Chuyên Đề hát triển tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG BÁN LẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 3
    1.1 Hoạt động tín dụng bán lẻ của ngân hàng thương mại 3
    1.1.1 . Khái niệm tín dụng bán lẻ. 3
    1.1.2 . Đặc trưng của tín dụng bán lẻ: 3
    1.1.3 . Phân loại của tín dụng bán lẻ. 5
    1.1.3.1 Theo thời hạn. 5
    1.1.3.2. Theo tính chất 6
    1.2. Phát triển tín dụng bán lẻ của NHTM . 6
    1.2.1 Quan điểm phát triển tín dụng bán lẻ của NHTM . 6
    1.2.2 Sự cần thiết phát triển tín dụng bán lẻ. 7
    1.2.3 . Các chỉ tiêu đo lường sự phát triển tín dụng bán lẻ. 7
    1.2.3.1. Sự mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ: 7
    1.2.3.2. Chỉ tiêu chất lượng tín dụng bán lẻ: 10
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng mở rộng tín dụng bán lẻ của NHTM 12
    1.3.1 . Những nhân tố chủ quan. 12
    1.3.2 Những nhân tố khách quan. 14
    1.4 . Kinh nghiệm phát triển tín dụng bán lẻ của một số ngân hàng thương mại trong và ngoài nước. 15
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI. 18
    2.1 . Khái quát về Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội. 18
    2.1.1 Sơ lược về sự ra đời và phát triển. 18
    2.1.2 Tình hinh hoạt động của ngân hàng. 18
    2.1.2.1 . Tài sản – Nguồn vốn. 18
    2.2. Thực trạng phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng ĐT&PT Nam Hà Nội 32
    2.2.1 . Chính sách và qui trình tín dụng bán lẻ đối với khách hàng của BIDV Nam Hà Nội. 32
    2.2.1.1 Chính sách tín dụng bán lẻ đối với khách hàng của BIDV Nam Hà Nội 32
    1. Nguyên tắc xác định lãi suất cho vay: 35
    2.2.1.2 . Quy trình cấp tín dụng bán lẻ. 36
    2.2.2. Phân tích thực trạng hoạt động tín dụng bán lẻ của BIDV Nam Hà Nội 44
    2.2.2.1. Về qui mô. 44
    a. Tăng trưởng dư nợ. 44
    2.2.2.2. Nhóm chỉ tiêu phản ánh chất lượng cho vay bán lẻ. 52
    2.2.3. Những kết quả đạt được của phát triển tín dụng bán lẻ. 53
    2.2.4. Hạn chế và nguyên nhân. 55
    2.2.4.1. Hạn chế: 55
    2.2.4.2. Nguyên nhân. 57
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG ĐT&PT NAM HÀ NỘI. 60
    3.1. Những cơ hội và thách thức trong phát triển tín dụng bán lẻ của chi nhánh BIDV Nam Hà Nội 60
    3.1.1. Cơ hội trong phát triển tín dụng bán lẻ của BIDV Nam Hà Nội 60
    3.1.2 Thách thức trong phát triển tín dụng bán lẻ của BIDV Nam Hà Nội 61
    3.2 Định hướng về hoạt động phát triển tín dụng bán lẻ của BIDV Nam Hà Nội 61
    3.3 Một số giải pháp phát triển tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Hà Nội 62
    3.3.1. Chiến lược ngân hàng. 62
    3.3.2. Trình độ cán bộ nhân viên ngân hàng. 65
    3.3.3. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng. 65
    3.3.4. Mạng lưới giao dịch. 66
    3.3.5. Chính sách truyền thông. 66
    3.4. Kiến nghị 67
    3.4.1. Kiến nghị đối với hội sở. 67
    3.4.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước. 67
    3.4.3. Kiến nghị với các cơ quan khác. 68
    KẾT LUẬN 69
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 70

    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Trong vài năm trở lại đây thị trường tài chính ở Việt Nam đang phát triển với tốc độ chóng mặt, các Ngân hàng liên tục mở rộng mạng lưới, tăng vốn điều lệ, phát triển thêm sản phẩm, dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đối với ngân hàng, tín dụng là hoạt động mang lại nguồn thu lâu dài và chủ yếu cho các Ngân hàng, giúp Ngân hàng phát triển đồng thời cũng có thể làm cho Ngân hàng bị phá sản bởi trong nó luôn chứa đựng những rủi ro tiềm ẩn.
    Nhận thức được một thị trường cho vay bán lẻ mới nổi, các ngân hàng thương mại cổ phần và cả các ngân hàng thương mại Nhà nước cũng như các ngân hàng nước ngoài đã bắt đầu thâm nhập và khai thác thị trường bán lẻ đầy tiềm năng tại Việt Nam ngay từ những năm đầu của thế kỷ 21. Mặc dù tỷ trọng nguồn thu bước đầu không cao nhưng đây là nguồn thu bền vững và có khả năng mang lại sự phát triển lâu dài cho các ngân hàng.
    Ngân hàng Đầu Tư và Phát triển Việt Nam là một trong bốn ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Trải qua thời gian khá dài là ngân hàng phục vụ đầu tư, phát triển (bán buôn); vị thế hoạt động ngân hàng bán lẻ mới được xác định. Nhưng với mạng lưới hoạt động rộng lớn, đời sống dân cư ngày càng được cải thiện nên tiềm năng phát triển và mở rộng tín dụng bán lẻ là rất lớn. Đặc biệt là Chi nhánh Nam Hà Nội trong mấy năm gần đây đã không ngừng đẩy mạnh dư nợ tín dụng bán lẻ. đã từng bước cải thiện qui trình, quy chế cho vay phù hợp với nhu cầu của khách hàng, nhưng vẫn đảm bảo an toàn về tín dụng.
    Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh khá gay gắt trên địa bàn với sự góp mặt của nhiều ngân hàng Thương mại, việc mở rộng phát triển các sản phẩm tín dụng bán lẻ tại chi nhánh chưa chuyển biến mạnh mẽ, các dịch vụ chi nhánh rất ít được khách hàng biết đến so với những Ngân hàng thương mại khác.
    Chính vì vậy, khi tham gia thực tập tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Nam Hà Nội đề tài “Phát triển tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội” được lựa chọn nghiên cứu.

    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
    Nghiên cứu kinh nghiệm phát triển tín dụng bán lẻ của các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước.
    Phân tích thực trạng hoạt động phát triển tín dụng bán lẻ thời gian qua tại chi nhánh.
    Đưa ra giải pháp và kiến nghị nằm phát triển tín dụng bán lẻ trong thời gian tới tại chi nhánh.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đề tài nghiên cứu về phát triển tín dụng bán lẻ tại chi nhánh Nam Hà Nội – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
    Về không gian: Đề tài dựa vào các số liệu thống kê báo cáo về tình hình hoạt động, thực trạng phát triển tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Hà Nội.
    Về thời gian: Đề tài nghiên cứu phát triển tín dụng bán lẻ, phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp để phát triển đối với BIDV Nam Hà Nội từ năm 2007 đến 2010
    4. Kết cấu của chuyên đề:
    Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và kiến nghị, kết cấu của chuyên đề gồm 3 chương.
    Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển tín dụng bán lẻ
    Chương II: Thực trạng phát triển tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội
    Chương III: Một số giải pháp nhằm phát triển tín dụng bán lẻ tại ngân hàng ĐT&PT Nam Hà Nội.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...