Báo Cáo Hành vi sử dụng thẻ atm của sinh viên khóa 8 khoa kt – qtkd trường đh an giang

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1

    TỔNG QUAN

    .1 Cơ sở hình thành đề tài:

    Trong suốt quá trình lịch sử phát triển, con người đã thực hiện giá trị trao đổi theo nhiều cách thức khác nhau. Trong cuộc sống hiện đại, có thể tiến hành thanh toán theo nhiều phương thức khác nhau như: tiền mặt, sec, thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ Cùng với sự phát triển của công nghệ, của các hoạt động thương mại trên Internet và sự phổ biến của web, các giao dịch thanh toán đang được thực hiện ngày càng nhiều theo phương thức thanh toán trên Internet hay thanh toán trực tiếp trong thương mại điện tử. Thanh toán qua hệ thống ATM là một trong những hình thức thanh toán điện tử nở rộ trong những năm gần đây ở Việt Nam.

    Trong quá trình phát triển nền kinh tế vấn đề mở cửa để hội nhập nền kinh tế thế giới là vấn đề rất cần thiết. Hiện nay thị trường tài chính Việt Nam còn rất non trẻ nên việc áp dụng các công nghệ khoa học trong lĩnh vực ngân hàng cũng không kém phần quan trọng. Nhu cầu tiền mặt lưu thông vốn đã ra đời từ rất lâu, song hiện nay việc sử dụng, nắm giữ nhiều tiền mặt, nhất là khi ra đường đôi khi thật bất tiện và không hề đơn giản, và gặp rất nhiều rủi ro, bất tiện trong giao dịch kinh doanh. Với tình hình đó việc thanh toán bằng thẻ đang thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân.

    Ngày nay, khái niệm thẻ thanh toán (thẻ ATM) đã không còn xa lạ với người tiêu dùng, bởi lẽ những tiện ích mà nó mang lại đã góp phần làm cho việc thanh toán trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Chỉ với một chiếc thẻ thanh toán người tiêu dùng không cần phải mang theo nhiều tiền mặt khi đi mua sắm, buôn bán hay đi du lịch mà lại vừa an toàn và có lãi với số tiền để trong thẻ. Điều này tránh được rủi ro mất cắp và đỡ tốn công sức vận chuyển.

    Phần lớn sinh viên đều sống xa nhà, việc nhận tiền từ gia đình đôi khi rất khó khăn. Với chiếc thẻ ATM thì điều đó không còn quan trọng. Chính những điều đó đã góp phần làm cho lượng thẻ thanh toán được sử dụng ngày càng rộng rãi.

    Hiện nay dịch vụ thẻ ATM cũng đang ngày càng phát triển tại thành phố Long Xuyên và các ngân hàng đang đối mặt với sự cạnh tranh về thị phần kinh doanh thẻ, điều đó buộc các ngân hàng gia tăng đầu tư vào dịch vụ thẻ nếu như không muốn bị yếu thế trên lĩnh vực này. Để giành được thắng lợi trong kinh doanh, các doanh nghiệp, ngân hàng cần tiếp cận với khách hàng của mình để có thể hiểu được nhu cầu và thói quen tiêu dùng của họ, bởi hành vi của người mua không bao giờ đơn giản. Từ đó sẽ giúp cho doanh nghiệp, ngân hàng có những biện pháp nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh, củng cố và phát huy vị thế trên thương trường.

    Hiểu biết cặn kẽ hành vi người tiêu dùng không chỉ cần thiết đối với những ngành có mức độ cạnh tranh cao, như các ngành sản xuất thực phẩm, may mặc, mỹ phẩm, mà đối với những ngành có mức độ cạnh tranh thấp cũng cần phải quan tâm.


    Nghiên cứu hành vi tiêu dùng là nghiên cứu các cách thức mà mỗi người tiêu dùng sẽ thực hiện trong việc đưa ra các quyết định sử dụng tài sản của họ (như tiền bạc, thời gian ) liên quan đến việc mua sắm và sử dụng hàng hoá. Những hiều biết về hành vi tiêu dùng thực sự là những giải pháp Marketing như: Ai là người mua? Khách hàng sẽ mua hàng hoá và dịch vụ như thế nào? Tại sao họ lại mua những hàng hoá và dịch vụ đó? Họ sẽ mua như thế nào? Mua khi nào và mua ở đâu?

    Xuất phát từ những vấn đề trên thì đây là đề tài mà em đã chọn cho việc nghiên cứu của mình: “ Hành vi sử dụng thẻ ATM của sinh viên khóa 8, khoa KT- QTKD trường ĐH An Giang”.

    .2 Mục tiêu nghiên cứu:

    Mô tả hành vi sử dụng dịch vụ thẻ ATM của sinh viên khóa 8 – khoa KTQTKD trường ĐH An Giang.

    .3 Phạm vi nghiên cứu:

    ã Tập trung nghiên cứu hành vi sử dụng thẻ ATM của sinh viên khóa 8 - khoa KTQTKD trường ĐH An Giang.

    ã Đối tượng khảo sát : sinh viên khóa 8 - khoa KTQTKD trường ĐH An Giang.

    .4 Ý nghĩa nghiên cứu:

    ã Bổ sung thêm kiến thức về thẻ ATM cho bản thân trong quá trình nghiên cứu.

    ã Kết quả của bài nghiên cứu này có thể có ích cho các ngân hàng trong việc điều chỉnh, phát huy những biện pháp hữu hiệu hơn để thu hút khách hàng đến với dịch vụ thẻ của mình. Ngoài ra còn là cơ sở để các tổ chức, ngân hàng đang có nhu cầu đầu tư vào dịch vụ thẻ thanh toán có thể nhận ra và tìm cách đáp ứng đúng những nhu cầu khách hàng.

    1.5 Phương pháp nghiên cứu:

     Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp

    Đề tài được tiến hành qua 2 bước: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu sơ bộ sử dụng phương pháp định tính thông qua việc phỏng vấn trực tiếp 10 sinh viên để khai thác những vấn đề xung quanh đề tài. Nghiên cứu chính thức là nghiên cứu định lượng. Căn cứ vào kết quả của nghiên cứu sơ bộ thì bản câu hỏi chính thức được hiệu chỉnh và thiết lập, sử dụng phương pháp gửi bản câu hỏi trực tiếp cho sinh viên, với cỡ mẫu là 48. Các dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý và phân tích thông qua Excel.

     Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp:

    - Những thông tin từ internet, sách báo, tạp chí

    - Tài liệu tham khảo từ các nghiên cứu trước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...