Báo Cáo hành vi tiêu dùng các sản phẩm bán trên vỉa hè của sinh viên khóa 9 khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doa

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT


    Đề tài nghiên cứu “hành vi tiêu dùng các sản phẩm bán trên vỉa hè của sinh viên khóa 9 khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học An Giang” nhằm mô tả hành vi tiêu dùng của sinh viên khóa 9 khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học An Giang với một số đặc điểm như sau:

    Mô hình nghiên cứu được xây dựng trên mô hình hành vi tiêu dùng và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua. Nghiên cứu được thực hiện qua 3 bước: nghiên cứu sơ bộ lần 1, nghiên cứu sơ bộ lần 2 và nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu sơ bộ lần 1 được thực hiện bằng cách phỏng vấn tay đôi với mẫu là 10 sinh viên để tìm ra các vấn đề nghiên cứu. Nghiên cứu sơ bộ lần 2 thực hiện bằng cách phỏng vấn trực tiếp bằng bẳng câu hỏi thử với mẫu là 10 sinh viên. Nghiên cứu chính thức bằng phương pháp định lượng, bằng cách phỏng vấn trực tiếp 60 sinh viên khóa 9 khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học An Giang. Các dữ liệu sau khi thu thập được mã hóa, làm sạch và phân tích bằng phần mềm Excel.

    Các sản phẩm giày dép, quần áo được sinh viên sử dụng nhiều và nhằm vào mục đích để sử dụng hàng ngày, không làm đẹp hay thể hiện phong cách riêng cá nhân. Các sản phẩm bán trên vỉa hè đều bán với giá rẻ, dễ mua và phù hợp với nguồn tài chính có được từ trợ cấp hàng tháng từ gia đình.

    Bạn bè, người thân là nguồn thông tin có được để đưa đến quyết định mua của sinh viên khóa 9. Nhưng khi đi đến quyết định mua thì phụ thuộc vào sự hiểu biết của chính bản thân; bạn bè, người thân chỉ là nguồn thông tin kích thích họ mua hàng. Sinh viên ở mỗi vùng địa lý khác nhau thì hành vi mua cũng khác nhau. Ngoài ra, giới tính và mức chi tiêu hàng tháng có được từ trợ cấp hàng tháng từ gia đình cũng ảnh hưởng đến mức mua của sinh viên. Ở mỗi ngành học khác nhau thì hành vi mua không có gì khác biệt. Qua quá trình mua và sử dụng sản phẩm bán trên vỉa hè thì đa số sinh viên hài lòng về sản phẩm của mình mua và sẵn sàng giới thiệu bạn bè, người thân sử dụng.

    Đề tài đồng thời còn cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh tìm ra giải pháp giải phóng hàng tồn kho, hàng phế phẩm, hàng bị sai hỏng trong quá trình sản xuất. Ở khâu bán hàng cần chú ý đến lòng tin khách hàng, uy tín là trên hết.

    Tất cả các nội dung trên được thể hiện trong bài nghiên cứu này và bao gồm các chương:


    Chương 1: Tổng quan.

    Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu.

    Chương 3: Phương pháp nghiên cứu.

    Chương 4: Báo cáo kết quả nghiên cứu.

    Chương 5: Kết luận, hạn chế, kiến nghị của đề tài.


    LỜI CẢM ƠN


    Đầu tiên, em muốn gửi lời cảm ơn đến toàn thể thầy cô trường Đại Học An Giang và đặc biệt là quý thầy cô khoa Kinh Tế-Quản Trị Kinh Doanh đã truyền đạt cho em những kỹ năng, kiến thức chuyên ngành, kinh nghiệm sống quý báu trong suốt 3 năm qua.


    Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Cô đã trực tiếp hướng dẫn em – Nguyễn Thị Minh Hải – đã tận tình hướng dẫn và chu đáo giúp đỡ em trong suốt thời gian làm chuyên đề năm 3 này.


    Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị khóa trước, bạn bè đã nhiệt tình giúp đỡ em cũng như các bạn đã hợp tác cùng em trong suốt quá trình phỏng vấn.

    Xin chân thành cảm ơn!






    Nguyễn Tấn Tài



    MỤC LỤC

    TÓM TẮT i

    LỜI CẢM ƠN ii

    MỤC LỤC iii

    DANH MỤC CÁC HÌNH iv

    DANH MỤC CÁC BẢNG 0

    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ 0

    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 0

    Chương 1: TỔNG QUAN 1

    1.1. Cơ sở hình thành đề tài 1

    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1

    1.3. Phương pháp nghiên cứu 2

    1.3.1. Thu thập số liệu 2

    1.3.2. Phân tích số liệu 2

    1.4. Phạm vi nghiên cứu 2

    1.5. Ý nghĩa của đề tài 2

    1.6. Kết cấu bài nghiên cứu. 2

    Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 3

    2.1. Cơ sở lý thuyết. 3

    2.1.1. Nhận dạng nhu cầu. 4

    2.1.2. Tìm kiếm thông tin. 4

    2.1.3. Đánh giá các lựa chọn. 4

    2.1.4. Quyết định mua. 4

    2.1.5. Hành vi sau khi mua. 5

    2.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng. 5

    2.2.1. Các yếu tố văn hóa. 5

    2.2.2. Các yếu tố xã hội. 6

    2.2.3. Các yếu tố cá nhân. 7

    2.2.4. Các yếu tố tâm lý. 7

    2.3. Mô hình nghiên cứu. 8

    Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 10

    3.1. Thiết kế nghiên cứu. 10

    3.1.1. Tiến độ và các bước nghiên cứu. 10

    3.1.2. Phương pháp thu thập số liệu. 10

    3.2. Thang đo, phương pháp chọn mẫu. 10

    3.3. Trình tự nghiên cứu. 12

    Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 13

    4.1. Thông tin mẫu. 13

    4.1.1. Cơ cấu mẫu theo ngành học. 13

    4.1.2. Cơ cấu mẫu theo giới tính. 14

    4.1.3. Cơ cấu mẫu theo trợ cấp hàng tháng từ gia đình. 14

    4.1.4. Cơ cấu mẫu theo nơi ở. 15

    4.2. Năm giai đoạn của quá trình quyết định mua hàng:. 15

    4.2.1. Nhận thức nhu cầu. 15

    4.2.2. Tìm kiếm thông tin. 17

    4.2.3. Đánh giá các lựa chọn. 18

    4.2.4. Ra quyết định mua hàng. 23


    4.2.5. Hành vi sau khi mua. 24

    4.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng. 25

    4.3.1. Đối tượng ảnh hưởng đến quyết định mua. 25

    4.3.2. Ảnh hưởng của nơi ở đến quyết định mua. 27

    4.3.3. Ảnh hưởng của giới tính đến hành vi mua. 28

    4.3.4. Ảnh hưởng của trợ cấp hàng tháng từ gia đình của sinh viên đến quyết định mua hàng. 29

    4.3.5. Ảnh hưởng của ngành học đối với quyết định mua. 30

    Chương 5: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 31

    5.1. Kết luận. 31

    5.2. Hạn chế của đề tài. 31

    5.3. Kiến nghị. 31

    Phụ lục 32

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 36


    DANH MỤC CÁC HÌNH


    Hình 2.1: Mô hình hành vi của người mua 3

    Hình 2.2: Quá trình thông qua quyết định mua hàng¬¬¬¬¬¬¬ 3

    Hình 2.3: Những yếu tố kìm quá trình biến ý định mua hàng thành quyết định mua hàng 4

    Hình 2.4: Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng 5

    Hình 2.5: Động cơ mua hàng của người tiêu dùng 7

    Hình 2.6: Mô hình nghiên cứu tổng quát 8

    Hình 3.3: Quy trình nghiên cứu 12



    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 3.1: Tiến độ các bước nghiên cứu 10

    Bảng 3.2: Thang đo 11

    Bảng 4.1: Tỉ lệ khách hàng giới thiệu sản phẩm và không giới thiệu sản phẩm cho người khác sau khi mua 25

    Bảng 4.2: Hành vi của sinh viên khi phát hiện mua lầm sản phẩm 25

    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ

    Biểu đồ 4.1: Cơ cấu mẫu theo ngành học 13

    Biểu đồ 4.2: Cơ cấu mẫu theo giới tính 14

    Biểu đồ 4.3: Cơ cấu mẫu theo trợ cấp hàng tháng từ gia đình của sinh viên 14

    Biểu đồ 4.4: Cơ cấu mẫu theo nơi ở 15

    Biểu đồ 4.5: Mục đích sử dụng 16

    Biểu đồ 4.6: Lý do mua sản phẩm 16

    Biểu đồ 4.7: Nguồn thông tin nhận biết 17

    Biểu đồ 4.8: Đánh giá mức độ tin cậy của những nguồn thông tin 18

    Biểu đồ 4.9: Đánh giá mức độ quan trọng các vấn đề về sản phẩm 19

    Biểu đồ 4.10: Đánh giá mức độ hài lòng về giá và chất lượng sản phẩm 20

    Biểu đồ 4.11: Đánh giá giá của các sản phẩm 20

    Biểu đồ 4.12: Đánh giá về mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm 21

    Biểu đồ 4.13: Đánh giá về chất lượng sản phẩm 22

    Biểu đồ 4.14: Loại sản phẩm thường được mua 23

    Biểu đồ 4.15: Thời gian mua một lần 24

    Biểu đồ 4.16: Mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm 24

    Biểu đồ 4.17: Đối tượng ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng 26

    Biểu đồ 4.18: Ảnh hưởng của nơi ở đến quyết định mua 27

    Biểu đồ 4.19: Ảnh hưởng của giới tính đến hành vi mua. 28

    Biểu đồ 4.20: Ảnh hưởng của trợ cấp hàng tháng từ gia đình đến quyết định mua 29

    Biểu đồ 4.21: Số lượng mua hàng của từng ngành học 30


    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

    QTKD: Quản Trị Kinh Doanh

    KTĐN: Kinh Tế Đối Ngoại

    KTDN: Kế Toán Doanh Nghiệp

    TCNH: Tài Chính Ngân Hàng

    TCDN: Tài Chính Doanh Nghiệp

    KT: Kinh Tế


    Chương 1: TỔNG QUAN


    1.1. Cơ sở hình thành đề tài

    Mỗi con người sống trong xã hội có rất nhiều nhu cầu và nhu cầu mua sắm là một trong những nhu cầu rất cần thiết của con người. Để lựa chọn một sản phẩm ưng ý và vừa túi tiền với mình là điều rất quan trọng. Trong khi đó thị trường mua sắm hiện nay rất phong phú và đa dạng các chủng loại sản phẩm được bày bán trong các siêu thị, chợ, cửa hàng thì không ít sản phẩm như quần áo, giày dép, nữ trang, thú nhồi bông, ví đựng tiền, nón bảo hiểm được bán khắp trên các vỉa hè. Các sản phẩm này được xuất xứ từ các hàng hóa tồn kho, hàng phế phẩm, hàng kém chất lượng do sai hỏng trong quá trình sản xuất. Các hàng hóa này nếu hủy đi thì mất đi một khoảng doanh thu cho doanh nghiệp, từ đó làm cho nền kinh tế suy giảm. Vì vậy, đứng dưới gốc độ là một cửa hàng hay một cá nhân kinh doanh để trụ vững và mang lại lợi nhuận tối đa thì việc mua bán cần phải tiếp cận, tìm hiểu được nhu cầu, hành vi của khách hàng như thế nào để kinh doanh giải phóng hết hàng tồn kho, phế phẩm.

    Nghiên cứu hành vi tiêu dùng là nghiên cứu các hình thức mà mỗi người tiêu dùng sẽ thực hiện trong việc đưa ra quyết định sử dụng tài sản của họ như tiền bạc, thời gian cho việc mua sắm và sử dụng hàng hóa. Trong khi đó, hành vi của người tiêu dùng cũng rất đa dạng, có người thì thích mua hàng ở những cửa hàng có thương hiệu mạnh, ở shop, ở chợ có người thì thích mua hàng ở những nơi bán lẻ như trên vỉa hè.

    Nhận thấy được tầm quan trọng trong việc nghiên cứu hành vi tiêu dùng các sản phẩm tồn kho, các phế phẩm Một số cá nhân, doanh nghiệp rất muốn có được thông tin về khách hàng để họ họ lập kế hoạch kinh doanh-cải tiến hệ thống bán hàng, cụ thể là các sản phẩm giầy dép, quần áo bị tồn kho hay là phế phẩm, hàng kém chất lượng. Các sản phẩm này được bán tập trung ở các thành phố, nơi có đông dân cư sinh sống như thành phố Long Xuyên và thường bán vào ban đêm. Trong nội ô thành phố có rất nhiều sinh viên đang theo học tại trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Là một sinh viên sống xa nhà, đến với môi trường học tập mới, có thể có nhiều điều chưa biết với môi trường mới này, còn bỡ ngỡ khi phải quyết định một hành vi nào đó. Sau một thời gian học tập và sinh hoạt ở đó họ đã chững chạc khi quyết định một hành vi của họ. Đó chính là sinh viên khóa 9-sinh viên năm 2, khoa kinh tế-quản trị kinh doanh của trường đại học An Giang. Họ đại diện cho các sinh viên khóa cũ và cũng là khách hàng mục tiêu của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh cần khảo sát. Vấn đề cần khảo sát ở đây là hành vi tiêu dùng của họ như thế nào? Khi nào họ sử dụng? Khi nào họ mua? Sản phẩm nào được mua nhiều? Để biết được vấn đề này như thế nào nên tôi chọn đề tài “Khảo sát hành vi tiêu dùng các hàng hóa bán trên vỉa hè của sinh viên khóa 9 khoa Kinh Tế- Quản Trị Kinh Doanh của trường Đại Học An Giang”.

    1.2. Mục tiêu nghiên cứu

    - Mô tả hành vi sử dụng các sản phẩm bán trên vỉa hè của sinh viên khóa 9 khoa kinh tế- quản trị kinh doanh của trường Đại Học An Giang.

    - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của sinh viên khóa 9 khoa kinh tế- quản trị kinh doanh của trường Đại Học An Giang.

    1.3. Phương pháp nghiên cứu

    1.3.1. Thu thập số liệu

    1.3.1.1. Số liệu sơ cấp

    - Phỏng vấn trực tiếp sinh viên bằng bảng câu hỏi.

    1.3.1.2. Số liệu thứ cấp: Tài liệu, sách báo, internet.

    1.3.2. Phân tích số liệu

    - Phân tích số liệu bằng phương pháp thống kê mô tả, phân tích tần số.

    1.4. Phạm vi nghiên cứu

    - Phạm vi không gian: sinh viên trường Đại Học An Giang.

    - Đối tượng nghiên cứu: sinh viên khóa 9, khoa kinh tế quản trị kinh doanh.

    - Thời gian thực hiện nghiên cứu từ ngày 25/3/2010 đến 5/5/2010.

    1.5. Ý nghĩa của đề tài

    Hiện nay trên địa bàn thành phố Long Xuyên có rất nhiều mặt hàng được bán trên các vỉa hè, mẫu mã cũng khá đa dạng. Với kết quả của nghiên cứu này là cơ sở khoa học để cho các cá nhân, doanh nghiệp phát triển kinh doanh để giải phóng các mặt hàng tồn kho, các mặt hàng sai hỏng.

    1.6. Kết cấu bài nghiên cứu.

    Bài nghiên cứu gồm có 5 chương:

    Chương 1: Tổng quan. Giới thiệu sơ lược về cơ sở hình thành đề tài, mục tiêu nghiên cứu , phương pháp nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa đề tài và kết cấu bài nghiên cứu.

    Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Chương này giới thiệu một số lý thuyết liên quan đến đề tài, đồng thời thiết kế mô hình nghiên cứu cho đề tài.

    Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. Chương này trình bày thiết kế nghiên cứu, hiệu chỉnh bảng câu hỏi, qui trình nghiên cứu.

    Chương 4: Báo cáo kết quả nghiên cứu. Chương này trình bày kết quả thông tin mẫu, kết quả năm giai đoạn của quá trình quyết định mua hàng (nhận thức nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá các phương án, quyết định mua hàng, hành vi sau khi mua).

    Chương 5: Kết luận, hạn chế, kiến nghị của đề tài.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...