Báo Cáo Hành vi sử dụng rượu bia của sinh viên khóa 8 khoa kinh tế -quản trị kinh doanh Trường Đai Học An Gi

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU

    1.1 Cơ sở hình thành đề tài

    Rượu, bia đã có từ lâu đời trong cuộc sống cộng đồng dân cư trên thế giới, ít có nước nào người dân không sử dụng rượu, bia vào những dịp vui và lễ tết. Đối với Việt Nam, rượu, bia đã trở thành loại văn hóa ẩm thực không thể thiếu được của người dân1.Tuy nhiên, theo điều tra về vị thành niên và thanh niên Việt Nam (SAVY) năm 2003 kết luận: “tỉ lệ thanh niên đã có uống rượu bia rất cao, trong đó có một nhóm nhỏ say bia rượu thường xuyên”.2

    Còn theo báo cáo của Vụ HSSV (Bộ GD-ĐT) trong “Hội thảo tổng kết năm năm thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm” (tháng 12 năm 2004), 90% vụ vi phạm pháp luật trong HSSV là do bia rượu gây ra.3

    Và theo kết quả nghiên cứu ban đầu của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho thấy, hiện nay thanh niên lạm dụng rượu, bia có xu hướng tăng cả về số lượng và mức độ. Một nghiên cứu vào năm 2005 ở TP Hồ Chí Minh với 200 sinh viên cho kết quả sau: có tới 78,5% sinh viên được hỏi và trả lời là đã từng uống rượu, bia, chỉ có 21,5% chưa bao giờ uống, trong số đã từng uống chỉ có 15% là đã bỏ.4

    Trên thực tế, đối tượng thanh niên uống rượu, bia ngày càng mở rộng về đối tượng, cả nam và nữ, không chừa đối tượng nào, tất cả thanh niên các vùng. Điều đáng báo động là số lượng thanh niên lạm dụng rượu, bia có xu hướng tăng, uông nhiều lần trong ngày, trong tháng và có hứng thú khi uống, thanh niên đã uống rượu, bia đắt tiền (sản xuất ở nước ngoài) tương đối phổ biến, nhất là thanh niên các đô thị lớn, không gian uống rượu bia được mở rộng, cả lúc vui, cả lúc buồn, cả trong ngày lễ tết và cả trong các ngày thường. Cũng kết quả của cuộc điều tra trên cho thấy. Có tới 70,9 số sinh viên được hỏi cho biết: bản thân đã từng uống rượu, bia từ 1 lần/tuần đến vài lần/tuần, uống 1 lần/tháng đến vài lần/tháng và đáng lưu ý trong đó có tới 3,1% trả lời là uống hằng ngày.5

    Một thực trạng cũng cần nói đến là: Đa số thanh niên uống rượu, bia là do thụ động. Kết quả điều tra cho thấy. Có tới 70 % số sinh viên được hỏi trả lời là đến với rượu, bia là do người khác mời rủ, chỉ có 15% trả lời là tụ mình tìm đến và 15% không nhớ là mình đến bằng con đường nào.6

    Theo các điều tra của ngành y tế ở Việt Nam, nghiện rượu gây tử vong chiếm khoảng 60% những ca tai nạn giao thông, từ 10 đến 20% số tai nạn lao động, và 25% số tử vong do tự sát.7


    (1).(4).(5).(6).(7). Cần rung lên hồi chuông cảnh báo.31/03/2009. Đọc từ

    http://www.giaothongvantai.com.vn/De .ews/Diem-nong/

    (2).(3). L.Minh Tiến-N.T.Hoàng Yến. Việt Báo (Theo_TuoiTre). Đọc từ

    http://vietbao.vn/Xa-hoi/Sinh-vien-r ./40215594/157/


    Với thực trạng như vậy đáng phải báo động. Còn ở An giang thì sao? Tình hình sử dụng rượu bia của sinh viên như thế nào? Tại sao họ muốn uống rượu, bia? Sinh viên có nhận thức được tác hại của rượu, bia không? Từ những vấn đề trên nên tôi chọn đề tài: “Hành vi sử dụng rượu bia của sinh viên khóa 8 khoa kinh tế -quản trị kinh doanh Trường Đai Học An Giang”.

    1.2 Mục tiêu nghiên cứu đề tài

    Mô tả và phân tích hành vi sử dụng rượu bia của sinh viên khóa 8 khoa kinh tế-quản trị kinh doanh trường Đai Học An Giang thông qua các bước sau:

    - Nhận thức được nhu cầu sử dụng rượu bia của sinh viên.

    - Mô tả cách đánh giá của sinh viên về rượu bia.

    - Tìm hiểu các yếu tố quyết định khi sinh viên sử dụng rượu bia.

    - Tìm hiểu hành vi sau khi sinh viên sử dụng rượu bia.

    1.3 Phạm vi nghiên cứu đề tài

    Không gian nghiên cứu sẽ được lựa chọn là 5 lớp của khóa 8 khoa kinh tế Trường DHAG: tài chính doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp, kinh tế đối ngoai, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng.

    Đối tượng nghiên cứu: tất cả các thanh niên của Tp Long Xuyên. Nhưng do thời gian có hạn nên đề tài chỉ tập trung tìm hiểu đối tượng là sinh viên (bao gồm cả nam và nữ) khóa 8 khoa kinh tế - quản trị kinh doanh Trường DHAG.

    Thời gian tiến hành đề tài nghiên cứu sẽ giới hạn trong khoảng: từ tháng 02 năm 2010 đến tháng 05 năm 2010.

    1.4 Phương pháp nghiên cứu đề tài

    -Phương pháp thu thập thông tin

    *Dữ liệu sơ cấp: thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp một số sinh viên về hành vi sử dụng rượu bia.

    *Dữ liệu thứ cấp: được thu thập chủ yếu từ các nguồn dữ liệu trên internet, sách,báo .nhằm cung cấp thêm thông tin về thị trường rượu bia hiện nay.

    -Phương pháp chọn mẫu

    Do đối tượng nghiên cứu của đề là sinh viên và các đáp viên không thể dành nhiều thời gian cho việc phỏng vấn nên tác giả quyết định chọn mẫu theo phương pháp thuận tiện bằng cách dùng bản câu hỏi để phỏng vấn.Bên cạnh đó để đảm bảo các đối tượng phóng vấn mang tính đại diện cho tổng thể, tác giả chọn số đáp viên giữa các lớp và số đáp viên nam nữ gần cân bằng nhau. Ngoài ra với phương pháp thuận tiện còn có một số ưu điểm sau:

    *Thuận lợi cho tác giả chọn đáp viên trả lời

    *Có thể tiết kiện thời gian cho tác giả phỏng vấn trực tiếp các nhân

    *Dữ liệu thu thập nhanh chóng và thuận tiện

    *Có thể tiêt kiệm chi phí

    -Phương pháp xử lý số liệu

    * Tất cả những thông tin thu thập đuợc sẽ được xử lý với sự trợ giúp của phần mềm EXCEL.


    1.5 Ý nghĩa nghiên cứu

    Kết quả nghiên cứu hành vi sử dụng rượu bia sẽ giúp hiểu rõ hơn về hành vi sử dụng rượu bia của sinh viên.

    1.6 Dàn bài dự kiến

    Đề tài: “Hành vi sử dụng rượu bia của sinh viên khóa 8 khoa kinh tế -quản trị kinh doanh Trường Đai Học An Giang” được mô phỏng qua 5 chương.

    Chương 1: Giới thiệu.

    Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu.

    Chương 3: Phương pháp nghiên cứu.

    Chương 4: Kết quả điều tra, nghiên cứu.

    Chương 5: Kết luận và kiến nghị.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...