (Higgins, 1994); và sự sẵn lòng để đạt được (Bedeian, 1993). Nghiên cứu này chỉ đề cập đến hoạt động động viên với những khả năng (năng lực) nhằm hướng cá nhân nhân viên đến mục tiêu của doanh nghiệp hoặc tổ chức.
    Tại sao các nhà quản trị cần động viên nhân viên? Câu trả lời là sự tồn tại (Smith, 1994). Động viên nhân viên gúp doanh nghiệp có thể tồn tại trước nhu cầu (của thời đại) là sự thay đổi chỗ làm nhanh chóng của nhân viên. Động viên cũng giúp tổ chức nâng cao năng suất lao động. Vì vậy, các nhà quản trị cần hiểu rõ động viên để có thể hoạt động một cách có hiệu quả. Chúng ta cũng dễ dàng thừa nhận rằng động viên là một trong những chức năng “phức tạp” nhất của nhà quản trị thuộc về con người!
    v Động cơ và động lực của nhân viên :
    Hầu hết chúng ta đều làm việc để sống, và công việc là phần chính yếu của cuộc đời chúng ta, ai cũng cố gắng làm việc, tuy nhiên, mỗi người lại có một động cơ làm việc khác nhau, và sau thời gian ban đầu làm việc hăng say, hầu hết mọi nhân viên đều khó giữ được động cơ cũng như động lực làm việc như ban đầu, dẫn đến năng suất, hiệu quả làm việc không cao. Vì vậy, một nhà quản trị cần biết cách động viên nhân viên để nhân viên lấy lại động lực làm việc như trước. Đặc biệt, một nhà quản trị giỏi và hướng tới thành công cần phải nhìn rõ và thấu hiểu được động cơ làm việc của nhân viên, từ đó suy nghĩ ra cách động viên, khích lệ nhân viên hiệu quả nhất để lấy lại động cơ làm việc cho nhân viên, giúp công việc vận hành trơn tru và hiệu quả hơn.
    Có 2 giả thuyết mà nhiều người tin vào. Thứ nhất: đa số mọi người đều tốt và họ có thể làm tốt hơn; thứ hai: thường thì người ta đều biết nên làm gì để cải thiện đời mình, nhưng không phải ai cũng thực hiện chúng. Có người làm được, nhưng phần lớn mọi người sẽ không, đó là vì họ thiếu động cơ. Động cơ mạnh mẽ nhất đến từ hệ thống niềm tin của chúng ta. Để biến thành hành động, ta cần tin vào điều mình làm và có tinh thần gánh vác trách nhiệm. Khi biết chịu trách nhiệm về cách xử sự, hành động của mình, thái độ sống của chúng ta sẽ trở nên tích cực;
    Download
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...